Seite auswählen

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một bức ảnh chụp hôm 25/4/2019 sau cuộc gặp nhóm các nước V4 ở Bratislava  AFP

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chết sau khi bị bắn vào lúc đang phát biểu tranh cử ở Nara, miền Tây nước Nhật. Truyền thông Nhật Bản và quốc tế cũng như Việt Nam đều loan tin này.

Ông Abe bị bắn từ phía sau, vài phút sau khi ông bắt đầu bài phát biểu của mình. Ông được trực thăng đưa đến bệnh viện để cấp cứu nhưng không còn thở, tim ngừng đập và được thông báo là đã chết sau đó tại bệnh viện.

Cảnh sát đã bắt giữ kẻ tình nghi xả súng ngay tại hiện trường vụ tấn công gây chấn động. Tin tiết lộ nghi phạm là một cựu binh, rời Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản vào năm 2005. 

Đài truyền hình NHK hôm 8/7 phát sóng cảnh quay cho thấy ông Abe gục ngã trên đường phố, với một số nhân viên an ninh đang chạy về phía ông.

Ông Abe đang vận động trước cuộc bầu cử vào ngày chủ nhật cho cuộc đua vào thượng viện và đang có bài phát biểu thì mọi người nghe thấy một tiếng súng.

Ông Abe đột nhiên ôm ngực rồi gục xuống, với chiếc áo sơ mi dính đầy máu, ông này sau đó đuợc đưa đến bệnh viện. 

Theo Reuters, cảnh sát đã bắt giữ một nam nghi phạm tên Tetsuya Yamagami tại hiện trường vì tình nghi âm mưu giết người, đây là một cư dân của thành phố Nara, NHK cho biết.

Nam thanh niên, 41 tuổi, nói với cảnh sát là không cảm thấy vui đối với cựu Thủ tướng Nhật Bản. 

Vụ tấn công là một cú sốc ở một quốc gia an toàn nhất thế giới và có một số luật kiểm soát súng nghiêm ngặt nhất ở bất cứ đâu.

Ông Abe đã phục vụ hai nhiệm kỳ thủ tướng để trở thành Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản trước khi từ chức vào năm 2020 với lý do sức khỏe kém.

Tuy nhiên, ông vẫn hiện diện chi phối Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, kiểm soát một trong những phe phái chính của đảng này.

RFA (08.07.2022)

 

 

Shinzo Abe – Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản

Shinzo Abe, thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, vừa qua đời trong bệnh viện ngày 08/07 sau vụ ám sát gây chấn động.

Ông Abe sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm chính trị với ông ngoại là Kishi Nobusuke – Thủ tướng Nhật giai đoạn 1957-1960 và cha là Abe Shintaro từng giữ chức Ngoại trưởng.

Nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên của ông diễn ra ngắn ngủi – trong hơn một năm bắt đầu từ năm 2006 – và gây tranh cãi.

Nhưng ông đã trở lại đáng ngạc nhiên vào năm 2012 và nắm quyền cho đến năm 2020 khi ông từ chức vì lý do sức khỏe.

Ngày 24/8/2020 đánh dấu ngày thứ 2.799 ông Abe làm việc ở tư cách Thủ tướng Nhật Bản. Vì thế ông trở thành vị Thủ tướng có thời gian phục vụ liên tiếp dài nhất lịch sử Nhật, vượt qua người chú là cố Thủ tướng Sato Eisaku (1901-1975) với thời gian cầm quyền từ năm 1964 đến 1972.

Ông được biết đến với chính sách đối ngoại diều hâu và chiến lược kinh tế đặc trưng mà người ta thường gọi là “Abenomics”.

BBC (08.07.2022)

Di sản của cựu thủ tướng Shinzo Abe xứng đáng được tôn vinh ở địa vị cao nhất

Mark Kennedy – The Hill

Bài của Cựu Dân Biểu Mark Kennedy đăng trên The Hill, ngày 8 tháng 7, trước tin Cố PM Shinzo Abe tử thương khi đang nói chuyện với dân trong cuộc vận động tái tranh cử ngày 8 tháng 7. 

Shinzo Abe là một nhà lãnh đạo hiếm hoi. Là thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản, ông là một nhà lãnh đạo vĩ đại của quốc gia mình. Abe cũng là một người bạn thực sự của Mỹ. Ông là đồng minh của các tổng thống của cả hai đảng – với Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Donald Trump. Ba điều đáng quý này – nhà lãnh đạo vĩ đại của một quốc gia, người bạn của Mỹ, đồng minh lưỡng đảng – áp dụng cho rất ít nhà lãnh đạo trong lịch sử hiện đại. Di sản mà Abe để lại rất đáng được tôn vinh.

Hai thành tích nổi bật – một thành tích liên quan đến từng đối tác tổng thống của ông. Trước sự khuyến khích của Tổng thống Obama, Abe đã thực hiện một bước khó khăn là thuyết phục Nhật Bản tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Cùng với sự tập trung mạnh mẽ của Tổng thống Trump vào quốc phòng, Abe ủng hộ việc Nhật Bản đóng một vai trò lớn hơn trong việc đảm bảo an ninh Đông Á.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Obama vào tháng 2 năm 2013, Thủ tướng Abe đã tuyên bố vào tháng 3 rằng Nhật Bản sẽ tham gia đàm phán thương mại TPP. Các chính quyền trước đây đã không thể tập hợp được ý chí chính trị để làm như vậy do “sự phản đối kiên quyết của vận động hành lang nông nghiệp [và một] chiến dịch hù dọa công chúng Nhật Bản với những cáo buộc báo động rằng TPP sẽ phá hoại hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia của Nhật Bản, sự an toàn của cung cấp thực phẩm, và sẽ dẫn đến việc nhập cư ồ ạt của lao động nước ngoài không có tay nghề. ” Trước sự phản đối như vậy, nhiều người đặc biệt ngạc nhiên khi Abe tiến hành TPP ngay trước cuộc bầu cử mùa hè cho thượng viện. Điều này được thực hiện vào thời điểm đảng này phụ thuộc rất nhiều vào cuộc bỏ phiếu nông nghiệp và gần một nửa số thành viên đã tham gia cuộc họp kín chống TPP. Thế giới của chúng ta ngày nay sẽ tốt hơn biết bao nhiêu nếu nhiều nhà lãnh đạo chính trị hơn có lòng can đảm như Abe thể hiện.

Như tôi đã viết vào tháng 10 năm 2015, “Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã mạo hiểm rất lớn để dẫn dắt Nhật Bản tham gia TPP… Việc thông qua TPP sẽ không chỉ là thúc đẩy nền kinh tế Mỹ. Nó cũng sẽ giúp Abe thúc đẩy các cải cách để hồi sinh nền kinh tế Nhật Bản và làm cho nó trở thành một đối tác mạnh mẽ hơn nữa. Từ chối nó sẽ làm mất đi một người bạn trung thành. ” Việc Mỹ rút khỏi TPP được xếp vào hàng ngũ những vết thương lớn nhất mà một quốc gia từng gây ra cho mình ngoài việc bỏ rơi một đồng minh quan trọng. Trung Quốc đã trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực và tìm cách gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), khi Mỹ chứng kiến các nước khác đặt ra các điều khoản thương mại. Sẽ là một sự tôn vinh phù hợp đối với Abe khi Hoa Kỳ dành thời điểm này để tham gia CPTPP – mà ông đã giúp tạo ra – sau khi chúng tôi rút khỏi TPP.

Không nên nghi ngờ rằng Thủ tướng Abe đã đề xuất Đối thoại An ninh Tứ giác, hay Quad, như một diễn đàn an ninh khu vực – bao gồm Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ – trở lại vào năm 2007. Sau một thập kỷ không hoạt động, nó trở nên sôi động hơn. vào năm 2017, “phần lớn nhờ vào sự thúc đẩy của Abe và sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc.” Vừa gặp vào ngày 22 tháng 5 tại Tokyo với những người đồng cấp trong liên minh – cuộc gặp trực tiếp thứ hai trong vòng chưa đầy một năm – Tổng thống Joe Biden đã hoàn toàn nhận thức được tầm quan trọng của Bộ tứ. Hơn nữa, việc Bộ trưởng Fumio Kishida đưa ra lộ trình tăng chi tiêu quốc phòng từ 1% GDP lên 2% GDP gần đây của Bộ trưởng Fumio Kishida chắc chắn tiếp tục tán thành Shinzo Abe.

Trong chuyến thăm Nhật Bản gần đây, tôi đã nghe thấy rất lo lắng về việc đất nước này đang bị bao vây không chỉ bởi một Trung cộng quyết đoán hơn, mà còn cả Nga và Triều Tiên. Mỹ có thể tôn vinh di sản của Abe bằng cách tuân thủ các nghĩa vụ trong hiệp ước đối với Nhật Bản. Đồng thời, Nhật Bản có thể tôn vinh di sản của mình bằng cách chấp nhận kế hoạch mà Thủ tướng Kishida đề xuất.

Khi mới 6 tuổi, cá nhân tôi cảm thấy mất mát một nhà lãnh đạo bị ám sát, cùng tên với tôi, Tổng thống John F. Kennedy. Di sản của JFK đóng một vai trò lớn trong việc truyền cảm hứng cho dịch vụ công của tôi, khi tôi tiếp tục phục vụ trong Quốc hội và lãnh đạo trường đại học. Tôi hy vọng di sản của Abe sẽ có tác dụng tương tự.

Một trong những sinh viên cũ của tôi đến từ Nhật Bản, Akiko Kawai, đã chia sẻ với tôi cách Abe vô địch về vai trò lãnh đạo của Nhật Bản trên thế giới đã truyền cảm hứng cho cô ấy như thế nào. Cô ấy nói, “Nhật Bản là một hòn đảo đóng cửa. Nhưng anh ấy đã mở nó ra. Sự lãnh đạo của Abe đã hướng dẫn tôi bắt đầu Sakura Cha Meet, tổ chức phi chính phủ ngoại giao trà của tôi, vì ông ấy đã cho tôi thấy tầm quan trọng của Nhật Bản trong việc nắm lấy vai trò toàn cầu của mình ”.

Hãy để khoảnh khắc này không trôi qua; thay vào đó, hãy cho phép nó đạt được ý nghĩa thông qua việc Mỹ cùng với Nhật Bản xác định các điều khoản của thương mại Thái Bình Dương, trong khi Nhật Bản nghiêng về việc nắm lấy vai trò an ninh mở rộng mà Abe ủng hộ và các thế hệ người Nhật đang tìm cách cạnh tranh sự lãnh đạo dũng cảm của ông.

————-

Mark R. Kennedy là thành viên toàn cầu tại Trung tâm Wilson dành cho các học giả quốc tế, một nhà lãnh đạo hành chính của Lực lượng Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ, chủ tịch danh dự của Đại học Colorado, và cựu Dân Biểu Hoa Kỳ (2001-07) từ Minnesota.

Shinzo Abe, người có chiến lược ngăn chặn bành trướng Trung cộng

Năm nay 68 tuổi, cựu thủ tướng Shinzo Abe, bị sát hại hôm nay, 08/07/2022, có lẽ sẽ đi vào lịch sử trong tư cách là người đã phá vỡ kỷ lục tại nhiệm trong cương vị thủ tướng Nhật Bản.

Di sản đối nội của ông là chính sách kinh tế mang tên ông là “Abenomics”, góp phần duy trì vị trí cường quốc kinh tế của đất nước. Còn trong lãnh vực đối ngoại, ông nổi tiếng là người có tinh thần dân tộc chủ nghĩa cao độ, biết đề ra chiến lược nâng cao vai trò của Tokyo, hạn chế đà bành trướng của Trung cộng.

Sinh năm 1954 trong một gia đình danh giá Nhật Bản theo xu hướng bảo thủ về chính trị, ngay từ đầu, ông Shinzo Abe đã gia nhập hàng ngũ đảng Dân Chủ Tự Do gần như cầm quyền liên tục tại Nhật Bản từ sau Đệ Nhị Thế Chiến. Đến năm 2006, vào tuổi 52, ông lần đầu tiên trở thành thủ tướng trong một nhiệm kỳ ngắn ngủi đúng 1 năm, nhưng là người đứng đầu chính phủ Nhật Bản trẻ nhất thời hậu chiến, người đầu tiên sinh sau Thế Chiến Thứ Hai.

Phải chờ đến năm 2012, sau chiến thắng áp đảo của đảng Dân Chủ Tự Do trong cuộc bầu cử Quốc Hội, ông được bầu làm thủ tướng lần thứ hai, rồi thêm hai nhiệm kỳ khác, kéo dài tổng cộng gần 8 năm, trở thành người nắm chức vụ thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản, chỉ từ chức vào tháng 9 năm 2020 vì lý do sức khỏe.

Theo hãng tin Pháp AFP, chính trong nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai (2012-2020) mà ông Abe đã gây ấn tượng mạnh với chính sách khôi phục kinh tế táo bạo và những hoạt động ngoại giao mạnh mẽ.

Shinzo Abe được biết đến nhiều nhất ở nước ngoài với chính sách kinh tế được mệnh danh là “Abenomics” được đưa ra từ cuối năm 2012, kết hợp giữa nới lỏng tiền tệ, kích thích tài chánh và cải cách cơ cấu, một chính sách đã mang lại những thành công nhất định, dù không trọn vẹn.

Về đối ngoại, điểm nổi bật của ông Shinzo Abe là quan điểm không để nước Nhật ngày nay bị gánh nặng thời quân phiệt trong quá khứ chi phối, nỗ lực thúc đẩy việc sửa đổi Hiến Pháp chủ hòa của Nhật Bản để cho phép Quân Đội Nhật can thiệp ra ngoài nước.

Trên tinh thần đó, năm 2015, ông Abe đã thúc đẩy thông qua luật an ninh gây tranh cãi cho phép quân đội Nhật Bản tham gia các nhiệm vụ chiến đấu ở nước ngoài cùng với các lực lượng đồng minh, như một phần của “quyền tự vệ tập thể”.

Trong bối cảnh Trung cộng ngày càng bành trướng thế lực lấn lướt các láng giềng, thủ tướng Abe đã đề ra một loạt chiến lược đối phó, từ sáng kiến kinh tế TPP, rồi CTTPP (sau khi Mỹ rút đi), cho đến việc hình thành khối Tứ Giác Kim Cương, còn gọi là Bộ Tứ QUAD tập hợp 4 nền dân chủ châu Á-Thái Bình Dương (Nhật, Mỹ, Ấn, Úc).

Chính thủ tướng Abe là người đã thúc đẩy việc tăng cường hợp tác với các quốc gia Biển Đông bị Trung cộng chèn ép, cụ thể là Philippines và Việt Nam, kể cả về mặt Quốc Phòng.

Quan điểm đối kháng Trung cộng của ông Shinzo Abe dĩ nhiên đã bị Bắc Kinh đả kích. Trong một bài xã luận ngày 15/12/2021 về việc ông Abe từ chức thủ tướng Nhật Bản, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã không ngần ngại gọi ông Abe là “chính khách bài Trung cộng “đầu sỏ” tại Nhật Bản”.

RFI (08.07.2022)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen