Seite auswählen
Sài Gòn Nhỏ

 

Tổng Chưởng lý (còn gọi là Bộ trưởng Tư pháp) tiểu bang New York Letitia James tại cuộc họp báo công bố vụ kiện dân sự chống cựu tổng thống Donald Trump, các con ông và công ty Tổ chức Trump. Đơn kiện dài 222 trang tập trung vào hành vi thổi giá tài sản để lừa đảo các ngân hàng và đối tác kinh doanh, đã được đệ trình lên tòa án New York hôm 21 Tháng Chín 2022. Ảnh Michael M. Santiago/Getty Images.

Cựu tổng thống Donald Trump đã nâng giá trị các tài sản nổi bật của mình như sân golf, khách sạn và dinh thự Mar-a-Lago lên hàng tỷ đô la, thường xuyên đánh lừa các ngân hàng và những người khác, Tổng Chưởng lý tiểu bang New York Letitia James cho biết hôm thứ Tư trong một đơn kiện ông Trump ra trước tòa án tiểu bang ở Manhattan, New York.

Tổng chưởng lý Letitia James đã gọi vụ việc là: “Nghệ thuật ăn cắp”, nhại nhan đề một cuốn sách của ông Trump, hãng AP đưa tin.

Đơn kiện là đỉnh điểm của một cuộc điều tra dân sự kéo dài ba năm về ông Trump và công ty Tổ chức Trump (Trump Organization). Cùng bị kiện còn có ba người con lớn của Trump, Donald Jr., Ivanka và Eric Trump, và hai giám đốc điều hành lâu năm của công ty.

 

Đơn kiện dài 222 trang đã trình bày cốt lõi những điều làm cho Trump nổi tiếng, làm sáng tỏ hình ảnh của sự giàu có và sang trọng mà ông ta phô bày trong suốt sự nghiệp của mình – đầu tiên là một nhà đầu tư bất động sản, sau đó là một người dẫn chương trình truyền hình thực tế “The Apprentice” và sau cùng là tổng thống Hoa Kỳ.

Đơn kiện nêu chi tiết hàng chục trường hợp bị cáo buộc gian lận, nhiều trường hợp là các báo cáo tài chính hàng năm mà Trump cung cấp cho các ngân hàng, đối tác kinh doanh và tạp chí tài chính như bằng chứng về sự giàu có của ông ta, giúp ông có được các khoản vay và giao dịch tài chính có lợi.

Ví dụ, theo đơn kiện, Trump tuyên bố căn hộ của mình ở Trump Tower New York – một căn hộ penthouse ba tầng với đồ trang bị mạ vàng – là $327 triệu, cao gần gấp ba lần giá trị thực của nó. Diện tích căn hộ chỉ là 11,000 square feet (sqft) chứ không phải 30,000 sqft như khai báo. Không có căn hộ nào ở thành phố New York từng được bán với giá gần như vậy, bà James nói.

Trump đã áp dụng phép tính tương tự cho dinh thự kiêm câu lạc bộ Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida, định giá nó tới $739 triệu – hơn mười lần ước tính hợp lý hơn về giá trị của nó. 

Tại một cuộc họp báo, bà James cho biết: “Cuộc điều tra tiết lộ Donald Trump đã tham gia vào các hành vi bất hợp pháp trong nhiều năm để tăng giá trị tài sản ròng của mình, để lừa gạt các ngân hàng và người dân tiểu bang New York”.

 

“Tuyên bố bạn có tiền mà bạn thực sự không có không phải là nghệ thuật thỏa thuận. Đó là nghệ thuật ăn cắp,” bà James nói, đề cập đến nhan đề cuốn hồi ký năm 1987 của Trump: “ Nghệ thuật thỏa thuận”.

 

Ông Trump rời nhà ở Trump Tower đến khai báo tại văn phòng của Tổng Chưởng lý New York Letitia James hôm 10 Tháng Tám. Tại cuộc cung khai ông Trump đã viện dẫn quyền im lặng theo Tu Chính Án số Năm hơn 400 lần để từ chối trả lời điều tra viên vì sợ lời khai của ông có thể là bằng chứng buộc tội. Ảnh Kyle Mazza/Anadolu Agency via Getty Images.

Đơn kiện của tiểu bang New York yêu cầu tòa án cấm ông Trump và ba người con lớn không được phép điều hành một công ty có trụ sở tại tiểu bang một lần nữa. Đơn kiện cũng đòi bồi thường ít nhất $250 triệu, mà bà James nói là giá trị ước tính của lợi ích thu được từ hành vi gian lận. Và bà muốn tòa cấm ông Trump và Tổ chức Trump tham gia vào các thương vụ mua lại bất động sản trong năm năm, cùng một số biện pháp trừng phạt khác.

Bà James cho biết cuộc điều tra cũng phát hiện ra các bằng chứng về những vi phạm hình sự tiềm ẩn, bao gồm gian lận bảo hiểm và gian lận ngân hàng, nhưng văn phòng của bà chỉ chuyển những phát hiện đó cho các cơ quan khác điều tra thêm. Vụ kiện của Tổng Chưởng lý New York chỉ là vụ kiện dân sự, không dẫn tới buộc tội hình sự. Chưởng lý quận Manhattan, ông Alvin Bragg đang làm việc với văn phòng của bà James về một cuộc điều tra hình sự diễn ra song song.

Hồi Tháng Tám, khi ra khai báo trước Tổng Chưởng lý New York, ông Trump đã viện tới Tu Chính Án số 5 về quyền im lặng hơn 400 lần để từ chối trả lời các câu hỏi của điều tra viên vì sợ bị truy tố.

Trong một bài đăng trên mạng Truth Social của ông đã chỉ trích vụ kiện của tiểu bang New York là “Một cuộc săn phù thủy khác” và tố cáo bà James Letitia, một đảng viên đảng Dân Chủ, là “kẻ lừa đảo đã hoạt động trên nền tảng “bắt lấy Trump”.”

Vụ kiện của tiểu bang New York xảy ra vào thời điểm cựu tổng thống Trump phải đối mặt với những thách thức pháp lý chưa từng có, bao gồm cuộc điều tra của FBI về việc Trump sở hữu các hồ sơ mật của chính phủ và về nỗ lực của ông ta nhằm lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.

Một vụ truy tố hình sự sẽ có khó thực hiện hơn so với một vụ kiện dân sự. Trong một vụ án hình sự, các công tố viên sẽ phải chứng minh rằng ông Trump có ý định vi phạm pháp luật, điều không nhất thiết phải có trong một vụ án dân sự.

Văn phòng chưởng lý Hoa Kỳ ở Manhattan nói họ đã biết về việc bà James giới thiệu các bằng chứng vi phạm hình sự tiềm ẩn, nhưng từ chối bình luận. Bộ phận điều tra tội phạm của Sở Thuế vụ (IRS) nói họ “không xác nhận sự tồn tại của các cuộc điều tra cho đến khi các tài liệu của tòa án được công bố công khai”.

Tổ chức Trump sẽ tiếp tục bị xét xử vào Tháng Mười trong một vụ án hình sự cáo buộc rằng họ đã lên kế hoạch cung cấp các đặc quyền không bị đánh thuế cho các giám đốc điều hành cấp cao, bao gồm cả giám đốc tài chính lâu năm Allen Weisselberg. Ông Weisselberg, 75 tuổi, đã nhận tội vào ngày 18 Tháng Tám với năm tháng tù và phải làm chứng tại phiên tòa của công ty. 

Weisselberg và một giám đốc điều hành khác của Tổ chức Trump, ông Jeffrey McConney, cũng được nêu tên là bị cáo trong vụ kiện của James.

New York: Truy Tố Trump và Ba Con của Trump tội gian lận định giá quá cao tài sản của mình

 

 

21/09/2022

Tin 1 Hình chính đăng web và báo

Bộ Trưởng Tư Pháp New York đã kiện Donald Trump, các con Ông, và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản của gia đình ông cáo buộc họ cố ý lừa đảo.

Trong đỉnh điểm của cuộc điều tra kéo dài nhiều năm và hàng loạt cuộc đụng độ pháp lý, hôm nay, bà bộ trưởng tư pháp New York, Letitia James, đã mở hồ  sơ truy tố cáo buộc cựu tổng thống Trump và ba người con lớn của Ông tội khai man giá trị tài sản của mình một cách có hệ thống.

Bà James cho biết các tổ chức tài chính liên quan đến vụ kiện, trong một số trường hợp, đang hợp tác hoặc đang bị điều tra.

Vụ kiện cáo buộc cựu tổng thống trục lợi từ một vụ gian lận ‘đáng kinh ngạc’.

Donald J. Trump, doanh nghiệp gia đình của ông và ba người con đã lớn của ông đã nói dối lừa gạt những người cho vay và công ty bảo hiểm trong hơn một thập kỷ, đánh giá cao tài sản của ông hàng tỷ đô la trong một kế hoạch ngổn ngang, theo đơn kiện của luật sư New York hôm thứ Tư, Letitia James, bộ trưởng tư pháp New York, người đang tìm cách ngăn cản Trump tiếp tục điều hành công việc kinh doanh ở tiểu bang này.

Bà James kết luận rằng ông Trump và công việc kinh doanh của gia đình ông đã vi phạm một số luật hình sự của tiểu bang và “cùng một lý lẽ” đã vi phạm luật hình sự liên bang. Văn phòng của bà, trong trường hợp này không có thẩm quyền để nộp các cáo buộc hình sự, đã chuyển các phát hiện cho các công tố viên liên bang ở Manhattan; Hiện vẫn chưa có quyết định liệu công tố viên liên bang Hoa Kỳ có điều tra hay không.

New York – Hôm nay, Bộ Trưởng Tư Pháp New York đã đâm đơn kiên Trump và các con của ông tội gian lận khai man giá trị tài sản, đơn kiện dài 220 trang, được đệ trình lên Tòa Án Tối Cao bang New York, đưa ra chi tiết mới và đáng kinh ngạc, theo bà James,  báo cáo tài chính hàng năm của ông Trump là một bản tóm tắt của những lời nói dối. Các tuyên bố, hồ sơ hàng năm bao gồm giá trị ước tính của công ty về tài sản nắm giữ và các khoản nợ của Ông, đã làm tăng giá trị của gần như mọi tài sản trên thị trường của Trump – từ Mar-a-Lago ở Florida đến Trump Tower và 40 Wall St. ở Manhattan, theo vụ kiện.

Mặc dù vụ kiện chống lại Donald J. Trump không thể bao gồm các cáo buộc hình sự, nhưng cựu tổng thống có thể phải đối mặt với các hình phạt tài chính đáng kể.

Công ty cũng thường xuyên từ chối đánh giá của các chuyên gia bên ngoài: Sau khi một ngân hàng yêu cầu thẩm định rằng bất động sản ở số 40 Wall St. trị giá 200 triệu đô la, gia đình Trump đã nhanh chóng định giá nó cao hơn gấp đôi con số đó. Nhìn chung, vụ kiện nói rằng 11 báo cáo tài chính hàng năm của ông Trump bao gồm hơn 200 lần định giá tài sản sai lệch và cố tình gây hiểu lầm.

“Số lượng tổng giá trị tài sản bị thổi phồng đáng kinh ngạc, ảnh hưởng đến hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các bất động sản nắm giữ trong bất kỳ năm nào,” theo đơn kiện. Bà James, một đảng viên Dân chủ đang tái tranh cử, đã đệ đơn kiện, vụ kiện xảy ra chỉ vài tuần sau khi cựu tổng thống từ chối trả lời hàng trăm câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn với văn phòng của bà James.

Ông Trump từ lâu đã sử dụng giá trị tài sản ròng của mình để xây dựng uy tín trước công chúng với tư cách là một tỷ phú tự thân, một hình ảnh làm nền tảng cho cuộc tranh cử đầu tiên của ông vào Bạch Ốc. Tuy nhiên, theo bà James, Ông có động cơ tài chính để thổi phồng giá trị tài sản của mình.

Công ty của ông, Trump Organization, đã cung cấp các báo cáo tài chính gian lận cho các bên cho vay và các công ty bảo hiểm, đơn kiện của bà cho biết “để đạt được các điều khoản tài chính có lợi”, bao gồm cả lãi suất thấp hơn và phí bảo hiểm thấp hơn. Bà James cho biết, tất cả những gì đã nói, ông đã có thể thu được một phần tư tỷ đô la lợi nhuận bất chính, số tiền mà hiện bà muốn công ty phải trả lại.

Các luật sư của ông Trump đã không trả lời phỏng vấn và vẫn đang giữ im lặng.

Vụ kiện của Bà yêu cầu một thẩm phán chỉ định một giám sát độc lập để giám sát các hoạt động tài chính của công ty, đồng thời loại bỏ Trumps khỏi quyền lãnh đạo doanh nghiệp gia đình của riêng họ; Bà James cũng muốn ngăn gia đình mua bất động sản ở New York trong 5 năm để ngăn công ty tái tạo lại chính mình ở Florida trong khi mở rộng hoạt động ở New York.

Nếu Bà thành công, ông Trump – cũng như các con của ông ấy, những người bị gọi là bị cáo, Eric, Ivanka và Donald Trump Jr. – cũng sẽ vĩnh viễn bị cấm làm giám đốc hoặc nắm chức vụ trong bất kỳ công ty nào ở New York, về cơ bản là “đuổi họ ra khỏi nhà” cửa. Trong khi bà James ngừng cố gắng giải tán hoàn toàn Tổ chức Trump, bà muốn đóng cửa ít nhất một số hoạt động của ông ở New York.

Trong khi ông Trump thường tận dụng sự giám sát của cơ quan thực thi pháp luật để miêu tả mình là một kẻ tử vì đạo chính trị và quyên tiền từ những người ủng hộ, thì vụ kiện của bà James lại dựa trên nền tảng là hình ảnh trước công chúng và ý thức về bản thân của ông. Việc mổ xẻ chi tiết các báo cáo tài chính của ông Trump cho thấy rằng thành công mà ông có được tưởng rằng nhờ sự hiểu biết tài chính và sự nhạy bén trong kinh doanh thật ra lại là sản phẩm của gian lận và lừa đảo.

Câu lạc bộ gôn Quận Westchester của Trump vẫn thường được định giá như thể đã thu thập các chi phí khởi đầu khổng lồ mà thực tế không bao giờ được thu, “tiền mặt” mà ông Trump tính là của riêng ông mặc dù nó thuộc về một trong những đối tác của ông trong một bất động sản thương mại. mạo hiểm, và giả vờ rằng câu lạc bộ Mar-a-Lago, ngôi nhà và sân gôn của ông ở Scotland có thể kiếm tiền từ việc phát triển khu dân cư sinh lợi, mặc dù ông Trump và doanh nghiệp gia đình đã ký kết các thỏa thuận hạn chế khả năng này của họ.

Trong một ví dụ khác được trích dẫn trong trường hợp này, Tổ chức Trump đã định giá quá cao một nhóm các căn hộ có giá thuê ổn định trong tòa nhà của mình trên Đại lộ Park mà Donald Trump Jr từng mô tả là “hạn chế” đối với sự tồn tại của ông. Thay vì thừa nhận rằng giá trị của một số căn hộ được giới hạn trong tòa nhà, Trump Park, công ty đã liệt kê các đơn vị ở tổng thể trị giá 292 triệu đô la, nhân với sáu con số mà các nhà thẩm định đã chỉ định cho các đơn vị này.

Tuy nhiên, vụ cáo buộc này có thể khó chứng minh. Việc định giá tài sản thường mang tính chủ quan và báo cáo tài chính bao gồm tuyên bố từ chối trách nhiệm, rằng chúng chưa được kiểm toán. Ông Trump nổi tiếng không sử dụng email, vì vậy bất kỳ hướng dẫn nào mà ông có thể đưa ra cho nhân viên về báo cáo tài chính của công ty có thể không phải bằng văn bản. Việc thiếu một email chứng cớ – hoặc một nhân chứng bên trong công ty – có thể làm phức tạp thêm nỗ lực chứng minh rằng Ông Trump cố ý sử dụng báo cáo tài chính của mình để lừa dối người cho vay và công ty bảo hiểm.

Vụ kiện này tiếp tục là một trong những vụ chồng chất lên các tai ương pháp lý của ông Trump, hiện phải đối mặt với một số cuộc điều tra tội phạm tập trung vào hành vi của Ông trong những tuần cuối cùng tại vị: Tháng trước, F.B.I. khám xét Mar-a-Lago như một phần của cuộc điều tra về việc ông ta đưa tài liệu nhạy cảm ra khỏi Nhà Trắng; các công tố viên liên bang đang điều tra những nỗ lực của ông để đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 của ông; và một luật sư quận Georgia đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về khả năng can thiệp bầu cử của Trump trong tiểu bang.

Ông Trump đã gọi mỗi cuộc điều tra là một phần của “cuộc săn phù thủy” không bao giờ kết thúc và phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Các nhà chức trách ở New York đã điều tra ông Trump và công việc kinh doanh của gia đình ông kể từ năm 2018, khi văn phòng luật sư quận Manhattan mở cuộc điều tra về tổng thống khi đó. Năm sau, cuộc điều tra dân sự của bà James bắt đầu và cả hai văn phòng đều bắt đầu đi theo cách mà công ty của ông Trump định giá tài sản của mình.

Giám đốc tài chính của Tổ chức Trump, Allen H. Weisselberg, gần đây đã bị buộc tội cùng Tổ chức Trump về một âm mưu kéo dài hàng năm để tránh nộp thuế.  Ông Weisselberg, người cũng là bị cáo trong vụ kiện của bà James, đã nhận 15 trọng tội và đồng ý làm chứng tại phiên tòa, khiến công ty rơi vào tình thế bất lợi đáng kể.

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen