Seite auswählen
Các luật sư đại diện nguyên đơn Dominion tươi cười rồi tòa Thượng thẩm Delaware sau khi đạt được thỏa thuận dàn xếp trị giá $787.5 triệu với bị đơn là hãng truyền thông Fox News ngay trước khi vụ xét xử bắt đầu vào chiều tối thứ Ba 18 tháng Tư 2023. Ảnh Alex Wong/Getty Images

Hãng truyền thông cánh hữu Fox News và công ty Dominion Voting Systems đã đạt được một thỏa thuận dàn xếp vào phút cuối trị giá $787.5 triệu vào chiều thứ Ba 18 tháng Tư 2023 ngay trước khi bồi thẩm đoàn bắt đầu xem xét vụ kiện mà Dominion – công ty sản xuất máy bầu cử – kiện hãng Fox News về tội phỉ báng gây thiệt hại cho công ty, đòi bồi thường $1.6 tỷ.

Vụ kiện được công chúng và giới truyền thông Mỹ quan tâm sâu sắc không chỉ vì số tiền đòi bồi thường rất lớn mà còn vì nó liên quan tới quyền tự do ngôn luận – một quyền thiêng liêng của người dân Hoa Kỳ giữa lúc đất nước đang vật vã với nạn tin giả tràn lan. Báo The New York Times cho rằng, vụ kiện được coi là phép thử lớn đối với Tu Chính Án thứ Nhất, đặt vấn đề liệu các luật lệ chống phỉ báng đã đủ để bảo vệ các nạn nhân của các chiến dịch xuyên tạc trên truyền thông hay không.

“Các bên đã giải quyết vụ việc của họ,” Thẩm phán Eric Davis của Tòa án Thượng thẩm Delaware thông báo vào đầu buổi chiều thứ Ba 19 tháng Tư và cho biết nhiệm vụ của bồi thẩm đoàn đã kết thúc. 

Thỏa thuận dàn xếp này đã chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài hơn hai năm chung quanh câu hỏi, có phải hãng truyền thông Fox News có phỉ báng nhà sản xuất máy bỏ phiếu hay không khi họ đưa lên sóng truyền hình các thuyết âm mưu rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị gian lận.

Thỏa thuận dàn xếp cũng tránh cho các nhân vật quan trọng của hãng Fox Corporation – kể cả Chủ tịch Rupert Murdoch, các người dẫn chương trình Tucker Carlson, Sean Hannity và Maria Bartiromo – khỏi phải ra khai báo trước tòa.

Thỏa thuận dàn xếp tránh được một cuộc xét xử kéo dài nhưng vẫn là một trường hợp hiếm hoi về truy cứu trách nhiệm những kẻ âm mưu phá hoại tính chính đáng trong chiến thắng của Tổng thống Joe Biden, quảng bá những lý thuyết sai lầm về gian lận bầu cử được cựu Tổng thống Donald Trump và tay chân của ông ta đưa ra.

Chưa rõ các điều khoản cụ thể của thỏa thuận. Nhưng luật sư Justin Nelson, đại diện cho nguyên đơn Dominion, nói rằng: “Sự thật rất quan trọng. Nói láo thì phải chịu hậu quả… Hơn hai năm trước, một dòng thác những lời dối trá đã quét các viên chức bầu cử khắp nước Mỹ vào một vũ trụ các thuyết âm mưu, gây ra những tổn hại trầm trọng cho công ty Dominion và cho đất nước”

Về phần mình, hãng Fox ra tuyên bố cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng quyết định giải quyết cuộc tranh chấp với Dominion một cách thân thiện thay vì một cuộc xử án chia rẽ và thù địch, sẽ cho phép đất nước tiến lên từ những vấn đề này.”

Dominion đã kiện Fox vào đầu năm 2021, cho rằng danh tiếng của công ty bị tổn hại nặng nề do Fox liên tục phát sóng những thông tin sai sự thật về máy bỏ phiếu của họ, vu cáo các máy bỏ phiếu đó – được sử dụng ở hơn 20 tiểu bang – “gian lận” kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 bằng cách chuyển hàng triệu phiếu bầu cho ông Trump sang cho ông Biden. 

Fox phủ nhận hành vi sai trái, nói rằng họ chỉ đơn thuần đưa tin về những cáo buộc đáng tin cậy đến từ ông Trump và các luật sư của ông ta và rằng họ đã được Tu Chính Án thứ Nhất bảo vệ khi làm như vậy.

Nhưng các hồ sơ pháp lý đã công khai hàng nghìn trang thư điện tử, tin nhắn văn bản và các thông tin liên lạc khác, tiết lộ rằng các nhà báo, người dẫn chương trình và giám đốc điều hành của Fox News biết những tuyên bố rằng cuộc bầu cử bị “gian lận” là sai sự thật nhưng họ vẫn tiếp tục đưa chúng lên sóng nhằm giữ chân những khán giả trung thành của họ là những người ủng hộ cựu tổng thống Trump.

Thẩm phán Eric M. Davis trước đây đã phán quyết rằng những tuyên bố mà Fox đã phát sóng về Dominion là sai sự thật. Ông cũng quyết định rằng, Fox không thể tự bào chữa rằng họ phát những thông tin sai sự thật đó trên cơ sở rằng đó là yếu tố tin tức và không cố ý phỉ báng ai.

Tại phiên tòa dự tính sẽ mở ra, bồi thẩm đoàn sẽ được giao nhiệm vụ trả lời câu hỏi liệu Fox có hành động với “ác ý thực sự” hay không – nghĩa là họ đã cố ý phát tán những lời nói dối hoặc đã liều lĩnh bỏ qua bằng chứng rõ ràng rằng những lời tuyên bố đó là sai sự thật.

 Nhóm luật sư đại diện bị đơn Fox News rời tòa với vẻ buồn rầu sau khi phải chấp nhận thỏa thuận dàn xếp ngoài tòa, theo đó Fox News phải trả cho nguyên đơn Dominion $787.5 triệu để tránh một vụ xét xử kéo dài và tai tiếng. Ảnh Chip Somodevilla/Getty Images

Các luật sư và phóng viên báo chí đã ngồi đợi trong phòng xử án hơn hai tiếng đồng hồ, phần khai mạc phiên xử dự kiến sẽ bắt đầu vào chiều thứ Ba. Tuy vậy, Thẩm phán Davis đã trở lại phòng xử án ngay trước lúc 4 giờ chiều và thông báo vụ dàn xếp ngoài tòa với các luật sư chính của vụ án vội vã bước theo sau ông.

Thỏa thuận dàn xếp giữa Fox News và Dominion chưa phải là dấu chấm hết cho cuộc tranh chấp pháp lý liên quan đến cáo buộc gian lận bầu cử năm 2020. Về phần Fox New, Trong các phiên điều trần trước khi xét xử, Thẩm phán Eric Davis đã phạt bị đơn Fox News vì đã không cung cấp bằng chứng, đồng thời khiển trách họ vì đã không thẳng thắn với tòa. Hôm thứ Ba, Thẩm phán Davis cũng chỉ định một công tố viên đặc biệt điều tra xem Fox có tuân thủ đầy đủ việc khai báo theo lệnh của tòa án hay không.

Về phía Dominion, thỏa thuận dàn xếp với Fox News là tiền lệ tốt để công ty tiếp tục theo đuổi các vụ kiện chống phỉ báng liên mà công ty đã kiện chống lại các đối thủ cạnh tranh của Fox như hãng truyền thông Newsmax, OAN, ông chủ công ty gối Mike Lindell, nhà sáng lập mạng Overstock.com Patrick Byrne và các luật sư Rudy Giuliani và Sidney Powell – luật sư riêng của cựu Tổng thống Trump.

Liệu Fox News có trả nổi $787.5 triệu cho Dominion vụ ‘phỉ báng’?

Người Việt

NEW YORK, New York (NV) – Với thỏa thuận vào phút chót, Fox News đồng ý trả số tiền $787.5 triệu dàn xếp vụ kiện phỉ báng của công ty sản xuất máy bỏ phiếu Dominion, theo BBC News.

Dù đây là một số tiền khổng lồ, quyết định này giúp Fox News, thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Rupert Murdoch và gia đình, tránh cho giới lãnh đạo và các “ngôi sao” của hệ thống truyền hình khỏi phải xuất hiện ở “phiên tòa thế kỷ” xét xử tội phỉ báng.

Bên ngoài toà nhà trụ sở của đài Fox News ở New York. (Hình: Timothy A. Clary/AFP via Getty Images)

Với thỏa thuận này, cả Fox và Dominion có thể bỏ lại sau lưng vụ kiện và có thể tuyên bố thắng cuộc. 

Theo phân tích từ Giáo Sư David Logan, giảng viên luật tại Roger Williams University, trong vụ kiện này, về bản chất hai công ty lớn đều không thích đối diện một phiên toà có bồi thẩm đoàn. 

Số tiền mà Fox đồng ý trả cho Dominion lên đến gần $800 triệu, đây là một trong những số tiền thỏa thuận dàn xếp lớn nhất trong lịch sử dành cho cáo buộc phỉ báng. Tuy nhiên con số này còn chưa bằng một nửa số tiền $1.6 tỷ mà Dominion đòi lúc ban đầu.

Thu nhập hồi năm ngoái của Fox Corporation là $1.23 tỷ. Ngoài ra các hồ sơ cho thấy công ty truyền thông này có trữ lượng tiền mặt lên đến khoảng $4 tỷ. Trong khi đó ông Murdoch và gia đình, những người kiểm soát đế chế truyền thông News Corp bao gồm Fox News, The Times of London và The Wall Street Journal, sở hữu khối tài sản ước tính $17.6 tỷ.

Fox sẽ phải cân nhắc đến hậu quả tài chính tiềm ẩn trong tương lai nếu theo đuổi phiên toà và kết cuộc Dominion là bên chiến thắng. 

Vấn đề danh dự cũng là một yếu tố khiến Fox quyết định trả số tiền to lớn này, vì nếu phiên toà tiếp diễn, ông Murdoch và những gương mặt truyền hình nổi tiếng của đài phải xuất hiện công khai để xác nhận những gì họ trình bày trước khán giả trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ thật trong chốn riêng tư, theo các bằng chứng từ email, tin nhắn nội bộ được trưng dẫn trong hồ sơ toà.

Nếu phiên toà xảy ra “Fox phải ‘muối mặt’ trải qua một trận ‘xấu hổ,’” Giáo Sư Logan nhận xét.

Sau khi vụ dàn xếp được thông báo, Fox đưa ra một tuyên bố bằng văn bản thừa nhận kết luận của tòa án, đồng ý rằng Fox đưa tin tức sai về Dominion. Tuy nhiên văn bản này không kèm lời xin lỗi, chỉ thông báo đài truyền hình “giải quyết tranh chấp với Dominion một cách thân thiện thay vì phải tham gia phiên tòa gay gắt gây chia rẽ.”

Tỷ phú Rupert Murdoch, chủ nhân Fox News.(Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Tuy nhiên sự rắc rối của Fox liên quan đến chuyện loan tin tức dối trá về cuộc bầu cử năm 2020 chưa chấm dứt tại đây. Đài truyền hình này đang phải đối mặt với vụ kiện phỉ báng tương tự thứ hai từ Smartmatic, cũng là một công ty kỹ thuật chuyên về bầu cử. 

Đơn kiện của Smarmatic đòi Fox bồi thường đến $2.7 tỷ. 

Đối với Dominion, khoản tiền thỏa thuận $787.5 triệu của Fox có thể chỉ mới là bước đầu. Công ty này còn đang theo đuổi một số vụ kiện nhắm đến các đối thủ nhỏ hơn như các đài Newsmax và OAN, cũng như các luật sư và cộng sự của cựu Tổng Thống Donald Trump. (MPL) [kn]

Tại sao Rupert Murdoch có thể dàn xếp nhiều vụ kiện, trừ vụ Dominion?

Lương Thái Sỹ

Saigon Nhỏ

 

 
Một cuộc biểu tình trước trụ sở Fox News tại Manhattan, New York ngày 7 Tháng Ba 2023 (ảnh: Erik McGregor/LightRocket via Getty Images)

Dù hai bên đã gặp riêng trước ngày xét xử ấn định nhưng chưa thể đạt được thỏa thuận về khoản bồi thường phỉ báng trị giá $1.6 tỷ do Dominion đưa ra.

Vụ án khó nhằn

Trong những năm tháng đầy biến động, đế chế truyền thông của tỷ phú Rupert Murdoch đã viết nhiều tấm séc lớn để không xảy ra các cuộc chiến tòa án rắc rối và sự tọc mạch của giới truyền thông. Tại Vương Quốc Anh, trong thập niên qua đã có hơn $100 triệu được trả cho những người nổi tiếng liên quan các tờ báo lá cải do Murdoch làm chủ.

Chỉ trong năm tài chính mới nhất, $50 triệu đã được trả cho một số nữ nhân viên bị quấy rối tình dục tại Fox News và $15 triệu cho một cựu dẫn chương trình phàn nàn rằng bà và các nhân viên hưởng lương ít hơn nhiều so với các đồng nghiệp nam. Và sau khi cha mẹ của một người theo đảng Dân chủ Mỹ bị giết kiện Fox vì tung tin giả thuyết âm mưu về cái chết của anh ta, gã khổng lồ tin tức truyền hình cáp đã âm thầm giải quyết vụ việc với khoản tiền bảy chữ số.

Tuy nhiên, Murdoch vẫn chưa dàn xếp xong cuộc chiến pháp lý nguy hiểm nhất cho đến nay: vụ Dominion kiện phỉ báng đòi bồi thường 1.6 tỷ về những tuyên bố không có thật rằng công ty công nghệ bầu cử này đã gian lận cuộc bỏ phiếu tổng thống Mỹ năm 2020.

Trên thực tế, đã có một số nỗ lực dàn xếp bên ngoài toà án nhưng chưa thành công. Cuối năm ngoái, các luật sư của công ty Dominion Voting Systems đã ngồi lại với các luật sư của Fox News để cố gắng thu hẹp những khác biệt. Cuộc họp được dàn xếp bởi một tòa án ở Delaware, nơi đơn kiện được gửi, nhằm tránh tổ chức phiên tòa kéo dài và tốn kém dự kiến ​​bắt đầu vào tháng Tư. Nhưng cuộc đàm phán bị thất bại sớm, khi bên này chế giễu lập trường của bên kia và huỷ cuộc gặp (The Washington Post cho biết).

Một số chi tiết không có lợi cho Fox được tiết lộ trong các tài liệu của tòa án cho thấy các giám đốc điều hành của Fox hiểu rõ rằng các cáo buộc gian lận phiếu bầu lan truyền trên sóng của họ là sai nhưng họ sợ sẽ mất lượng khán giả bảo thủ MAGA nếu thẳng thừng bác bỏ.

Luật sư của Dominion, Stephen Shackelford, giữa (ảnh: Rachel Wisniewski/For the Washington Post/Getty Images)

Hai bên có thể “nói chuyện phải quấy” bên ngoài pháp đình?

Với Dominion, khi cân nhắc về thỏa thuận dàn xếp, họ sẽ phải quyết định xem nên chấp nhận ít tiền bồi thường hơn, hay nên tiếp tục chiến đấu để lấy lại uy tín. Việc một vụ kiện phỉ báng phải xét xử tại toà là điều rất ít khi xảy ra. Các thẩm phán, bảo vệ các quyền của Tu chính án thứ nhất của các nhà báo thường bác bỏ nhiều cáo buộc của bên kiện. Các công ty truyền thông cũng sẵn sàng giải quyết các vụ kiện ngoài toà án để tránh những phức tạp phát sinh khi ra trước bồi thẩm đoàn. Các nguyên đơn thường đồng ý nhận số tiền bồi thường mà họ cảm thấy là đủ.

Tuy nhiên, những toan tính sau hậu trường có vẻ sẽ đưa vụ án “bom tấn” về tiền bồi thường “Dominion chống Fox News” đến bờ vực của một cuộc đấu khẩu tại phòng xử án.

Một bên là sự khăng khăng của Dominion rằng các thuyết âm mưu gian lận phiếu bầu do Fox loan truyền đã phá hủy triển vọng kinh doanh trong tương lai của hãng, do đó số tiền bồi thường đến 10 con số là xứng đáng.

Phần mình, Fox đã trích dẫn các quyền trong Tu chính án thứ nhất và quyền tự do đưa tin để tự tự vệ trước cáo buộc của Dominion. Trong khi Dominion lập luận rằng Fox đã “bôi nhọ một cách không công bằng” khi cho phép các đồng minh của cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử thì Fox phản bác rằng Dominion đã vi phạm quyền tự do ngôn luận của một tổng thống đương nhiệm.

Tuy nhiên, toan tính của các bên là một chuyện. Kinh nghiệm cho thấy các công ty truyền thông và các ông chủ của họ thường viện các lý do nhẹ nhàng hơn để quyết định nên dàn xếp hay chiến đấu tại toà.

Như với hầu hết các vụ kiện tụng, tiền luôn là yếu tố chính. Trong các tuyên bố công khai, đại diện của Fox đã nổi giận trước yêu cầu bồi thường thiệt hại $1.6 tỷ của Dominion, gọi đó là “hoàn toàn không tương xứng” và lưu ý rằng nhà đầu tư chính của Dominion, công ty Staple Street Capital chỉ trả $38,3 triệu để mua 76% cổ phần của Dominion vào năm 2018.

Gút mắt của vấn đề: Đâu là ranh giới giữa lan truyền tin giả và quyền tự do ngôn luận?

Dominion phản bác, gọi doanh nghiệp của mình là “công việc kinh doanh có giá trị, phát triển nhanh chóng” cho đến khi Fox bắt đầu “ủng hộ những lời nói dối vô căn cứ”, khiến công ty phải trả hàng triệu đôla phí pháp lý, quảng bá và an ninh, đồng thời đánh mất các hợp đồng lớn với chính phủ Mỹ. Thậm chí có lúc Dominion bàn đến việc đổi tên để thoát khỏi dư luận xấu nhưng thấy cách làm này không hiệu quả. Giám sát chiến lược pháp lý của Fox là Viet Dinh, quan chức pháp lý cấp cao nhất tại Fox Corp và là đồng minh thân cận của gia đình Murdoch.

Chấp thuận ra toà trong một vụ kiện phỉ báng cũng có một số tiền lệ. Năm ngoái, tờ New York Times chọn chống lại một vụ kiện phỉ báng cấp cao tại tòa án hơn là dàn xếp. Times đã thắng sau khi thuyết phục được cả thẩm phán và bồi thẩm đoàn rằng bài xã luận có thông tin sai lệch về cựu Thống đốc Alaska Sarah Palin “không phải được xuất bản với sự ác ý thực sự nên không phải hành vi phỉ báng”.

Nhưng trường hợp của Times, liên quan đến một bài báo được sửa lại ngay, đơn giản hơn nhiều so với vụ Dominion kiện Fox, khi Fox News lặp đi lặp lại nhiều tuần các tuyên bố gian lận phiếu bầu do các đồng minh Trump “sáng tạo” ra cùng với sự tham gia của những người dẫn chương trình.

Nhân vụ Dominion, các luật sư truyền thông nhắc lại vụ kiện blog Gawker Media. Năm 2016, blog này đã bị đưa ra tòa sau khi đô vật chuyên nghiệp Hulk Hogan tố cáo Gawker Media xâm phạm quyền riêng tư của ông bằng cách phát tán một cuốn băng sex có mặt ông. Bồi thẩm đoán xử Gawker thua và khoản tiền bồi thường $140 triệu đã khiến công ty phá sản.

Gần đây hơn, The Washington Post, CNN và NBC phải dàn xếp ngoài toà án vụ gia đình của một thiếu niên Kentucky kiện tội bôi nhọ khi đưa tin về cuộc gặp gỡ năm 2019 của con họ với một người biểu tình người Mỹ bản địa tại Đài tưởng niệm Lincoln. Trong một trường hợp nổi bật khác, ABC News chấp nhận ra tòa trong vụ một nhà sản xuất thịt kiện hãng tin phỉ báng khi đặt câu hỏi về sự an toàn của một loại thịt do hãng chế biến. Nhưng vụ việc được dàn xếp ổn thỏa sau ba tuần lấy lời khai. Công ty mẹ Disney sau đó tiết lộ rằng đã trả $177 triệu để giải quyết vụ kiện.

Murdoch có kiểu dàn xếp của riêng mình trước khi xét xử (đặc biệt là làm sao cho bị cáo bỏ cuộc giữa chừng). Tay cáo già truyền thông này có kinh nghiệm dàn xếp kiện tụng trong 13 năm qua với số tiền bồi thường lên tới $750 triệu (tốn kém nhất là khoản thanh toán $500 triệu cho một công ty ở Michigan sau khi công ty kiện các nhân viên của News Corp do Murdoch làm chủ đột nhập vào máy tính của công ty để đánh cắp bí mật thương mại).

Cách tốt nhất là dàn xếp hạ thấp số tiền bồi thường, nhưng làm thế sẽ khiến nhiều khán giả MAGA tức giận, vì bồi thường được hiểu là Fox công khai thừa nhận những tuyên bố của Trump về một cuộc bầu cử bị đánh cắp là dối trá. Dù thế nào, việc dàn xếp với Dominion cũng là để Fox tránh rơi vào cảnh Murdoch 92 tuổi đứng trước bồi thẩm đoàn gồm các cư dân Delaware mà khoảng 60% trong số họ bỏ phiếu cho “người nhà” Joe Biden.

Tuy nhiên, mọi tính toán về việc dàn xếp với Dominion có thể không đơn giản bởi Fox còn phải đối mặt với vụ kiện phỉ báng thứ hai từ Smartmatic, một công ty công nghệ bỏ phiếu khác đang đòi bồi thường thiệt hại $2.7 tỷ với các cáo buộc tương tự Dominion.

Nếu Fox và Dominion suy nghĩ lại về lập trường hiện tại của họ đối với thoả thuận dàn xếp thì phải cũng phải chờ thẩm phán Eric M. Davis quyết định có từ chối lời đề nghị của Fox đưa vụ kiện ra khỏi tòa án hay không, hoặc ông có thể phán rằng số tiền đòi bồi thường của Dominion là quá nhiều.

Fox News, chợ truyền thông đầu mối

Nhã Duy

Tiếng Dân

20-4-2023

Ảnh: Một xe tải trước tòa án tại Delaware hôm khai mạc phiên tòa xét xử Fox News. Nguồn: Getty Images

Không đợi đến thỏa thuận bồi thường gần 800 triệu đô la vào phút chót cho hãng máy đếm phiếu Dominion, theo sau những tiết lộ các tin nhắn trao đổi nội bộ giữa những cấp quản trị, những nhà dẫn chương trình hàng đầu của Fox News về Donald Trump cùng việc “gian lận bầu cử” 2020, những cử tri độc lập thông thường cũng dễ dàng nhận ra được một hệ thống truyền thông cánh hữu “hàng đầu” đang vận hành như thế nào và nhân cách của những “ngôi sao” hệ thống truyền thông này ra sao.

Gọi Fox News là cơ quan truyền thông “hàng đầu” của nước Mỹ nếu tính theo xếp hạng số khán thính giả, độc giả trong số các hãng truyền hình cáp trả tiền. Từ gần chục năm qua, Fox News luôn dẫn đầu số lượng khán giả theo dõi tin tức, bình luận của hệ thống này. Và đó là lý do mà những nhà dẫn chương trình như Sean Hannity, Tucker Carlson, Laura Ingraham… nằm trong nhóm ký giả truyền thông có thu nhập cao nhất. Ra đời sau hết những hãng truyền thông nổi tiếng của nước Mỹ, được thành lập vào năm 1996, đây là một thành công to lớn của hệ thống này.

Tuy nhiên sự thành công của Fox News không đến từ uy tín hay nghiệp vụ truyền thông mà đến từ chủ trương phục vụ “đảng” – đảng Cộng Hòa và cử tri Cộng Hòa tại Mỹ. Thăm dò của Pew Research Center vào năm 2019, cho biết, đến 65 % cử tri Cộng Hòa hay thiên về Cộng Hòa xem và tin tưởng Fox News. Fox News xem như “độc quyền” phía truyền thông cánh hữu so với Newsmax, One America News (OAN) cùng vài hãng nhỏ vốn không được biết đến cho đến khi trở thành các cơ quan truyền thông hết lòng tung hô Donald Trump.

Ngược lại, các cơ quan truyền thông lâu đời và độc lập như CBS, NBC, New York Times, NPR, USA Today, CNN… phải chia đều số khán khán thính giả, độc giả còn lại, nên tất nhiên không thể nào đông bằng Fox News. Đây là những hệ thống truyền thông uy tín trên thế giới từ nhiều thập niên qua cho đến khi bị gán thành các hãng “fake news” hay “cánh tả” khi chỉ trích Donald Trump, dù trước kia họ là một dạng “đệ tứ quyền” trong chính trị Hoa Kỳ, điều tra, phản biện hay chỉ trích bất cứ tổng thống đương nhiệm nào một cách độc lập.

Trở lại vụ kiện Fox News, trong chương trình của mình, ký giả Jake Tapper của CNN châm biếm rằng, không thể đọc thông cáo của Fox News về việc dàn xếp ngoại thẩm cho hãng Dominion bằng “khuôn mặt nghiêm trang được” và đây là “một trong những khoảnh khắc xấu xa và đáng xấu hổ nhất trong lịch sử báo chí” khi Fox News tuyên bố rằng họ “tiếp tục cam kết với các tiêu chuẩn báo chí cao nhất”.

Tiêu chuẩn báo chí cao nhất (!?)

Mỗi nghề nghiệp có những tiêu chuẩn và phẩm nghiệp của nó. Với truyền thông báo chí, dù không tránh khỏi có lúc bị sai sót, nhưng sự trung thực và chính xác, sự độc lập và công bằng, sự minh bạch, tính nhân văn và trách nhiệm… là vài tiêu chuẩn và phẩm cách hàng đầu có thể kể ra.

Khó có thể xem cách đưa tin tức và bình luận của Fox New cùng các hãng truyền thông cánh hữu là trung thực hay chính xác. Bởi nếu tuân theo những tôn chỉ này, họ đã không đưa tin trái ngược hoàn toàn những gì họ suy nghĩ sau màn hình, họ đã không bị đưa ra tòa và gián tiếp thừa nhận việc cố tình tung tin sai trái để rồi phải dàn xếp bồi thường cho Dominion.

Còn độc lập và công bằng? Lại càng không vì dù biết rõ kết quả cuộc bầu cử không bị gian lận hay “ghét cay ghét đắng Donald Trump” như lời của Tucker Carlson, họ vẫn tiếp tục gieo rắc các thuyết âm mưu “gian lận bầu cử” và tiếp tục ca ngợi, ủng hộ Donald Trump vì không muốn mất đi số khán giả của mình. Và những ai theo dõi các chương trình của Fox News sẽ chẳng khó khăn nhận ra sự hàm hồ, hung dữ của vài tay dẫn chương trình bình luận cực hữu ăn khách. Sự liêm sỉ và nhân tính thông thường còn bị đánh mất, huống hồ chức nghiệp.

Fox News là cơ quan truyền thông đầu tiên bị đưa ra tòa bởi thuyết “gian lận bầu cử”. Chưa chắc khi ra tòa và thua kiện, Fox News sẽ bị bồi thường một số tiền quá lớn như vậy cho Dominion. Nên việc bồi thường này dễ dàng nhận thấy là Fox News không muốn mức độ dối trá, tệ hại của họ sẽ bị lột trần trước công luận một cách nặng nề thêm. Có thể Fox News sẽ tiếp tục phải bỏ ra một khoản tiền lớn khác cho các vụ kiện tương tự, cũng như rủi ro bị các nhà đầu tư kiện vì làm thiệt hại quyền lợi của họ.

Nhưng có bỏ ra bao nhiêu tiền liệu có đủ để hàn gắn những thiệt hại mà Fox News đã tạo ra cho nước Mỹ khi kích động khán giả, dẫn dắt dư luận đến việc nghi ngờ hệ thống dân chủ cùng các cơ quan công quyền. Và cái giá bồi thường vẫn quá rẻ nếu chia cho số lần họ đã tung ra các tin tức gian dối, như lời ký giả Dan Rather nhận xét.

Khó ai đoán được sau các vụ kiện này thì Fox News sẽ bị ảnh hưởng đến mức độ nào. Bởi với một nhóm khán thính giả trung thành và bảo thủ, từng tin vào Donald Trump bất kể thế nào, như những con cá đã quen được cho ăn trong ao tù, vẩn đục, khó hòa vào được môi trường tự do, trong sáng, họ sẽ khó từ bỏ được Fox News. Và như vậy, như một chợ đầu mối hàng mã và hàng giả, Fox News vẫn có thể tiếp tục ung dung hoạt động và sinh lợi.

Chợ đầu mối thì cần tiền, cần lợi nhuận, sá gì chút thanh danh, uy tín hay chức nghiệp.

______

Ps: Mời đọc thêm các trao đổi giữa những cấp quản trị và các tay dẫn chương trình chủ chốt của Fox News: https://nymag.com/intelligencer/2023/04/all-the-texts-fox-news-didnt-want-you-to-read.html

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen