Seite auswählen

Ảnh: FB tác giả

Chiều chủ nhật, ngày 17/10/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đề nghị được “khảo sát” nơi sinh hoạt tín ngưỡng Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng.

Vụ việc đã có Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội danh “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” từ ngày 29/05/2021. Quyết định chóng vánh chỉ trong đôi ba ngày, vì lẽ, các ngày 27, 28 và 29/05, cơ quan y tế đã lần lượt ghi nhận 60 ca lây nhiễm Covid-19 được cho có liên quan đến Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng.

Thời điểm khởi tố vụ án, cơ quan y tế ở Việt Nam vẫn chưa có sự hiểu biết đầy đủ về các đặc điểm của virus Covid chủng Ấn Độ, là chủng virus mà các tín hữu Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng được cho là những người đầu tiên bị phát hiện lây nhiễm tại địa bàn TP.HCM. Như khả năng, tốc độ lây nhiễm cao hơn. Đáng kể nhất là các triệu chứng phát khởi hoàn toàn khác biệt với chủng Delta cũ.

Một trong những bệnh nhân, mục sư Hội Thánh, bà chỉ bị sốt cao, nhưng không có triệu chứng đau họng, không ho và không mất khứu giác. Trước đó ít ngày, bà chăm sóc cháu ngoại bị sốt nên cho rằng mình nhiễm sốt từ cháu.

Theo lời thuật của mục sư và các tín hữu, ở Hội Thánh lúc nào cũng có sẵn rất nhiều khẩu trang. Các khẩu trang được mục sư phát ngay cửa ra vào cho tín hữu khi họ đến sinh hoạt tín ngưỡng.

Về số lượng người đến sinh hoạt được thực hiện giảm dần theo thông báo yêu cầu giãn cách xã hội của chính quyền tùy vào từng thời điểm. Đến trước thời điểm phát dịch, thì thánh lễ hàng tuần đã tổ chức qua mạng internet.

Về nước uống. Bên cạnh máy lọc nước nóng lạnh, lúc nào cũng để sẵn 01 ống ly loại dùng một lần.

Nếu các quy định về thực hiện giãn cách xã hội của chính quyền đã được các thành viên Hội Thánh tuân thủ đầy đủ, thì xem ra, họ cũng chỉ là nạn nhân xui rủi trong số hàng chục vạn nạn nhân của đợt dịch Covid thứ ba bùng phát trên địa bàn TP.HCM mà thôi.

Cách nay ít ngày, ngày 12/10/2021, khi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, Bí thư Thành ủy ông Nguyễn Văn Nên cho biết “Hồi tháng 5, khi phát hiện 2 ca dương tính tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định thì dịch đã “ung thư, di căn” ở chỗ khác từ lâu”.

Cho thấy, tương tự như chính cơ quan chức năng ở vào thời điểm tháng 5/2021, thì các thành viên Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng có sự hiểu biết rất hạn chế về virus Covid chủng Ấn Độ và khả năng bùng phát dịch. Vì nếu biết, thì chính quyền đã sớm chủ động ngăn chặn một loạt sự kiện tụ tập đông người diễn vào thời điểm đó: Như sự đi lại của hàng triệu cư dân thành phố trong dịp lễ 30/04 và 01/05, hay dịp tụ tập đông người để làm thủ tục đổi căn cước công dân, hoặc bầu cử các cơ quan dân cử vào ngày 23/05/2021, trước thời điểm phát dịch chỉ một tuần lễ mà thôi.

Sự thiếu hiểu biết của người dân cũng như chính quyền trong trường hợp này hoàn toàn mang tính chất khách quan ngoài ý muốn.

Chưa kể, điều quan trọng nhất về phương diện pháp lý hình sự, tham chiếu theo hướng dẫn của Tòa án Nhân dân Tối cao về tội danh “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” đã khởi tố, thì các thành viên của Hội Thánh cũng không đủ yếu tố để trở thành chủ thể của tội danh theo điều 240 ấy!

Vụ án vẫn đang trong giai đoạn điều tra. Theo đó, trong thời gian tới, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ quyết định một trong ba khả năng:

– Khởi tố bị can;

– Hoặc, đình chỉ vụ án hình sự để chuyển hóa thành một Quyết định xử phạt vi phạm hành chính;

– Hoặc, đình chỉ vụ án và không đặt ra bất kỳ khoản chế tài nào cả;

Ở khả năng xấu nhất là khởi tố bị can, thì ai sẽ là bị can trong số 60 tín hữu của Hội Thánh? Nếu chọn 2 vị mục sư là bị can thì dựa trên cơ sở nào khi sự sinh hoạt tín ngưỡng mang tính chất tự nguyện và là sự tổ chức tham gia chung của tất cả các thành viên chứ không phải của riêng 2 vị mục sư. Tuy 2 vị mục sư là chức sắc tôn giáo trong Hội Thánh, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ là người tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng và việc tổ chức đã không bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội 5K. Chưa nói đến vấn đề nêu ở trên về chủ thể của tội danh.

Tuy nhiên, như thường lệ, những lấn cấn về pháp lý đều không phải là yếu tố mang tính cách quyết định. Quan điểm xử lý mới mang tính cách quyết định.

Đặng Đình Mạnh (18.10.2021)

 

 

Bị đe dọa và trả đũa vì hợp tác với Liên Hợp Quốc

Báo cáo năm 2021 của Tổng thư ký về Đe dọa và Trả đũa vì Hợp tác với Liên hợp quốc, các đại diện và cơ chế của tổ chức này trong lĩnh vực nhân quyền

 

Việt Nam (trang 16) 

  1. Nhiều thành viên của LHQ đã đề cập đến các cáo buộc giám sát, tấn công mạng, đe dọa, tịch thu hộ chiếu, bắt giữ và giam giữ tùy tiện, và kết án nặng nề đối với các cá nhân và nhóm hợp tác hoặc cố gắng hợp tác với LHQ, các hành vi này cũng dẫn đến tình trạng tự kiểm duyệt và ngăn cản những người khác hợp tác.
  2. Các chuyên gia độc lập được LHQ trao quyền báo cáo (sau đây gọi là các Chuyên gia) báo cáo về các cáo buộc về hành động của cảnh sát nhằm ngăn cản ông Nguyễn Tường Thụy, thuộc Hiệp hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN), vào tháng 3 năm 2018, gặp gỡ một phái đoàn Cao Ủy Nhân Quyền LHQ (OHCHR) tại Hà Nội, bao gồm cả một số vợ của các tù nhân lương tâm (VNM Tháng 3 năm 2020). An ninh nhà nước đã ngăn cản không cho bà Vũ Minh Khánh, bà Nguyễn Thị Huyền Trang và bà Nguyễn Thị Kim Thanh tham dự, trong khi bà Nguyễn Thị Lành và bà Bùi Thị Kim Phượng bị theo dõi khi vào dự cuộc gặp. Sự việc đã được thông báo cho chính quyền nhưng không được báo cáo công khai vào thời điểm đó vì sợ bị trả thù thêm.
  3. Các Chuyên gia báo cáo về các vụ tấn công mạng chống lại tổ chức phi chính phủ Việt Nam ở nước ngoài, Sáng kiến ​​trao quyền cho lương tâm (VOICE), được cho là là sau khi tổ chức này tăng cường hợp tác với LHQ (VNM 2/2021).
  4. Phụ lục II bao gồm các diễn biến tình trạng của bà Trương Thị Hà, bà Đinh Thị Phương Thảo, ông Phạm Chí Dũng, ông Nguyễn Bắc Truyển và bà Bùi Thị Kim Phượng.
  5. Ngày 12 tháng 8 năm 2021, Chính phủ trả lời.

 

  1. Việt Nam (trang 43-44)
  2. Nhiều thành viên của LHQ trong suốt thời gian báo cáo, bao gồm Người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền và Chuyên gia đã xác định được các hành vi bị cáo buộc là đe dọa và trả thù vì hợp tác hoặc cố gắng hợp tác với LHQ, trong bối cảnh rộng hơn là gia tăng việc đàn áp các nhà báo, blogger, luật sư, và những người bảo vệ nhân quyền và người thân của họ. Các sự cố được báo cáo bao gồm giám sát, tấn công mạng, đe dọa, tịch thu hộ chiếu, bắt giữ và giam giữ tùy tiện, và kết án nặng nề đối với những người hợp tác hoặc cố gắng hợp tác với LHQ. Các thành viên của LHQ bày tỏ lo ngại rằng điều này góp phần tạo ra một môi trường sợ hãi dẫn đến tình trạng tự kiểm duyệt và có khả năng ngăn cản những người khác hợp tác hoặc chia sẻ thông tin với LHQ.
  3. Ngày 17 tháng 9 năm 2020, những Chuyên gia báo cáo các cáo buộc về hành động của cảnh sát nhằm ngăn cản ông Nguyễn Tường Thụy, Phó Chủ tịch IJAVN và một nhà bảo vệ nhân quyền, gặp đại diện LHQ. Vào ngày 7 tháng 3 năm 2018, ông Nguyễn Tường Thụy được cho là đã bị khoảng 20 sĩ quan cảnh sát giam giữ tại nơi cư trú của ông để ngăn cản ông gặp phái đoàn OHCHR tại Văn phòng Đại diện LHQ tại Hà Nội (VNM 3/2020). Sự việc đã không được báo cáo công khai vào thời điểm đó vì sợ sẽ bị tiếp tục trả thù. Những người có chức vụ cũng nhắc đến việc ông Nguyễn Tường Thụy bị bắt vào ngày 23 tháng 5 năm 2020 vì bị tình nghi “làm, tàng trữ và phổ biến tài liệu, tư liệu chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự, điều này cũng được liệt kê trong Tội xâm phạm An ninh Quốc gia (VNM Tháng 3 năm 2020). Vào ngày 28 tháng 12 năm 2020, Chính phủ trả lời [1] xác nhận việc bắt giữ và buộc tội ông Nguyễn Tường Thụy.
  4. Ngày 5 tháng 1 năm 2021, ông Nguyễn Tường Thụy bị kết án 11 năm tù giam và 3 năm quản chế. Người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền bày tỏ lo ngại trước bản án quá nặng nề được đưa ra. Người phát ngôn này cũng bày tỏ lo ngại rằng những cá nhân cố gắng hợp tác với các cơ quan nhân quyền của LHQ sẽ bị đe dọa và trả thù, có khả năng ngăn cản những người khác chia sẻ thông tin về các vấn đề nhân quyền với LHQ. [2] Vào ngày 14 tháng 1 năm 2021, những Chuyên gia đã công khai báo cáo về bản án của Nguyễn Tường Thụy như một phần của xu hướng gia tăng trong việc giam giữ tùy tiện, trả thù, đối xử tệ bạc và xét xử bất công nhắm vào các nhà báo độc lập, blogger, các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người bảo vệ nhân quyền. [3] Theo thông tin mà OHCHR nhận được, vào ngày 15 tháng 4 năm 2020, ông Nguyễn Tường Thụy được chuyển đến trại giam An Phước, nơi điều kiện giam giữ được cho là tốt hơn và người thân của ông được phép đến thăm ông lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2020. Được biết, sức khỏe thể chất và tinh thần của Nguyễn Tường Thụy bị suy giảm nghiêm trọng trong vài tháng đầu năm 2021.
  5. Theo thông tin OHCHR nhận được, năm phụ nữ là vợ của các tù nhân lương tâm cũng dự kiến ​​sẽ tham gia cuộc họp ngày 7 tháng 3 năm 2018 với một phái đoàn OHCHR tại Văn phòng Đại diện của LHQ ở Hà Nội. Tuy nhiên, vào ngày họp, các nhân viên an ninh Nhà nước đã canh gác chặt chẽ bà Vũ Minh Khánh, vợ ông Nguyễn Văn Đài và cấm bà ra khỏi nhà. Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ ông Phạm Văn Trội và bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ ông Trương Minh Đức, được cho là đã bị nhân viên an ninh chặn lại khi cố gắng đến địa điểm họp và áp giải về nơi họ ở. Bà Nguyễn Thị Lành, vợ ông Nguyễn Trung Tôn và bà Bùi Thị Kim Phượng, vợ ông Nguyễn Bắc Truyển (xem Phụ lục II), đến văn phòng LHQ, nhưng phát hiện sự hiện diện đông đảo của các nhân viên nhà nước mặc thường phục bao vây tòa nhà. Bà Bùi Thị Kim Phượng bị cảnh sát thẩm vấn tại cổng. Cả hai cuối cùng đã có thể vào cơ sở của LHQ và được hộ tống trên đường ra khỏi đây vì lý do an toàn. Sự việc đã được báo cáo với các nhà chức trách vào thời điểm đó nhưng không được báo cáo công khai vì sợ tiếp tục bị trả thù.
  6. Vào ngày 3 tháng 5 năm 2020, những Chuyên gia đã báo cáo những lo ngại liên quan đến cuộc tấn công mạng nhắm vào tổ chức phi chính phủ Việt Nam ở nước ngoài, Sáng Kiến ​​Trao Quyền cho Lương Tâm (VOICE) sau khi tăng cường hợp tác với LHQ trong giai đoạn báo cáo. VOICE hoạt động bên ngoài nước ủng hộ nhân quyền, thúc đẩy không gian dân sự, và giúp người tị nạn và người xin tị nạn Việt Nam tái định cư ở các nước thứ ba (VNM 2/2021). Các chuyên gia đã ghi nhận bằng chứng đáng tin cậy bị cáo buộc rằng VOICE có thể đã bị tấn công mạng do hợp tác với LHQ, bao gồm hợp tác chặt chẽ và rõ ràng với OHCHR và gửi thông tin và báo cáo cho các tổ chức hiệp ước, các Chuyên gia và Cơ Chế Báo Cáo Định Kỳ Phổ Quát (UPR) (VNM 2/2021). Vào ngày 29 tháng 4 năm 2020, VOICE đã nhận được một email chứa phần mềm gián điệp, sau khi được tải xuống, sẽ cho phép truy cập đầy đủ vào hệ thống của các thiết bị bị xâm phạm. VOICE cũng nhận được cảnh báo rằng một số mật khẩu của các tài khoản email được liên kết với tổ chức này có thể đã bị đánh cắp. Đây là một trong số các cuộc tấn công mạng được cho là có tổ chức và tinh vi nhắm vào các nhà bảo vệ nhân quyền Việt Nam được cho là do Ocean Lotus (còn được gọi là APT32), một công ty hacker được cho là có liên kết Chính phủ Việt Nam thực hiện và được biết đến là nhằm vào các nhà bất đồng chính kiến, các chính phủ và các công ty nước ngoài (VNM 2/2021).
  7. Ngày 12 tháng 8 năm 2021, Chính phủ trả lời công hàm được gửi liên quan đến báo cáo này, nêu rõ những cáo buộc rằng một số cá nhân bị ngăn cản không được gặp các đại diện của LHQ là vô căn cứ và sai sự thật, và cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam đã không ngăn cản hoặc quấy rối những người dự định tham gia cuộc họp. Các cơ quan có thẩm quyền không nhận được bất kỳ báo cáo hay khiếu nại nào liên quan đến sự việc nêu trên.
  8. Liên quan đến vụ án ông Phạm Chí Dũng và ông Nguyễn Tường Thụy, Chính phủ cho rằng họ bị khởi tố do các hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam, không phải để thực hiện các quyền tự do cơ bản của họ. Báo cáo nêu rõ rằng các thủ tục tố tụng được thực hiện trên cơ sở pháp lý lành mạnh và hoàn toàn tôn trọng luật pháp Việt Nam, phù hợp với các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Ông Thụy hiện đang chấp hành án tại An Phước, tỉnh Bình Dương, tình trạng sức khỏe bình thường, được chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, ăn uống, mặc quần áo. Về những cáo buộc Chính phủ Việt Nam có mối liên hệ với tổ chức mang tên “Ocean Lotus”, Chính phủ cho rằng những cáo buộc đó là không chính xác và không có căn cứ.

 

  1. Việt Nam (trang 77-78)
  2. Trường hợp của bà Đinh Thị Phương Thảo, nhà bảo vệ nhân quyền và nhà hoạt động dân chủ, đã được đưa vào báo cáo năm 2020 của Tổng thư ký về cáo buộc tịch thu hộ chiếu khi bà về Việt Nam vào tháng 11 năm 2019 liên quan đến việc bà tham gia với các cơ chế nhân quyền khác nhau của LHQ. Bà Thảo phải đối mặt với một chiến dịch trực tuyến, được cho là do các nhà bình luận ủng hộ chính phủ điều hành, tấn công công việc của bà (VNM 5/2019). Ngày 18 tháng 3 năm 2020, Chính phủ trả lời rằng, khi nhập cảnh vào năm 2019, bà Thảo đã bị thẩm vấn về các hoạt động liên quan đến một nhóm khủng bố. Chính phủ tuyên bố rằng nhà chức trách không thu hồi hay tịch thu hộ chiếu của bà ấy. Theo thông tin mà OHCHR nhận được, tính đến tháng 5 năm 2021, hộ chiếu của bà Thảo vẫn chưa được trả lại và các cuộc gọi của bà đến cảnh sát về vấn đề này vẫn chưa được trả lời. Bà Thảo được cho là vẫn bị giám sát trong suốt thời gian báo cáo.
  3. Trường hợp của bà Trương Thị Hà, một luật sư và nhà bảo vệ nhân quyền Việt Nam, đã được đưa vào báo cáo năm 2020 của Tổng thư ký về các cáo buộc bắt giữ tùy tiện và khả năng mất tích cưỡng bức vào tháng 3 năm 2020 sau khi bà hợp tác với Báo cáo viên Đặc biệt về quyền tự do hội họp và lập hội một cách hòa bình và các cơ chế khác của LHQ (VNM 1/2020). Vào tháng 5 năm 2020, Chính phủ trả lời rằng bà Hà đã được đưa vào diện cách ly COVID-19 bắt buộc khi nhập cảnh và được yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân, thông tin về việc tiếp xúc với những người khác, khai báo tình trạng sức khỏe và hồ sơ du lịch.
  4. Vào ngày 15 tháng 5 năm 2020, Nhóm công tác về các trường hợp mất tích cưỡng bức và không tự nguyện đã báo cáo trường hợp của bà Trương Thị Hà theo thủ tục hành động khẩn cấp mà Chính phủ đã trả lời vào ngày 26 tháng 5 năm 2020 (A / HRC / WGEID 121/1, đoạn 141 -143). Theo thông tin cung cấp cho OHCHR, ngày 28 tháng 9 năm 2020, bà Hà nhận lại hồ sơ từ Công an TP Hà Nội. Tuy nhiên, nhất cử nhất động của bà vẫn bị cảnh sát theo dõi và bà buộc phải báo cảnh sát khi rời quê nhà hơn ba ngày. Cảnh sát cho biết cũng thường xuyên gọi điện cho người thân của bà để hỏi tung tích của bà ấy.
  5. Trường hợp của ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch IJAVN và một nhà bảo vệ nhân quyền, đã được đưa vào báo cáo năm 2020 và 2014 của Tổng thư ký về cáo buộc hạn chế đi lại đã ngăn cản ông tham gia sự kiện bên lề của tổ chức phi chính phủ tại Geneva trong khuôn khổ chu kỳ thứ hai của UPR Việt Nam (VNM 5/2014). Vào tháng 1 năm 2020, những Chuyên gia đã báo cáo việc bắt giữ và giam giữ ông vào tháng 11 năm 2019 (VNM 5/2019). Vào ngày 17 tháng 9 năm 2020, những họ bày tỏ lo ngại trước cáo buộc rằng cả gia đình và luật sư của ông Phạm Chí Dũng đều không được phép gặp hoặc liên lạc với ông kể từ khi ông bị bắt, và nhà chức trách đã từ chối chấp nhận luật sư mà ông lựa chọn (VNM 3 / 2020). Vào ngày 28 tháng 12 năm 2020, Chính phủ trả lời rằng các cáo buộc này không chính xác, chủ yếu được lấy từ các nguồn chưa được xác minh và không phản ánh bản chất của vụ việc. Chính phủ chỉ ra rằng việc bắt và tạm giam ông Phạm Chí Dũng và khám xét nhà riêng của ông là tuân theo quy trình tố tụng hình sự được quy định trong luật và đã cung cấp thông tin về quyền có luật sư bào chữa và quyền thăm hỏi của gia đình.
  6. Ngày 5 tháng 1 năm 2021, ông Phạm Chí Dũng bị kết án 15 năm tù giam và 5 năm quản chế. Người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền bày tỏ quan ngại về việc giam giữ kéo dài trước khi xét xử và bản án hà khắc được đưa ra về các tội ác chống lại an ninh quốc gia. Người phát ngôn cũng bày tỏ lo ngại rằng những cá nhân cố gắng hợp tác với các cơ quan nhân quyền của LHQ sẽ bị đe dọa và trả thù, có khả năng ngăn cản những người khác chia sẻ thông tin về các vấn đề nhân quyền với LHQ. Vào ngày 14 tháng 1 năm 2021, những Chuyên gia đã công khai báo cáo về bản án của ông Phạm Chí Dũng như một phần của việc gia tăng các vụ truy tố, bắt giam tùy tiện, trả thù, đối xử bất công và xét xử bất công nhắm vào các nhà báo độc lập, blogger, các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam.
  7. Trường hợp của ông Nguyễn Bắc Truyển, đã được đưa vào các báo cáo năm 2020, 2019 và 2016 của Tổng thư ký về cáo buộc bắt, giam giữ và bản án 11 năm vì “hoạt động nhằm lật đổ Nhà nước” sau chuyến thăm năm 2014 của Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo, tín ngưỡng trong nước (VNM 4/2014; 11/2014; 8/2016; 6/2017; 4/2018). Vào năm 2019 và 2020, OHCHR nhận được báo cáo cáo buộc về việc đối xử tệ hại và tình trạng suy giảm sức khỏe nghiêm trọng của ông Truyển và rằng ông không được chăm sóc y tế đầy đủ. Vào tháng 7 năm 2020, Chính phủ bác bỏ cáo buộc về tình hình sức khỏe xấu đi của ông ấy và cáo buộc không được kiểm tra y tế thích hợp, và giải thích rằng những hạn chế đối với những người bị giam giữ, bao gồm cả việc thăm viếng của thân nhân, là do đại dịch COVID-19 (A / HRC / 45/36, Phụ lục II, đoạn 148).
  8. Theo thông tin cung cấp cho OHCHR, ông Truyển tiếp tục chấp hành bản án 11 năm tù tại trại giam An Điền, cách quê hương 1.600 km mặc dù nhiều lần yêu cầu được chuyển về gần nhà, kể cả trong thời gian báo cáo. Từ ngày 20 tháng 11 đến giữa tháng 12 năm 2020, ông Truyển tuyệt thực để phản đối các điều kiện giam giữ của mình, bao gồm cả việc không được chăm sóc y tế và bị tịch thu các lá thư gửi cho gia đình. Trong thời gian báo cáo, vợ ông, bà Bùi Thị Kim Phượng (xem Phụ lục I), và những người thân khác đã bị cảnh sát gia tăng theo dõi, sách nhiễu và áp lực.
  9. Vào ngày 12 tháng 8 năm 2021, Chính phủ đã trả lời nguyên văn công hàm được gửi liên quan đến báo cáo này. Về những cáo buộc bà Thảo và bà Hà bị công an giám sát hoặc theo dõi thường xuyên, Chính phủ cho rằng các báo cáo này là không chính xác và nhắc lại quan điểm thúc đẩy quyền tự do đi lại của người dân. Về trường hợp của ông Nguyễn Bắc Truyển, Chính phủ bác bỏ các cáo buộc là thông tin bịa đặt, xuyên tạc và bác bỏ thông tin ông bị khởi tố do hoạt động nhân quyền. Chính phủ cho biết, ông Truyển hiện đang chấp hành án tại trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, sức khỏe bình thường, được chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, ăn uống, mặc quần áo. Về việc ông Truyển tuyệt thực, Chính phủ nêu là không chính xác, cho rằng ông này từ chối thức ăn của cơ sở giam giữ và nhận và tiêu thụ thức ăn từ gia đình.

VNTB (18.10.2021)

 

 

Người thân lo sợ Facebooker Bùi Văn Thuận bị tra tấn trong trại giam

Facebooker Bùi Văn Thuận  Facebook

Thân nhân của ông Bùi Văn Thuận, một người được biết đến trên mạng xã hội Facebook vì đăng các tin tức chính trị nội bộ của Đảng Cộng Sản, lo sợ rằng ông đã bị tra tấn trong trại giam dẫn đến phải nhập viện để điều trị.

Theo bà Trịnh Thị Nhung, vợ của ông Bùi Văn Thuận, hôm 15 tháng 10, gia đình nhận được giấy thông báo từ Trại Tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá, nơi ông Bùi Văn Thuận đang bị giam giữ, về việc ông Thuận phải nhập viện để điều trị vì các vấn đề sức khoẻ.

Bệnh tình của ông Bùi Văn Thuận, được mô tả trong bản thông báo, là bị “sưng, nóng, đỏ đau vùng các ngón hai chi dưới”.

Tuy nhiên, theo bà Trịnh Thị Nhung thì trước khi bị bắt ông Thuận không có vấn đề gì về sức khoẻ, bà khẳng định:

“Anh Thuận hoàn toàn khoẻ mạnh. Hôm mà công an đưa đi thì anh ấy không có biểu hiện của một cái bệnh gì cả.”

Ông Bùi Văn Thuận bị bắt vào ngày 30 tháng 8. Theo thông báo của trại tạm giam thì ông Thuận được đưa vào bệnh viện để điều trị hôm 8 tháng 10, tức chỉ hơn một tháng sau khi bị bắt.

Theo bà Nhung, phía trại giam không cung cấp thêm thông tin gì về tình trạng sức khoẻ của ông Thuận, bản thân bà cũng đã tới bệnh viện để mong được thăm chồng nhưng không được vào.

Bà Trịnh Thị Nhung cũng nói bà không tin tưởng vào thông tin từ phía trại giam, mà bà nghi ngờ rằng ông Thuận phải nhập viện vì lý do khác, bà cho biết thêm:

Lúc đầu thì tôi rất là lo lắng và mất bình tĩnh thì mình chỉ nhận được thông tin từ một chiều thôi, không biết là thực sự anh ấy có bị các loại bệnh như vậy hay không nữa. Tôi cũng tìm hiểu, hỏi thăm thấy nhiều trường hợp tù nhân lương tâm ở trong thời gian điều tra cũng bị ép cung, rồi bị tra tấn bằng nhiều hình thức, thì tôi cũng rất là lo lắng”.

Hôm 18 tháng 10, bà Nhung đã tới Trại Tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá để gửi đồ tiếp tế và tiền lưu ký cho ông Thuận, bà cũng hỏi thăm tình hình của chồng mình nhưng phía trại giam trả lời là sẽ gửi giấy về cho gia đình sau.

Phía gia đình cũng đã thuê luật sư bào chữa cho ông Bùi Văn Thuận, nhưng vì đang trong quá trình điều tra, và vụ án có tính chất chính trị nên luật sư chưa được cấp chứng nhận bào chữa, và chưa được thăm gặp ông Thuận.

Ông Bùi Văn Thuận bị cáo buộc dưới tội danh “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam’, theo Điều 117 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Trước khi bị bắt thì ông Bùi Văn Thuận được biết đến với loạt các bài viết trên Facebook, tiết lộ nội tình của chính quyền địa phương các tỉnh ở Việt Nam, được ông đặt dưới tên “sới trọi chó”.

RFA (18.10.2021)

 

 

 

CSVN tính đổ tội cho Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng

Cơ quan cảnh sát điều tra ghi biên bản tại nơi sinh hoạt tín ngưỡng Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng. Courtesy of Facecbook Manh Dang

Giới luật sư bày tỏ quan ngại về việc nhà cầm quyền CSVN đang toan tính đổ tội cho Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng về việc làm lây lan dịch bệnh COVID-19 tại Sài Gòn.

Trong lúc đợt dịch COVID-19 tại Sài Gòn hiện được ghi nhận “ổn định” với tỷ lệ gần 99% người trên 18 tuổi tại thành phố đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, dường như nhà cầm quyền CSVN đang tính đến việc đưa cá nhân hoặc tổ chức nào đó “giơ đầu chịu báng” về việc lây lan dịch bệnh.

Trước hậu quả nghiêm trọng với gần 2 vạn người chết vì COVID-19 chỉ tính riêng tại Sài Gòn, không có bất kỳ giới chức lãnh đạo nào của TP.HCM đứng ra nhận trách nhiệm hoặc từ chức.

Chiều 17/10/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đề nghị được “khảo sát” nơi sinh hoạt tín ngưỡng Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp. Đây là tổ chức tôn giáo bị báo đảng liên tục công kích trong những tháng qua với cáo buộc “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Tuy chưa có kết luận điều tra nhưng báo đảng đã được chỉ thị phải đã đổ vấy cho Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng làm lây lan dịch bệnh. Courtesy of Facebook Manh Dang

“Họ cũng chỉ là nạn nhân xui rủi” 

Hôm 18/10/2021, Luật sư Đặng Đình Mạnh cho hay: “Vụ việc đã có Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội danh “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” từ ngày 29/5/2021. Quyết định chóng vánh chỉ trong đôi ba ngày, vì lẽ, các ngày 27, 28 và 29/5, cơ quan y tế đã lần lượt ghi nhận 60 ca lây nhiễm COVID-19 được cho có liên quan đến Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng.

Thời điểm khởi tố vụ án, cơ quan y tế ở Việt Nam vẫn chưa có sự hiểu biết đầy đủ về các đặc điểm của virus COVID chủng Ấn Độ, là chủng virus mà các tín hữu Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng được cho là những người đầu tiên bị phát hiện lây nhiễm tại địa bàn Sài Gòn. Như khả năng, tốc độ lây nhiễm cao hơn. Đáng kể nhất là các triệu chứng phát khởi hoàn toàn khác biệt với chủng Delta cũ.

Một trong những bệnh nhân, mục sư Hội Thánh, bà chỉ bị sốt cao, nhưng không có triệu chứng đau họng, không ho và không mất khứu giác. Trước đó ít ngày, bà chăm sóc cháu ngoại bị sốt nên cho rằng mình nhiễm sốt từ cháu.

Theo lời thuật của mục sư và các tín hữu, ở Hội Thánh lúc nào cũng có sẵn rất nhiều khẩu trang. Các khẩu trang được mục sư phát ngay cửa ra vào cho tín hữu khi họ đến sinh hoạt tín ngưỡng.

Về số lượng người đến sinh hoạt được thực hiện giảm dần theo thông báo yêu cầu giãn cách xã hội của chính quyền tùy vào từng thời điểm. Đến trước thời điểm phát dịch, thì thánh lễ hàng tuần đã tổ chức qua Internet.

Về nước uống. Bên cạnh máy lọc nước nóng lạnh, lúc nào cũng để sẵn ly loại dùng một lần.

Nếu các quy định về thực hiện giãn cách xã hội của chính quyền đã được các thành viên Hội Thánh tuân thủ đầy đủ, thì xem ra, họ cũng chỉ là nạn nhân xui rủi trong số hàng chục vạn nạn nhân của đợt dịch Covid bùng phát trên địa bàn Sài Gòn mà thôi.”

Tuy để xảy ra dịch bệnh COVID-19 khiến gần 2 vạn người chết ở Sài Gòn nhưng ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy cũng như các giới chức khác của Ủy ban Nhân dân TP.HCM không nhận trách nhiệm và từ chức như thông lệ tại các nước phương Tây. Courtesy of Zing

“Nếu chọn hai vị mục sư là bị can thì dựa trên cơ sở nào?”

Luật sư Đặng Đình Mạnh phân tích thêm: “Cách nay ít ngày, ngày 12/10/2021, khi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy cho biết “Hồi tháng 5, khi phát hiện hai ca dương tính tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định thì dịch đã “ung thư, di căn” ở chỗ khác từ lâu”.

Cho thấy, tương tự như chính cơ quan chức năng ở vào thời điểm tháng 5/2021, thì các thành viên Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng có sự hiểu biết rất hạn chế về virus COVID chủng Ấn Độ và khả năng bùng phát dịch. Vì nếu biết, thì chính quyền đã sớm chủ động ngăn chặn một loạt sự kiện tụ tập đông người diễn vào thời điểm đó: Như sự đi lại của hàng triệu cư dân thành phố trong dịp lễ 30/4 và 1/5, hay dịp tụ tập đông người để làm thủ tục đổi căn cước công dân, hoặc bầu cử các cơ quan dân cử vào ngày 23/05/2021, trước thời điểm phát dịch chỉ một tuần lễ mà thôi.

Sự thiếu hiểu biết của người dân cũng như chính quyền trong trường hợp này hoàn toàn mang tính chất khách quan ngoài ý muốn.

Chưa kể, điều quan trọng nhất về phương diện pháp lý hình sự, tham chiếu theo hướng dẫn của Tòa án Nhân dân Tối cao về tội danh “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” đã khởi tố, thì các thành viên của Hội Thánh cũng không đủ yếu tố để trở thành chủ thể của tội danh theo điều 240 ấy!

Vụ án vẫn đang trong giai đoạn điều tra. Theo đó, trong thời gian tới, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ quyết định một trong ba khả năng: 

– Khởi tố bị can.

– Hoặc, đình chỉ vụ án hình sự để chuyển hóa thành một Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

– Hoặc, đình chỉ vụ án và không đặt ra bất kỳ khoản chế tài nào cả.

Ở khả năng xấu nhất là khởi tố bị can, thì ai sẽ là bị can trong số 60 tín hữu của Hội Thánh? Nếu chọn hai vị mục sư là bị can thì dựa trên cơ sở nào khi sự sinh hoạt tín ngưỡng mang tính chất tự nguyện và là sự tổ chức tham gia chung của tất cả các thành viên chứ không phải của riêng hai vị mục sư. Tuy hai vị mục sư là chức sắc tôn giáo trong Hội Thánh, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ là người tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng và việc tổ chức đã không bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội 5K. Chưa nói đến vấn đề nêu ở trên về chủ thể của tội danh.

Tuy nhiên, như thường lệ, những lấn cấn về pháp lý đều không phải là yếu tố mang tính cách quyết định. Quan điểm xử lý mới mang tính cách quyết định.”

Định Tường

Đất Việt (18.10.2021)

 

 

 

CSVN chi $1.3 tỷ chống dịch, cho Sài Gòn chưa được một phần 10

Phúc trình của Ban Chỉ Đạo Quốc Gia Phòng Chống COVID-19 của Việt Nam, công bố hôm 17 Tháng Mười, cho biết đã chi 30,500 tỷ đồng ($1.3 tỷ) từ ngân sách nhà nước để chống dịch, nhưng Sài Gòn chỉ nhận được 2,000 tỷ đồng ($87.8 triệu) trong số này.

Việc một thành phố chịu thiệt hại nặng nề nhất của đại dịch COVID-19, và từng là nơi đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước hàng năm, mà chỉ được phân bổ 1/15 chi phí chống dịch khiến công luận đặt câu hỏi.

Việc chống dịch yếu kém, phong tỏa triền miên khiến hàng vạn người lao động tháo chạy khỏi Sài Gòn khi vừa “mở cửa.” (Hình: Zing)

Trong khi đó, khoản chi đáng kể nhất từ ngân sách cho việc chống dịch được cấp cho Bộ Y Tế, với 21,200 tỷ đồng ($930 triệu), tức hơn mười lần so với chi cho Sài Gòn.

Cũng theo phúc trình nêu trên, đến nay Việt Nam ghi nhận tổng số 860,000 ca nhiễm COVID-19; riêng đợt dịch thứ tư ghi nhận 858,000 ca và 21,000 người chết, hầu hết trong số này ở Sài Gòn. Tỷ lệ tử vong trên tổng số ca nhiễm là 2.4%, xếp thứ 58 trong số 223 trên thế giới.

“Dịch bệnh tăng nhanh trong khoảng thời gian ngắn gây quá tải hệ thống y tế, làm tăng các ca tử vong, nhất là tại Sài Gòn và một số tỉnh, thành phía Nam. So với các nước trong khu vực, Việt Nam có dân số đông, mật độ dân cư cao, thiếu vaccine, nên việc chống dịch hết sức khó khăn,” bản phúc trình viết.

Theo nhận định của Ban Chỉ Đạo Quốc Gia, dịch bệnh “cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc.” Tại Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số ca nhiễm và tử vong “đã giảm rõ rệt, tuy nhiên vẫn ở mức cao.”

Liên quan việc cấp ngân sách chống dịch cho Sài Gòn, theo báo Sài Gòn Giải Phóng hồi trung tuần Tháng Chín, chính phủ đề nghị trợ giúp một số địa phương như Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai, ba nơi dẫn đầu về số ca nhiễm COVID-19.

Trong đợt dịch thứ tư, tình trạng vừa thiếu vaccine vừa thiếu nhân lực, trang thiết bị y tế ở Sài Gòn khiến hơn một vạn người chết vì COVID-19. (Hình: Zing)

“Đây là các địa phương theo quy định hiện hành phải tự lo toàn bộ kinh phí thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, do mức độ ảnh hưởng dịch bệnh quá lớn, địa phương đã sử dụng cơ bản hết các nguồn dự phòng ngân sách địa phương, quỹ dự trữ tài chính… nên cần trung ương hỗ trợ thêm,” tờ báo viết.

Thời điểm đó, ông Trần Hoàng Ngân, viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển ở Sài Gòn, được báo Tuổi Trẻ dẫn lời: “Con số 2,000 tỷ đồng tuy lớn, song so với nhu cầu phòng chống dịch của thành phố thời điểm này là quá khiêm tốn.”

Ông Ngân cũng cho biết thêm là bình quân mỗi năm, Sài Gòn đều chuyển về trung ương trên 300,000 tỷ đồng ($13.1 tỷ) tiền thuế dân. 

Người Việt (17.10.2021)

 

Nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị đưa ra xét xử ngày 4/11

Nhà báo Phạm Đoan Trang Facebook Phạm Đoan Trang

Nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 4/11 tới đây tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội.

Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam (VoV) loan tin ngày 18/10, dẫn quyết định của Tòa án Hà Nội như vừa nêu và cho biết thẩm phán chủ tọa phiên xử là bà Chử Phương Ngọc và hai Hội Thẩm Nhân dân Trương Việt Toàn và Nguyễn Thị Thúy.

Cô Phạm Đoan Trang sinh năm 1978, hộ khẩu thường trú tại Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội bị bắt vào  khuy ngày 6/10 năm ngoái khi đang cư ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó cô bị di lý ra Hà Nội.

Cáo buộc mà cơ quan chức năng đưa ra đối với cô Phạm Đoan Trang là ‘tuyên truyền chống Nhàn nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam’ và ‘làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam’.

VoV cho rằng Cô Phạm Đoan Trang được nhiều người biết đến như một blogger và sở hữu trang Facebook có gần 70 ngàn lượt theo dõi.

Cô Phạm Đoan Trang viết nhiều cuốn sách về nhân quyền, chính trị được xuất bản ở trong nước và nước ngoài. Cô nhận được nhiều giải thưởng về nhân quyền trong những năm qua như giải Tự do Báo chí 2019 của tổ chức Phóng viên Không Biên Giới, giải Homo Homini 2017 từ tổ chức People In Need.

Nhân ngày nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt giam một năm, các tổ chức nhân quyền và phi chính phủ lên tiếng kêu gọi trả tự do cho bà.

Hôm 6 tháng 10, tổ chức Sáng kiến Pháp lý Việt Nam (LIV), nơi cô Phạm Đoan Trang là người đồng sáng lập, ra tuyên bố lên án việc chính quyền Việt Nam giam giữ cô Phạm Đoan Trang và yêu cầu việc trả tự do cho cô.

Tuyên bố trên có đoạn: “Chúng tôi lên án hành vi của chính quyền Việt Nam trong việc liên tiếp sách nhiễu nhà đồng sáng lập của chúng tôi là bà Phạm Đoan Trang.

Việc bắt và giam giữ bà Trang là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận một cách trắng trợn. Nói rộng hơn, hành động này còn tấn công vào nền tự do báo chí và hoạt động báo chí độc lập.”

Vào ngày 5/ 10, tổ chức Dự án 88 cũng cho đăng tải một bài quan điểm trên báo Asia Times, nói về nhà hoạt động Phạm Đoan Trang nhân dịp một năm ngày cô bị bắt.

RFA (18.10.2021)

 

 

 

Ba người bị khởi tố sau khi căng băng rôn đòi tiền hỗ trợ COVID-19

Công an huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang hôm 15-10-2021 ra quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam ba người dân vì cho rằng có hành vi gây rối, làm mất trật tự liên quan đến vụ đòi tiền hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại xã Tân Lập 1.

Ba người bị bắt gồm các ông: N.V.G Em (sinh năm 1986), ông P.V Hồng (sinh năm 1986), và Đ.T Tuấn (sinh năm 1976).

Mạng báo Đài tiếng nói Việt Nam VOV dẫn thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, vào sáng ngày 8-10, có một nhóm gần 20 người dân tập hợp trên tỉnh lộ 866B, căng băng rôn và dùng loa kêu gọi người dân tụ tập đến UBND xã Tân Lập 1 để đòi tiền hỗ trợ ảnh hưởng COVID-19.

Tại UBND xã Tân Lập 1, những người này bị cho là có hành vi quá khích, khiếm nhã, xúc phạm lực lượng công an, dùng nón bảo hiểm đập phá, lôi kéo, xô đẩy gây mất trật tự nơi công sở.

Hồi tháng 4 năm ngoái, Chính phủ tung ra gói 62.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.

Đến tháng 7-2021, Chính phủ tiếp tục có gói 26.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân. Theo Bộ Lao động, thương binh và xã hội, tính tới ngày 12-10, có hơn 22,75 triệu lượt đối tượng trên cả nước đã được hỗ trợ với trên 20.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, một số người dân cho biết tới nay họ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ của Chính phủ và kéo lên các trụ sở khu phố, trụ sở ủy ban nhân dân phường xã để đòi tiền hỗ trợ.

RFA (17.010.2021)

 

 

Linh mục Đinh Hữu Thoại bị phạt tiền sau khi viết “Quỹ vắc-xin là quỹ lừa đảo”

Linh mục Công giáo Đinh Hữu Thoại hôm 14-10-2021 bất ngờ bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phạt 7,5 triệu đồng vì cho rằng ông đã cung cấp thông tin sai sự thật khi viết trên Facebook cho rằng “Quỹ vắc-xin là quỹ lừa đảo!”.

Theo biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực công nghệ thông tin do ông Nguyễn Văn Nam – Chánh thanh tra Sở TT&TT tỉnh này ký ngày 7-10, ngày 18-6-2021 ông Thoại đã đăng bài viết về phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thành lập quỹ của Chính phủ. kèm bình luận trên Facebook cá nhân có tích xanh là:

Quỹ vắc xin là quỹ lừa đảo! Kẻ lừa đảo thì mang tiền đi gửi nhà băng lấy lãi. Kẻ bị lừa thì ngậm bồ hòn làm ngọt.”

Biên bản cũng thể hiện ông Đinh Hữu Thoại không ký biên bản do “không đến làm việc theo Giấy mời số 1166 ngày 28-9-2021.

Báo chí nhà nước đưa tin về vụ việc này tuy nhiên không cho biết ông Đinh Hữu Thoại là linh mục của Dòng Chúa Cứu Thế.

Linh mục Lê Xuân Lộc trong ngày 16-10 dẫn lại thông tin trên trang Zalo của linh mục Đinh Hữu Thoại cho biết, ông không đồng ý với biên bản và sẽ khởi kiện ra tòa án Quảng Nam.

“Trong Thư phúc đáp Giấy mời lần 3 (ngày 04-10-2021) tôi đã nêu lý do vắng mặt chính đáng theo quy định pháp luật, nhưng Sở 4T vẫn đơn phương lập biên bản vi phạm vắng mặt. Nay tiếp tục ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính…

Tôi không chấp nhận các văn bản đơn phương này, nên tuyên bố không tự nguyện nộp phạt mà sẽ khởi kiện ra toà án tỉnh Quảng Nam theo quy định pháp luật.

Sở 4T không cung cấp bất cứ tài liệu nào chứng minh “lỗi vi phạm”, nhưng vẫn đơn phương lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt…

Trong khi trước đó, vào ngày 2-10 một số kênh của báo đài nhà nước như QRT, VOV, CAND,… đã đưa tin đấu tố, vu khống, bôi nhọ tôi, dù cho tới nay tôi mới nhận được các văn bản.” – linh mục Đinh Hữu Thoại viết.

Hôm 26-5-2021, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập Quỹ vắc-xin phòng COVID-19 Việt Nam để nhận tiền tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc-xin, nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước và sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân.

Bộ Tài chính Việt Nam cho biết, tính đến 17 giờ ngày 15-10, tổng số tiền huy động được cho Quỹ vắc-xin là 8.784,4 tỷ đồng (bao gồm lãi tiền gửi ngân hàng 47,7 tỷ đồng).

Chi từ Quỹ 7.053,5 tỷ đồng. Trong đó: chi mua vắc-xin 7.044,7 tỷ đồng; chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vắc-xin 8,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến tối ngày 16-10-2021 khi truy cập vào trang web chính thức của Quỹ tại địa chỉ https://quyvacxincovid19.gov.vn/ thì đã không còn xem được báo cáo về tổng số tiền, danh sách người đóng góp cũng như số chi mua vắc-xin như thường thấy.

RFA (16.08.2021)

 

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen