Seite auswählen

Mục lục

Việt Nam kêu gọi các nước ủng hộ tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn hôm 5/4 lên tiếng kêu gọi các nước tại Liên Hiệp Quốc ủng hộ Việt Nam tái ứng cử vào Hộ đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2026- 2028. Ông Sơn đưa ra lời kêu gọi này tại phiên khai mạc khoá họp thường kỳ lần thứ 55 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thuỵ Sĩ, trên cương vị thành viên Hội đồng nhiệm kỳ 2023 – 2025.Truyền thông Nhà nước trích dẫn phát biểu của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn “khẳng định các ưu tiên của Việt Nam khi tham gia Hội đồng gồm bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương, bình đẳng giới, chuyển đổi số và quyền con người.”Thành tích về nhân quyền của Việt Nam trong các năm vừa qua liên tục bị các tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích với việc bắt giam và kết án tù nhiều nhà hoạt động xã hội ôn hoà, bao gồm cả các lãnh đạo nhóm hoạt động môi trường.Theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, Việt Nam hiện đang giam giữ khoảng 260 tù nhân lương tâm, trong đó có hơn 60 người bị cáo buộc hoặc đã bị kết án về “tuyên truyền chống nhà nước” và hơn 40 người bị bắt vì “lợi dụng quyền tự do dân chủ” chỉ vì thực thi quyền tự do ngôn luận.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-asks-for-support-to-be-reelected-to-un-human-right-council-04062024082247.html

Việt Nam thất vọng về nội dung Báo cáo riêng của các cơ quan Liên Hiệp Quốc

 Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt bày tỏ thất vọng trước nội dung Báo cáo riêng của các cơ quan Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV. Chiều 11.4, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt đã bày tỏ thất vọng trước nội dung Báo cáo riêng của các cơ quan Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV.”Chúng tôi rất thất vọng trước việc mặc dù có sự hiện diện đầy đủ tại Việt Nam và quan hệ hợp tác lâu dài, toàn diện với các ban, bộ, ngành Việt Nam, Báo cáo riêng của các cơ quan Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật, không được kiểm chứng cùng nhiều đánh giá không khách quan, không cân bằng, không phản ánh chính xác và đầy đủ tình hình, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người”, ông Việt nêu rõ.Phó phát ngôn cho biết, trong thời gian qua, quá trình xây dựng Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam đã được tiến hành một cách nghiêm túc, toàn diện, có sự tham gia đầy đủ của các bên liên quan cũng như các cơ quan Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam.

https://thanhnien.vn/viet-nam-that-vong-ve-noi-dung-bao-cao-rieng-cua-cac-co-quan-lien-hiep-quoc-185240411164756147.htm

Việt Nam ráo riết vận động Mỹ để được công nhận là nền kinh tế thị trường. Vì sao?

Các lãnh đạo Việt Nam trong nhiều tháng qua đã vận dụng tất cả những cơ hội có thể để yêu cầu Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường, một quy chế mà Hà Nội muốn có được nhằm tránh những bất lợi khi phải đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp tại thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.Từ Chủ tịch nước cho đến người đứng đầu ngành Công an, các lãnh đạo hàng đầu nhà nước Việt Nam đều đưa ra những lời kêu gọi khi gặp các quan chức Mỹ hay khi tham gia các sự kiện trên đất Hoa Kỳ, trong một nỗ lực cho thấy sự khẩn thiết của Hà Nội để có được sự công nhận của Washington.Những nỗ lực này được khởi động mạnh mẽ khi Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hạn chế biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập từ Việt Nam và kêu gọi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, trong các cuộc gặp tại Washington vào tháng 9 năm ngoái.Sau đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng đã dùng các diễn đàn khác nhau tại Mỹ để đưa ra lời kêu gọi tương tự. Gần đây nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, khi phát biểu tại Viện nghiên cứu Brookings ở Washington hôm 26/3, cũng đã kêu gọi Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-rao-riet-van-dong-my-de-duoc-cong-nhan-nen-kinh-te-thi-truong-vi-sao/7560462.html

Vai trò của Trung Quốc trên bàn cờ chính trị CSVN

Chính trị Việt Nam luôn lệ thuộc vào Trung Quốc. Trong quá khứ, các vương triều của người Việt, sau khi chiến thắng các cuộc xâm lăng của nhà Hán vẫn phải tiếp tục triều cống cho thiên triều.Lịch sử Việt Nam cận đại cũng vậy, các đảng chính trị của người Việt trước đây như Việt Quốc, Việt Cách… và kể cả Mặt Trận Việt Minh, cũng đều phải dựa vào Trung Hoa Dân Quốc để làm bàn đạp.Nguồn gốc của tiêu ngữ “Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc” dưới quốc hiệu của nhà nước CSVN hiện nay, cũng xuất phát từ Chủ Nghĩa Tam Dân của Tôn Dật Tiên.Việc Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 7 đến ngày 12 Tháng Tư năm 2024 theo giới quan sát, đây là chuyến thăm Bắc Kinh lần đầu tiên của ông Vương Đình Huệ trên cương vị chủ tịch quốc hội, kể từ sau đại hội 13 của đảng CSVN. Việc ông Vương Đình Huệ thăm Bắc Kinh với thời gian tới năm ngày là một sự bất thường, trong bối cảnh cuộc chiến ở thượng tầng cung đình Việt Nam đang diễn biến hết sức phức tạp.Công luận đã đặt câu hỏi, vì sao ông Vương Đình Huệ sang thăm Bắc Kinh vào thời điểm hiện nay, và điều đó liên quan gì đến cuộc chiến quyền lực ở thượng tầng nội bộ ban lãnh đạo đảng CSVN lúc này hay không?Được biết, trước chuyến thăm của ông Huệ đến Trung Quốc, thì tất cả các lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam đều đã đi chầu Trung Nam Hải đầy đủ, kể từ sau đại hội đảng CSTQ lần thứ 20, Tháng Mười, 2022.

https://www.nguoi-viet.com/dien-dan/vai-tro-cua-trung-quoc-tren-ban-co-chinh-tri-csvn/

Tòa tuyên tử hình bà Trương Mỹ Lan

Cụ thể, chiều 11-4, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay, tử hình về tội tham ô tài sản, 20 năm tù tội đưa hối lộ. Tổng hợp mức án là tử hình. Hội đồng xét xử nhận định quá trình điều tra, diễn biến phiên tòa, lời khai của các bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định bà Trương Mỹ Lan là chủ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ngoài bị cáo Trương Mỹ Lan, hội đồng xét xử còn tuyên các mức án:

Trương Huệ Vân (TGĐ Công ty Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor) mức án 17 năm.

Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square) mức án 9 năm.

Nguyễn Văn Hưng (Nguyên Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) mức án 11 năm.

Quá trình hoạt động Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã thành lập, xây dựng hơn 1.000 doanh nghiệp gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước, được chia thành nhiều tầng lớp (gọi tắt là hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát).Trước khi hợp nhất 3 ngân hàng yếu kém thành Ngân hàng SCB, bà Trương Mỹ Lan sở hữu cổ phần Ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa, quá trình hoạt động đã cấp tín dụng cho dự án Times Square của ông Chu Lập Cơ (chồng bà Lan).Hội đồng xét xử cho rằng có đủ căn cứ xác định tính đến tháng 10-2022, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ đến 91,5% cổ phần Ngân hàng SCB thông qua các cá nhân, pháp nhân đứng tên giùm.Đối với 5 cổ đông nước ngoài, quá trình điều tra bà Lan khai đã nhận chuyển nhượng cổ phần từ 5 cổ đông này.Tuy tại phiên tòa bà Lan thay đổi lời khai, nhưng thực tế các cổ đông nước ngoài từ lâu đã không tham gia đại hội đồng cổ đông nên lời bào chữa của các luật sư cho rằng bà Lan và gia đình chỉ nắm giữ khoảng 15% cổ phần SCB là không có cơ sở để chấp nhận.

https://tuoitre.vn/toa-tuyen-tu-hinh-ba-truong-my-lan-20240411112522617.htm?__sta=%7CBFII&__stm_medium=bpn&__stm_source=smartech

Cựu thiếu tướng Đỗ Hữu Ca nói về 35 tỷ đồng ‘đàn em’ đặt trong nhà

Quảng NinhCựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca trước tòa phủ nhận hứa hẹn “chạy án”, khai tiền do đàn em tự để vào nhà, ông không sờ tới nên không biết là 35 tỷ đồng.Chiều 10/4, tại TAND tỉnh Quảng Ninh, ông Ca khai khi doanh nhân Đước nằm trong tầm ngắm điều tra của Công an Quảng Ninh, Ngọc Anh (vợ ông Đước) đã đến gặp, “kêu khóc rất nhiều”, nói đi nói lại nhờ “anh cứu em”.Do ông Đước đang bỏ trốn, ông Ca khai rất mong gặp nhưng không được và cũng không thể liên lạc. “Tôi coi như em, muốn gọi Đước về để tư vấn khắc phục hậu quả và đưa đi đầu thú. Tất cả đã sẵn sàng nhưng tôi đợi mãi Đước không về”, ông Ca trình bày tại phiên tòa.Qua Ngọc Anh, ông Ca biết sai phạm của Đước là mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, nên nói muốn cứu thì gia đình phải bồi hoàn tiền chiếm đoạt của nhà nước và thêm khoản tiền nữa đề phòng phát sinh.”Tôi nói với Ngọc Anh rất kỹ, không hề bảo mang tiền chạy tội và không bảo mang tiền đến nhà tôi”, ông Ca khai và khẳng định “không gặp ai để tác động hay chạy tội”.Nhớ rõ vợ chồng Đước bốn lần mang tiền đến nhà song ông Ca khai không yêu cầu làm vậy. “Ngọc Anh mang tiền đến không báo trước, không nói rõ tiền gì và bao nhiêu. Số tiền đó để trong nhà hơn một tháng mà tôi không biết cụ thể. Sau này khi giao nộp, cơ quan công an kiểm đếm, tôi mới biết đó là 35 tỷ đồng”, ông Ca trình bày.Ban đầu, ông nghĩ Đước vắng nhà nên Ngọc Anh mang tiền đến gửi nên không nói gì. “Cái sai của tôi là chủ quan, nghĩ đây là tiền khắc phục hậu quả. Tôi không ý thức gì về việc này nên thành mặc nhiên tôi chấp nhận chạy tội cho Ngọc Anh. Tôi không có ý đồ chiếm đoạt số tiền. Nếu tôi kiên quyết thì không như vậy”, ông Ca nói.

https://vnexpress.net/cuu-thieu-tuong-do-huu-ca-noi-ve-35-ty-dong-dan-em-dat-trong-nha-4732714.html

Kiên Giang bắt trung tá công an bị tố lừa mua bán đất đai

Nghi can Phạm Văn Huy mang hàm trung tá, công tác tại Công An Thành Phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, vừa bị bắt do bị tố cáo liên quan đến tiền bạc và lừa mua bán đất đai.Báo Người Lao Động hôm 9 Tháng Tư đưa tin này nhưng không cho biết chi tiết về các vụ tố cáo.Một lãnh đạo ẩn danh của Công An Thành Phố Phú Quốc xác nhận rằng vài ngày trước khi bị bắt, ông Huy đã bị loại khỏi ngành công an.Bản tin nhắc lại chuyện hồi bảy năm trước, ông Huy được nhiều người biết đến trong vụ nổ súng gây xôn xao dư luận tại nhà nghỉ Việt Thanh ở thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc.Sau sự việc, ông Huy cùng một số công an viên của huyện Phú Quốc bị kỷ luật và điều chuyển công tác.Cụ thể, ông Huy bị chuyển công tác từ Đội Cảnh Sát Hình Sự về Đội Cảnh Sát Giao Thông-Trật Tự tại Công An Huyện Phú Quốc.Trước vụ bắt nghi can Phạm Văn Huy, các vụ bê bối của công an viên xảy ra liên tiếp tại nhiều địa phương nhưng các báo ở Việt Nam chỉ được đưa tin sơ sài.Việc này được hiểu là để không làm ảnh hưởng đến “uy tín của công an nhân dân” và tránh gây dư luận xấu về các thuộc cấp của ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An.Trong một vụ xảy ra gần đây, báo Dân Trí hôm 9 Tháng Tư cho biết, nghi can Bùi Thị Ngọc Bích, 36 tuổi, cán bộ Phòng Cảnh Sát Cứu Hỏa, Công An Thành Phố Hải Phòng, bị bắt vì tổ chức “bay lắc” ma túy với nhóm bạn ở một căn hộ Vinhomes Imperia Hải Phòng.

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/kien-giang-bat-trung-ta-cong-an-bi-to-lua-mua-ban-dat-dai

Đảng Cộng sản Việt Nam khai trừ 7 lãnh đạo cấp tỉnh do ‘sai phạm’

Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi đảng đối với một số đảng viên là lãnh đạo và cựu quan chức ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Phú Yên, Hà Giang và Gia Lai do “có sai phạm”.Ban Bí thư đã xem xét trường hợp ông Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Vĩnh Phúc; ông Đặng Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; ông Cao Khoa, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; và Phạm Đình Cự, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, theo Thông tấn xã Việt Nam.Các cá nhân khác bao gồm ông Hà Hoàng Việt Phương, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Ban quản lý các khu công nghiệp Quảng Ngãi; ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang; và ông Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai.Sau khi xem xét kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Ban Bí thư nhận định các cá nhân nói trên có biểu hiện “sa sút về tư tưởng chính trị, giá trị đạo đức và lối sống cá nhân”.Hơn nữa, họ còn “vi phạm nghiêm trọng” các quy định của đảng và pháp luật của nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, cũng như “vi phạm các quy định về ứng xử của đảng viên” và nghĩa vụ làm gương.

https://www.voatiengviet.com/a/dang-cong-san-viet-nam-khai-tru-7-lanh-dao-cap-tinh-do-sai-pham-/7563484.html

Phạm Đoan Trang được nhận giải thưởng của Pen America 2024

Tổ chức Pen America (Văn Bút Hoa Kỳ) loan tin, nhà báo Phạm Đoan Trang tại Việt Nam sẽ được vinh danh, nhận giải thưởng Freedom to Write/Barbey 2024 (Cây Bút Tự Do) của tổ chức này.Lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 16 Tháng Năm tại New York.Giải thưởng Freedom to Write/Barbey 2024 hàng năm vẫn được chọn để trao cho nhà văn viết với lương tâm nhưng bị tù đày. Năm ngoái, cho nhà hoạt động nhân quyền người Iran đang bị cầm tù Narges Mohammadi được trao giải Freedom To Write đã dấy lên một chiến dịch toàn cầu, dẫn đến việc Mohammadi được chọn trao Giải Nobel Hòa Bình năm 2023 vào Tháng Mười Hai.Trong thông cáo phát đi, giám đốc điều hành PEN America Suzanne Nossel cho biết: “Phạm Đoan Trang đã khích lệ người dân Việt Nam thông qua các bài viết về dân chủ, nhân quyền, suy thoái môi trường và kêu gọi trao quyền cho phụ nữ. Chính quyền Cộng sản Việt Nam đã đàn áp và bỏ tù Trang nhằm ngăn chặn tiếng nói của cô.Cô đã hy sinh sức khỏe và sự tự do của bản thân mình để theo đuổi sứ mạng lên tiếng cho công lý. Bất chấp sự đàn áp của chính phủ đối với những người bất đồng chính kiến ​​và hoạt động ôn hòa nhiệt huyết, ngôn luận mạnh mẽ của Trang vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho người dân trên khắp Việt Nam và trên toàn thế giới. Chúng tôi rất vinh dự được xiển dương tiếng nói của Trang vì dân chủ và nhân quyền thông qua chiến dịch toàn cầu của chúng tôi.”

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/pham-doan-trang-duoc-nhan-giai-cthuong-cua-pen-america-2024/

Quảng Ngãi bắt Facebooker phát ‘livestream đòi đa nguyên, đa đảng’

Facebooker Lê Quốc Hùng, 57 tuổi, ở thành phố Quảng Ngãi, tỉnh cùng tên, vừa bị bắt với cáo buộc “chống phá.”Theo báo Công An Nhân Dân hôm 12 Tháng Tư, ông Hùng bị quy tội dùng nhiều danh khoản Facebook để phát “livestream” với nội dung “đòi đa nguyên, đa đảng, xúc phạm Hồ Chí Minh.”Công An Thành Phố Quảng Ngãi quy chụp rằng các video clip của ông Lê Quốc Hùng “xuyên tạc tình hình thực tế.”Ngoài ra, ông Hùng còn bị công an cho là “nhiều lần nhận tiền từ một số đối tượng chống phá Việt Nam ở ngoại quốc” và mời những người này tham gia “livestream” của mình.Tuy vậy, chi tiết về các khoản tiền mà ông Hùng nhận không được làm rõ.Đây là trường hợp mới nhất bị công an các địa phương bắt với cáo buộc “chống phá.”Nửa tháng trước, nhà sư Thạch Chanh Đa Ra, người Khmer ở tỉnh Vĩnh Long, bị bắt, khởi tố với tội danh này.Trước đó, có bốn người bị bắt liên tiếp ở Hà Nội, Hà Tĩnh và Lâm Đồng gồm các ông Nguyễn Chí Tuyến, Nguyễn Vũ Bình, Hoàng Việt Khánh và
Phan Đình Sang.Trong số này, ông Sang được ghi nhận có nhiều năm sinh sống, làm việc tại Lào trước khi về Việt Nam và “có tư tưởng bất mãn với chế độ, nên phát tán, chia sẻ nhiều bài viết xuyên tạc lịch sử, phỉ báng chính quyền nhân dân và lãnh tụ.”

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/quang-ngai-bat-facebooker-phat-livestream-doi-da-nguyen-da-dang/

Việt Nam lên kế hoạch kết nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc

Bộ Kế hoạch và Đầu tư [Việt Nam] cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu bắt đầu xây dựng hai tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Hà Nội với Trung Quốc trước năm 2030. Đây một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ giữa hai nước láng giềng chung ý thức hệ cộng sản đã trở nên nồng ấm trong thời gian gần đây.Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập khẩu quan trọng cho lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam. Hai nước này hiện đang kết nối thông qua hệ thống đường cao tốc và hai tuyến đường sắt đã cũ, và đường sắt phía Việt Nam cần nâng cấp.Một trong những tuyến đường cao tốc theo kế hoạch sẽ chạy từ các thành phố cảng Hải Phòng và Quảng Ninh của Việt Nam qua Hà Nội, đến tỉnh Lào Cai, giáp ranh với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, Bộ này cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 9/4.Tuyến còn lại sẽ chạy từ Hà Nội đến tỉnh Lạng Sơn, giáp khu vực Quảng Tây của Trung Quốc, đi qua khu vực đông dân cư với các cơ sở sản xuất toàn cầu, trong đó có một số thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Trung Quốc.Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các dự án trên.

https://baotiengdan.com/2024/04/12/viet-nam-len-ke-hoach-ket-noi-duong-sat-cao-toc-voi-trung-quoc/

Chủ tịch Quốc hội đề nghị nâng tầm kết nối chiến lược Việt – Trung

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đề nghị hai bên nâng tầm kết nối chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác.Chủ tịch Tập Cận Bình là lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Việc ông Tập gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đầu tiên ngay sau khi đoàn tới Bắc Kinh thể hiện sự coi trọng cao độ quan hệ hai nước và chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.Phát biểu tại cuộc hội kiến ở Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh sáng 8/4, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh phát triển quan hệ với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại của Việt Nam.Ông khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện chính sách “Một Trung Quốc” và đề nghị hai bên củng cố, tăng cường tin cậy chính trị, tăng cường tiếp xúc cấp cao, giao lưu, hợp tác trên các kênh và trong các lĩnh vực quan trọng như ngoại giao, công an, quốc phòng.Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên nâng tầm kết nối chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác hai nước, trọng tâm là thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng nhập khẩu hàng hóa, nhất là nông sản của Việt Nam, đẩy mạnh kết nối giữa Việt Nam với những chiến lược phát triển lớn của Trung Quốc, kết nối đường sắt, đường bộ cao tốc, đường biển, đường không, thúc đẩy hợp tác tài chính, tiền tệ, chuyển đổi số.

https://vnexpress.net/chu-tich-quoc-hoi-de-nghi-nang-tam-ket-noi-chien-luoc-viet-trung-4731703.html

Biện pháp tăng lương của Nhà nước Việt Nam cần theo hướng nào?

Việt Nam đang tiến hành cải cách tiền lương. Theo đó, ba loại lương sẽ đồng loạt tăng là lương công chức, lương hưu và lương tối thiểu vùng. Một số chuyên gia thảo luận với RFA về các vấn đề của chính sách tăng lương này. Nhà nghiên cứu kinh tế chính trị GS. TS Nguyễn Văn Chữ, nguyên Truởng khoa FAMIS (Tài chính, Kế toán, Kinh tế, Điện toán Ứng dụng, và Ngoại thương) – Marilyn Davies College of Business, University of Houston Downtown, cho rằng câu hỏi trước tiên cần đặt ra là Việt Nam nâng lương cho công chức nhưng nâng được bao nhiêu. Nhìn vào kế hoạch được công bố thì thấy mức tăng chỉ là vài trăm ngàn cho mỗi ngạch lương. Tăng lương như vậy thì không thay đổi được căn bản hiện trạng. Ngoài ra, theo GS. Nguyễn Văn Chữ, quy luật chung là tăng rất dễ dẫn đến lạm phát. Đó cũng là thực trạng ở Mỹ. Ở Mỹ, mỗi lần tăng lương tối thiểu hoặc trợ cấp là lạm phát tăng. Tiền đổ ra thị trường nhiều hơn thì giá cả hàng hóa cơ bản tăng nhanh hơn. Do đó, chỉ một thời gian sau đó, mức lương mới lại cần được xem xét tiếp vì không tương thích với mặt bằng giá cả mới.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/what-direction-should-vietnamese-state-salary-increase-measures-take-04022024122459.html

Trung Quốc tuần tra Biển Đông, cảnh báo Việt Nam về việc tham gia ‘bè phái’

Quân đội Trung Quốc đã tổ chức tuần tra hỗn hợp trên biển và trên không tại khu vực Biển Đông vào hôm Chủ nhật 7/4, cùng ngày diễn ra “hoạt động phối hợp trên biển” giữa Mỹ, Philippines, Nhật Bản và Úc. Tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin rằng Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tuần tra trên biển và trên không tại Biển Đông vào Chủ nhật và mọi hoạt động gây xáo trộn sự ổn định tại đây đều nằm trong tầm kiểm soát. Theo thông tin từ SCMP, bộ chỉ huy này khẳng định các hoạt động quân sự “có mục đích phá hoại” và tạo ra “các điểm nóng” trên Biển Đông đã được “kiểm soát tốt”. SCMP cho rằng tuyên bố này nhằm ám chỉ một sự kiện mà Mỹ, Úc, Nhật Bản và Philippines gọi là “hoạt động phối hợp trên biển” diễn ra cùng ngày. Trước đó vào hôm 6/4, Reuters dẫn nguồn từ nhóm bốn nước nói trên cho biết mục đích cuộc tập trận chung là nhằm giúp khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trở nên tự do và cởi mở, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng trên tuyến đường biển này. SCMP cho biết đây là cuộc tập trận toàn diện đầu tiên có sự tham gia của bốn quốc gia này. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong nói với các phóng viên rằng cuộc tập trận hàng hải kéo dài một ngày sẽ bao gồm các hoạt động liên lạc và điều động sĩ quan trong ca trực canh tại vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông.Bốn quốc gia đã tái khẳng định quan điểm của mình rằng phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông năm 2016 – tuyên bố rõ ràng rằng yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở theo luật pháp quốc tế – là phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc về mặt pháp lý

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cj7vd5e22pmo

Kiên Giang bắt trung tá công an bị tố lừa mua bán đất đai

Một lãnh đạo ẩn danh của Công An Thành Phố Phú Quốc xác nhận rằng vài ngày trước khi bị bắt, ông Huy đã bị loại khỏi ngành công an.Bản tin nhắc lại chuyện hồi bảy năm trước, ông Huy được nhiều người biết đến trong vụ nổ súng gây xôn xao dư luận tại nhà nghỉ Việt Thanh ở thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc.Sau vụ việc, ông Huy cùng một số công an viên của huyện Phú Quốc bị kỷ luật và điều chuyển công tác.Cụ thể, ông Huy bị chuyển công tác từ đội Cảnh Sát Hình Sự về Đội Cảnh Sát Giao Thông-Trật Tự tại Công An Huyện Phú Quốc.Trước vụ bắt nghi can Phạm Văn Huy, các vụ bê bối của công an viên xảy ra liên tiếp tại nhiều địa phương nhưng các báo ở Việt Nam chỉ được đưa tin sơ sài.Việc này được hiểu là để không làm ảnh hưởng đến “uy tín của công an nhân dân” và tránh gây dư luận xấu về các thuộc cấp của ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An Việt Nam.Trong một vụ xảy ra gần đây, báo Dân Trí hôm 9 Tháng Tư cho biết, nghi can Bùi Thị Ngọc Bích, 36 tuổi, cán bộ Phòng Cảnh Sát Cứu Hỏa, Công An Thành Phố Hải Phòng, bị bắt vì tổ chức “bay lắc” ma túy với nhóm bạn ở một căn hộ Vinhomes Imperia Hải Phòng.

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/kien-giang-bat-trung-ta-cong-an-bi-to-lua-mua-ban-dat-dai/

Kinh tế Việt Nam: ‘góc khuất’ tăng trưởng bởi các yếu tố phi thị trường

Kinh tế Việt Nam đang ở vào thời kỳ tăng trưởng khó khăn. ‘Góc khuất’ tăng trưởng bởi các yếu tố phi thị trường đang phản ánh thực trạng này. Tăng trưởng kinh tế là sự kết hợp ‘bí ẩn’ bởi nhiều yếu tố không chỉ kinh tế mà cả về thể chế có vai trò ngày càng quan trọng, có liên quan đến nhau và, từ góc nhìn thể chế, chính sách chúng được phân chia tương đối thành hai nhóm yếu tố thị trường và phi thị trường. Trong quá trình Việt Nam hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế yếu tố thị trường đang dần là xu hướng nhưng chưa thể là giải pháp thay thế đủ mạnh và bền vững. Thể chế chính trị là rào cản. Và, đây có lẽ là nguyên do vì sao Việt Nam chưa được công nhận là nền kinh tế thị trường mặc dù cải cách đã trải qua gần 40 năm.Những yếu tố phi thị trường có cội nguồn từ mô hình tăng trưởng với đặc trưng chế độ toàn trị tiến hành chuyển đổi kinh tế sang thị trường đồng thời vẫn duy trì sự lãnh đạo của Đảng cộng sản (CS). Đó là sự can thiệp của Đảng – Nhà nước vào kinh tế không những chỉ với tư cách người đại diện nguồn lực công, tài nguyên và đất đai mà còn dựa vào các thể chế mang tính pháp trị, bỏ qua quyền cơ bản của công dân. Như một trường hợp điển hình, ‘góc khuất’ tăng trưởng biểu hiện rõ rệt trong lĩnh vực địa ốc vì sở hữu toàn dân về đất đai do nhà nước quản lý. Ngoài ra, tự do kinh doanh bị ‘giới hạn’ bởi quyền lực khiến các doanh nghiệp chi phí cao vì phải hối lộ để có thể tiếp cận với các nguồn lực.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/vn-economy-silhouette-of-non-economy-factors-04102024121708.html

coi thêm phần 2..

Hải Phòng: hai nữ công an tham gia nhóm sử dụng ma tuý trái phép

Mười hai người gồm bảy nam, năm nữ (trong đó có hai nữ cán bộ công an) đã bị bắt tại hiện trường cùng 0,13g ketamin và một số tang vật khác.Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Hải Phòng trong ngày 7/4, cho truyền thông hay đơn vị đã triệt phá ổ nhóm “bay lắc” tại một khu đô thị cao cấp trên địa bàn phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng vào khuya 4/4.Công an cho biết, trong số 12 người bị bắt quả tang đang sử dụng ma tuý, có Bùi Thị Ngọc Bích là nữ cán bộ đang công tác tại Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an TP Hải Phòng và một nữ cán bộ công an khác (được dấu tên) là V.A. cũng có mặt tại buổi “bay lắc”. A. là cán bộ đang công tác tại Công an quận Dương Kinh, TP Hải Phòng.Kết quả giám định phát hiện chín trường hợp dương tính với ma túy. Cơ quan điều tra sau đó tạm giữ hình sự ba trường hợp, gồm Nguyễn Thị Thanh Huyền (38 tuổi), Bùi Thị Ngọc Bích (36 tuổi) và Vũ Hoàng Cường (42 tuổi, cùng trú Hải Phòng) để điều tra về hành vi “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.Căn nhà nơi diễn ra vụ sử dụng ma tuý là của ông Tạ Vũ Tr. (46 tuổi), ở khu đô thị cao cấp thuộc phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/two-female-police-officers-in-hai-phong-join-group-of-illegal-drug-users-04072024085309.html

Tượng Lenin ở Nghệ An, dựng lên để làm gì?

Một bức tượng đồng Lenin sắp được dựng lên tại trung tâm thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) đang trở thành chủ đề tranh luận trên mạng xã hội.Bức tượng nhà lãnh đạo vô sản, người sáng lập Liên bang Xô Viết Vladimir Illyich Lenin (1870-1924) được tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) “trao tặng hoàn toàn” theo quyết định của tỉnh này từ năm 2019, VTC News cho biết.Trước đó, vào năm 2017, tỉnh Nghệ An đã cùng Ulyanovsk khánh thành tượng đài cố Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Ulyanovsk.Hai tỉnh Ulyanovsk và Nghệ An đã kết nghĩa với nhau, theo tuyên bố chung.Tượng đồng nguyên khối Lenin, nặng 4,5 tấn, cao 3,6 m sẽ được khánh thành vào ngày 15-16/4 tới, nhân kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo Xô Viết này (Lenin sinh ngày 22/4/1870).Năm 2020, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, đã gọi tượng Lenin “là địa chỉ đỏ tại thành phố Vinh”.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ck5wknew64go

Trong vòng vây CSVN, Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy vẫn kiên cường

LTS: Ngày 25 Tháng Hai Âm lịch, tức ngày 03 Tháng Tư Dương lịch vừa rồi, đạo Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy bị công an bao vây, không cho kỷ niệm ngày Đức Thầy – người sáng lập đạo vắng mặt, nói rõ hơn, là bị Việt Minh gài bẫy mưu hại Thầy. Trong suốt mấy mươi năm nay, Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy (PGHH) luôn bị sách nhiễu, ngăn chận, các thành viên của Giáo Hội bị bắt bớ, bỏ tù, đánh đập vô cớ… chỉ vì một lòng muốn giữ đạo không trở thành tay sai của chế độ.Câu chuyện về ông Nguyễn Văn Điền, thành viên Ban Trị Sự Trung Ương PGHH, dưới đây, sẽ cung cấp thêm những chi tiết về cuộc đối đầu không ngừng của các tín đồ trung kiên của PGHH với sự đàn áp man rợ của CSVN.Ông Nguyễn Văn Điền sinh ngày 18.4.1939 tại làng Long Hưng, huyện Lai Vung, tỉnh Sa Đéc. Gia đình thuộc diện trung nông. Cả nhà ông, mấy đời chịu không biết bao nhiêu trận đàn ápcủa công an CSVN, vì là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Cha là ông Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1898 tại Sa Đéc. Ông Nguyễn Văn Hiệp và vợ có 6 người con-3 trai, 3 gái, trong đó ông Nguyễn Văn Điền là con út.Gia đình từ đời ông bà nội theo Đức Phật Thầy Tây An ở núi Sam, An Giang – vị Giáo tổ khai sáng tông phái Phật Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương. Sau này, khi Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ khai đạo Phật giáo Hòa Hảo và đi khuyến nông tại 107 vị trí ở đồng bằng sông Cửu Long, ông Nguyễn Văn Hiệp đã trực tiếp quy y với Đức Thầy vào dịp rằm tháng 6 năm 1945.Ngày 21.9.1946 Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ thành lập Việt Nam Dân chủ Xã hội Đảng. Ông Nguyễn Văn Hiệp trở thành Cố vấn Ban Chấp hành Việt Nam Dân chủ Xã hội Đảng huyện Lai Vung.

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/trong-vong-vay-csvn-phat-giao-hoa-hao-thuan-tuy-van-kien-cuong/

Tổng thống Biden nói Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ nếu Philippines bị tấn công vũ trang trên Biển Đông

Căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng đã trở thành chủ đề chính trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo ba nước Mỹ, Nhật Bản và Philippines tại Nhà Trắng, theo Reuters.Cuộc họp thượng đỉnh hôm 11/4 xoay quanh việc đẩy lùi sức ép ngày một lớn của Bắc Kinh lên Manila trong các vấn đề tranh chấp Biển Đông.Đây là hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên của ba quốc gia tại Washington.Chính quyền Biden dự kiến sẽ công bố những nỗ lực quân sự chung và gói chi tiêu hạ tầng mới cho Philippines khi tiếp đón Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cùng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.Nội dung trọng tâm của cuộc họp là việc Trung Quốc gia tăng sức ép ở Biển Đông, bất chấp lời kêu gọi trực tiếp của ông Biden tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm ngoái.Tháng trước, Philippines và Trung Quốc đã có một vài cuộc chạm trán trên biển, dẫn đến đấu khẩu gay gắt và sử dụng vòi rồng. Các tranh chấp diễn ra gần bãi Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal).Khu vực này có một toán quân Philippines đang trấn đóng trên một tàu quân sự đã hỏng mà Manila neo lại từ năm 1999 nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền.Vài ngày trước, Philippines đã cáo buộc một tàu Trung Quốc có “hành vi cực kỳ nguy hiểm” gần Bãi Cỏ Mây, một khu vực biển tranh chấp gần quần đảo Trường Sa.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cw4rl4k8nkdo

Mỹ: Trung Quốc đang chiếm không gian Biển Đông bằng vũ lực

Các hành động hung hãn của Trung Quốc ở Biển Đông là một ví dụ về việc Bắc Kinh đang tranh giành không gian lãnh thổ thông qua vũ lực và đang gây bất ổn cho khu vực, một giới chức quân sự cấp cao của Mỹ tuyên bố hôm Thứ Ba, 9 Tháng Tư.Gần đây giữa Philippines và Trung Quốc xảy ra một loạt xung đột trên biển, bao gồm cả việc sử dụng vòi rồng xịt vào tàu của Manila, rồi những tuyên bố nảy lửa từ hai phía, gây ra lo ngại về leo thang tranh chấp trên Biển Đông.Đô Đốc John Aquilino, chỉ huy Bộ Tư Lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết trong bài diễn văn nói trước Viện Nghiên Cứu Lowy ở Sydney rằng các hành động của Trung Quốc chống lại Philippines, đặc biệt là ở bãi cạn Second Thomas Shoal, là “nguy hiểm, bất hợp pháp và gây bất ổn cho khu vực.”Vị đô đốc bày tỏ ông “rất lo ngại về những gì đang xảy ra tại bãi cạn Second Thomas Shoal,” nơi hành động bạo lực của Tuần Duyên Trung Quốc và một tàu đánh cá của dân quân nguỵ trang đã khiến sáu thủy thủ Philippines bị thương.“Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và họ sẵn sàng đi bao xa trong khuynh hướng này?” Đô Đốc John Aquilino nói.Ông Aquilino cho biết những hành động tương tự của Trung Quốc cũng được thấy ở những nơi khác trong khu vực, bao gồm cả ở Nhật và Malaysia.

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-trung-quoc-dang-chiem-khong-gian-bien-dong-bang-vu-luc/

Gaza : Hơn 250 tổ chức phi chính phủ kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel và Hamas

Hôm qua 11/04/2024, đại diện của một tập hợp bao gồm hơn 250 tổ chức nhân đạo và bảo vệ nhân quyền quốc tế ký tên vào một bức thư ngỏ kêu gọi « ngừng chuyển giao vũ khí ngay lập tức cho cả phía Israel lẫn các nhóm vũ trang Palestine » Sáng kiến do 16 tổ chức đề xuất ban đầu được khởi động từ tháng Giêng 2024, nay đã thu thập được hơn 250 chữ ký, trong đó bao gồm những tổ chức lớn như Amnesty International, Save the Children, Oxfam, Caritas hay tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới.Các bên ký vào bức thư ngỏ nói trên yêu cầu ngừng ngay lập tức và kêu gọi các quốc gia chấm dứt chuyển giao vũ khí có thể được sử dụng nhắm vào nhân quyền và chà đạp các quyền cơ bản nhất của con người được quy định theo luật pháp quốc tế. Hơn 250 tổ chức nhân quyền và nhân đạo hưởng ứng sáng kiến này đồng thời mạnh mẽ cho rằng « Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh trên thế giới ». Trong mục tiêu này, Liên Hiệp Quốc cần nhanh chóng thông qua « các biện pháp ngăn chận các hoạt động chuyển giao vũ khí cho Israel và các nhóm vũ trang Palestine ». Bức thư ngỏ nói trên đồng thời lên án Israel oanh kích và phong tỏa Gaza, tố cáo Hamas bắt giữ con tin Israel từ sau vụ tấn công hôm 07/10/2023.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240412-gaza-h%C6%A1n-250-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-phi-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-ng%E1%BB%ABng-cung-c%E1%BA%A5p-v%C5%A9-kh%C3%AD-cho-israel-v%C3%A0-hamas

Iran thề trả đũa Israel, chiến tranh Trung Đông bùng nổ?

Các căn cứ quân đội Mỹ ở khu vực Trung Đông nâng mức báo động lên cao. Israel đặt quân đội vào tình trạng sẵn sàng cao nhất, huỷ bỏ kế hoạch nghỉ phép của binh sĩ tác chiến, gọi nhập ngũ một số lực lượng dự bị phòng không và gây nhiễu hệ thống định vị vệ tinh GPS để đề phòng hỏa tiễn của đối phương.Tại lễ tang các tướng lĩnh và sĩ quan bị giết tổ chức hôm Thứ Sáu 5 Tháng Tư 2024, lãnh đạo Iran thề sẽ trả thù. Lò lửa Trung Đông cháy rừng rực và nguy cơ chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào.Như tin tức đã loan mấy ngày nay, hôm Thứ Hai 1 Tháng Tư 2024, Israel oanh tạc văn phòng lãnh sự bên cạnh toà đại sứ Iran tại thủ đô Damascus của Syria, giết chết ba tướng lãnh và bốn sĩ quan của Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran (Iran’s Islamic Revolutionary Guard Corps – IRGC).Trong số sĩ quan cao cấp bị giết có Chuẩn Tướng Mohammed Reza Zahedi, chỉ huy lực lượng Quds – cánh điệp báo quân sự của IRGC, chịu trách nhiệm tổ chức, trang bị và điều hành các nhóm vũ trang Hồi Giáo bên ngoài lãnh thổ Iran chống Mỹ, chống Do Thái như Hezbollah ở Lebanon, Hamas và Islamic Palestine Jihad ở Gaza, Houthi ở Yemen và nhiều nhóm khác ở Iraq và Syria.

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/iran-the-tra-dua-israel-chien-tranh-trung-dong-bung-no/

Mỹ chuyển cho Ukraine các vũ khí tịch thu được từ Iran

Quân đội Mỹ hôm 9/4 cho biết nước này đã chuyển cho Ukraine hàng nghìn vũ khí bộ binh và hơn 500.000 viên đạn bị thu giữ từ hơn một năm trước khi Iran vận chuyển chúng cho lực lượng Houthi ở Yemen, theo Reuters.Các vũ khí này được đưa đi hồi tuần trước, là khoản hỗ trợ quân sự mới nhất mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cung cấp cho Kyiv trong cuộc chiến giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.Với việc lực lượng Ukraine sắp cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đặc biệt là đạn pháo hạng nặng, Mỹ và các đồng minh đang tìm kiếm những cách mới để trang bị vũ khí cho Kyiv.Số vũ khí được Mỹ chuyển đến Kyiv hôm 4/4 “đủ trang bị” cho một lữ đoàn Ukraine, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) cho hay trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X.Một lữ đoàn bộ binh thường bao gồm 3.500 đến 4.000 quân, nhưng không rõ con số chính xác.Phái bộ thường trực của Iran tại Liên Hiệp Quốc nói: “Chúng tôi không thể bình luận về các vũ khí và khí giới chưa bao giờ thuộc về chúng tôi”.CENTCOM cho biết các vũ khí này bao gồm hơn 5.000 súng trường tấn công AK-47, súng máy, súng bắn tỉa và đạn chống tăng phản lực cùng hơn 500.000 viên đạn.

https://www.voatiengviet.com/a/my-chuyen-cho-ukraine-cac-vu-khi-tich-thu-duoc-tu-iran/7563890.html

Tròn 6 tháng chiến tranh Gaza: Quân đội Israel quyết định rút phần lớn lực lượng khỏi miền nam

Hôm nay, 07/04/2024, là tròn 6 tháng cuộc chiến tranh tại Gaza, do Israel phát động để trả đũa cho vụ thảm sát ngày 07/10/2023 của tổ chức Hamas trên đất Israel, khiến hơn 1.170 người chết. Cuộc chiến tại Gaza của chính quyền Benjamin Netanyahu đã khiến hơn 33.000 người thiệt mạng, theo Hamas, khiến Israel ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế. Theo Reuters, Quân đội Israel hôm nay thông báo rút một phần lớn bộ binh khỏi miền nam Gaza, ngoại trừ một lữ đoàn, với quân số vài nghìn binh sĩ. Thông báo được Quân đội Israel đưa ra vào lúc các bên bắt đầu nối lại đàm phán ngừng bắn ở Gaza đổi lại việc trao trả các con tin, bị bắt cóc trong vụ thảm sát 07/10/2023.Cho đến trước quyết định này, chính phủ Israel thường xuyên khẳng định sẽ tiếp tục cuộc chiến trên bộ nhắm vào thành phố Rafah, được coi là căn cứ địa cuối cùng của tổ chức Hamas tại vùng đất này, nơi tị nạn của hơn một triệu người Palestine. Chính quyền Mỹ từ chỗ ủng hộ vô điều kiện cuộc chiến chống Hamas của Israel tại Gaza, đã yêu cầu quân đội Israel không được tấn công Rafah, và coi đây là “lằn ranh đỏ’’.Về thay đổi trong chính sách của Mỹ với Israel, thông tín viên Carrie Nooten từ New York giải thích:

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240407-tr%C3%B2n-6-th%C3%A1ng-chi%E1%BA%BFn-tranh-gaza-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-israel-quy%E1%BA%BFt-%C4%91%E1%BB%8Bnh-r%C3%BAt-ph%E1%BA%A7n-l%E1%BB%9Bn-l%E1%BB%B1c-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-kh%E1%BB%8Fi-mi%E1%BB%81n-nam

Mỹ: Bất đồng trong đảng Cộng hòa ở Hạ viện khiến viện trợ cho Ukraine trì trệ thêm

Cuộc đấu đá giữa các đảng viên Cộng hòa kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ và mối đe dọa lật đổ Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson áp lực ông phải trì hoãn thêm hành động đối với dự luật viện trợ cho Ukraine, Israel và các đồng minh quan trọng khác.Với việc Kyiv đang thiếu đạn dược trong cuộc chiến chống Nga xâm lược, các đồng minh của Ukraine trong Đảng Cộng hòa ở Washington hy vọng sẽ thấy ông Johnson công bố một gói viện trợ có thể nhanh chóng được thông qua Hạ viện và Thượng viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo, và đến bàn làm việc của Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden sau khi các nhà lập pháp sẽ họp lại vào ngày 9/4 sau hai tuần nghỉ ngơi.Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn đang yêu cầu các điều khoản về an ninh biên giới Mỹ và cắt giảm chi tiêu để bù đắp viện trợ cho các đồng minh của Mỹ. Và họ muốn ông Johnson trì hoãn cho đến khi có được văn kiện luật được sự ủng hộ từ hầu hết đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện.Dân biểu Cộng hòa Marjorie Taylor Greene – một đồng minh trung thành của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, người nhiệt tình phản đối viện trợ cho Ukraine – đã tăng cường những lời lẽ đe dọa về một cuộc biểu quyết loại ông Johnson ra khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện.

https://www.voatiengviet.com/a/my-bat-dong-trong-dang-cong-hoa-o-ha-vien-khien-vien-tro-cho-ukraine-tri-tre-them/7558800.html

Ông Zelensky lý giải nguyên nhân khiến Ukraine phản công thất bại

Theo Insider, trong ngày 9/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Axel Springer. Tại đây, ông Zelensky đã lý giải nguyên nhân khiến chiến dịch phản công mùa hè 2023 của Ukraine, vốn được kỳ vọng rất lớn, lại không đạt được thành công như mong đợi.”Tôi nghĩ rằng chiến dịch phản công của Ukraine có vấn đề từ trước khi bắt đầu. Phía Nga biết chính xác những nơi chúng tôi sẽ tiến công. Tại sao họ biết điều này? Họ lấy thông tin từ đâu? Có lẽ lịch sử sẽ trả lời những câu hỏi này”, ông Zelensky nói.Tổng thống Zelensky phủ nhận việc chiến dịch phản công năm 2023 là một thất bại hoàn toàn, nhưng cũng thừa nhận những hạn chế trong chiến dịch.”Cuộc phản công không thành công cho lắm, nhưng chúng tôi vẫn đạt được một số mục tiêu. Ngoài việc đối thủ biết trước thông tin, thì quân đội Ukraine cũng không có đủ khí tài cần thiết. Bên cạnh đó là những bãi mìn phòng thủ dày đặc, khiến cho xe tăng và xe bọc thép trở không thể tiến lên”, ông Zelensky cho biết.

https://vietnamnet.vn/ong-zelensky-ly-giai-nguyen-nhan-khien-ukraine-phan-cong-that-bai-2268928.html

Ukraine nói Nga phóng 24 UAV trong đêm, Moscow muốn phương Tây lên án Kiev

Ukraine cho biết Nga đã phóng hơn 20 máy bay không người lái (UAV) tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực miền trung Zhytomyr, và làm hư hại các cơ sở hậu cần ở miền nam.Theo hãng tin Reuters, hôm nay (8/4), hội đồng thành phố Zvyahel ở vùng Zhytomyr của Ukraine đã kêu gọi người dân ở trong nhà, do cuộc không kích của Nga nhằm vào một cơ sở hạ tầng quan trọng ở địa phương dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí.Chia sẻ trên Telegram, hội đồng thành phố Zvyahel cho biết: “Nga đã tấn công một cơ sở hạ tầng của cộng đồng trong đêm. Không có thương vong về người. Hiện tại, có mối đe dọa trực tiếp liên quan tới ô nhiễm không khí, người dân nên ở trong nhà và đóng cửa sổ”.Tuy nhiên, thông tin chi tiết về vụ tấn công trên không được hội đồng thành phố Zvyahel tiết lộ. Trong khi đó, Không quân Ukraine cho hay lực lượng này đã bắn hạ 17/24 UAV Shahed được Nga sử dụng trong đợt tấn công nhằm vào các vùng Odessa, Mykolaiv, Kirovohrad, Khmelnytskyi và Zhytomyr. Ngoài ra, Ukraine cũng đã phá hủy 1 tên lửa Kh-59 của Nga trên khu vực Dnipropetrovsk. Ông Oleh Kiper, Thống đốc vùng Odessa, cho biết 4 UAV Nga đã bị phá hủy ở phía nam Odessa, song một cơ sở hậu cần và vận tải cùng một trạm xăng đã bị hư hại. Vụ tấn công không gây thương vong về người. Phía Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

https://vietnamnet.vn/ukraine-noi-nga-phong-24-uav-trong-dem-moscow-muon-phuong-tay-len-an-kiev-2268290.html

Chủ tịch Tập tiếp cựu tổng thống Đài Loan: Không ai có thể ngăn được ‘đoàn tụ gia đình’

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 10/4 nói với cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu rằng sự can thiệp từ bên ngoài sẽ không thể ngăn được cuộc sum họp trong nhà giữa hai bờ eo biển Đài Loan và không có vấn đề gì là không thể thảo luận.Kể từ khi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc phải chạy sang Đài Loan vào năm 1949 sau khi bị bại trận trong cuộc nội chiến với phe cộng sản của Chủ tịch Mao Trạch Đông, không có lãnh đạo đương nhiệm nào của Đài Loan đến thăm Trung Quốc.Ông Mã, vốn là tổng thống từ năm 2008 đến năm 2016, vào năm ngoái đã trở thành cựu lãnh đạo Đài Loan đầu tiên đến thăm Trung Quốc, và hiện đang có chuyến thăm thứ hai, vào thời điểm căng thẳng quân sự âm ỉ trên eo biển.Tiếp ông Mã tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, nơi các lãnh đạo nước ngoài thường hội đàm với các lãnh đạo Trung Quốc, ông Tập nói rằng người dân ở cả hai bên eo biển Đài Loan đều là người Hoa.“Sự can thiệp từ bên ngoài không thể chặn được xu thế lịch sử là đất nước và gia đình sum họp,” ông Tập được truyền thông Đài Loan dẫn lời nói.

https://www.voatiengviet.com/a/chu-tich-tap-tiep-cuu-tong-thong-dai-loan-khong-ai-co-the-ngan-duoc-doan-tu-gia-dinh-/7564385.html

Phe đối lập Hàn Quốc thắng lớn trong bầu cử quốc hội, giáng đòn mạnh vào TT Yoon

Các đảng đối lập theo đường lối tự do của Hàn Quốc giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức hôm thứ Tư 10/4, giáng đòn mạnh vào Tổng thống Yoon Suk Yeol và đảng bảo thủ của ông, nhưng có xác suất cao là phe đối lập không giành được thế siêu đa số.Đảng Dân chủ (DP) được tiên liệu sẽ chiếm hơn 170 trong số 300 ghế tại cơ quan lập pháp mới, dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Quốc gia và các đài truyền hình cho thấy với hơn 99% số phiếu được kiểm tính đến 5h55 sáng thứ Năm 11/4 ( 20h55, giờ chuẩn quốc tế GMT, hôm 10/4).Các tính toán đưa ra tiên liệu rằng một đảng nhỏ theo đường lối tự do được coi là có liên minh với đảng DP sẽ giành được ít nhất 10 ghế.Một số nhà phân tích coi cuộc chạy đua quyết liệt này là một cuộc trưng cầu dân ý về ông Yoon. Sự ủng hộ giành cho ông đã bị ảnh hưởng vì tình trạng khủng hoảng về chi phí sinh hoạt và một loạt vụ bê bối chính trị.Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) của ông được dự báo chỉ giành được hơn 100 ghế, có nghĩa là ông Yoon sẽ tránh được tình trạng phe đối lập chiếm thế siêu đa số kiểm soát 2/3 quốc hội, một tình trạng có thể vô hiệu hóa quyền phủ quyết của tổng thống và giúp họ có đủ thẩm quyền thông qua các sửa đổi hiến pháp.Nhưng khi gần kết thúc hai năm đầu tiên của nhiệm kỳ 5 năm hiến định, ông Yoon có khả năng rơi vào tình trạng không còn mấy quyền hành, một số nhà phân tích nhận định.

https://www.voatiengviet.com/a/phe-doi-lap-han-quoc-thang-lon-bau-cu-quoc-hoi/7565494.html

Triển vọng ngừng bắn mong manh ở Dải Gaza

Sáu tháng sau khi xung đột Gaza bùng phát, triển vọng đạt thỏa thuận ngừng bắn vẫn chưa rõ ràng, trong khi nhiều dân thường tỏ ra tuyệt vọng.Sáu tháng trước, hơn 1.100 người Israel thiệt mạng trong cuộc tấn công bất ngờ của nhóm vũ trang Hamas vào miền nam nước này. Ngay sau đó, quân đội Israel (IDF) tiến hành chiến dịch tấn công đẫm máu vào Dải Gaza với mục tiêu “xóa sổ” Hamas và giải cứu khoảng 250 con tin mà nhóm bắt cóc sau vụ tấn công.Chiến sự đến nay chưa có dấu hiệu tạm ngừng, dù hơn 33.000 người đã chết và khoảng 1,7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa ở Dải Gaza.Khi căng thẳng địa chính trị gia tăng và đàm phán bế tắc, ngày càng nhiều người cho rằng xung đột ở Gaza có thể sắp bước sang giai đoạn mới. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu giai đoạn đó sẽ hòa bình hơn hay đổ máu nhiều hơn.Cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant xác nhận IDF đang rút lượng lớn quân khỏi Gaza, trong đó có thành phố Khan Younis, và chỉ duy trì một đơn vị tác chiến cấp lữ đoàn để kiểm soát hành lang cắt ngang miền trung dải đất. Trước làn sóng chỉ trích ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế đối với chiến dịch của Israel, gồm cả đồng minh thân cận là Mỹ, động thái rút quân của Israel có thể là tiền đề cho lệnh ngừng bắn ở khu vực.Tuy nhiên, ông Gallant tuyên bố quyết định rút quân là nhằm đảm bảo binh sĩ có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục và được huấn luyện thêm để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công tổng lực vào thành phố Rafah ở miền nam Gaza, nơi được xem là thành trì cuối cùng của Hamas.

https://vnexpress.net/trien-vong-ngung-ban-mong-manh-o-dai-gaza-4732476.html

Phe nổi dậy thắng thế, 200 binh sĩ Myanmar rút lui về sát biên giới Thái Lan

Lực lượng nổi dậy và truyền thông địa phương đưa tin các binh sĩ của chính quyền quân đội Myanmar đã rút lui đến một cây cầu nối TP Myawaddy với Thái Lan sau nhiều ngày giao tranh.Chính quyền quân sự Myanmar trong những ngày qua đã chiến đấu với các nhóm vũ trang nổi dậy trên nhiều mặt trận và gần đây đã hứng chịu một loạt thất bại ở các khu vực biên giới. Người phát ngôn Saw Taw Nee của nhóm nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (KNU) cho biết vào ngày 11-4, khoảng 200 binh sĩ của quân đội Myanmar đã tập trung tại một cửa khẩu vào Thái Lan.Trong khi đó, Hãng tin Khin Thit của Myanmar đưa tin chính quyền Thái Lan đang đàm phán với những người lính để quyết định có cho họ tị nạn hay không.Người phát ngôn chính quyền quân sự Myanmar đã không trả lời các yêu cầu bình luận.Theo Hãng tin Reuters, việc quân đội Myanmar rút lui ở TP Myawaddy – giáp ranh với TP Mae Sot của Thái Lan – cho thấy nguy cơ chính quyền quân sự mất một tiền đồn thương mại quan trọng ở khu vực biên giới, nơi có đường cao tốc dẫn thẳng đến các khu vực miền trung Myanmar.

https://tuoitre.vn/200-binh-si-myanmar-rut-lui-ve-sat-bien-gioi-thai-lan-20240411121008099.htm

Điện Kremlin nói sẵn sàng đàm phán với Ukraine trên cơ sở thỏa thuận cũ

Một thỏa thuận hòa bình bị hủy bỏ giữa Nga và Ukraine hồi năm 2022 có thể là cơ sở cho các cuộc đàm phán mới nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Kyiv sẵn sàng đàm phán, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 12/4.Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần nói rằng Nga và Ukraine sắp đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến sự tại các cuộc đàm phán ở Istanbul vào tháng 4 năm 2022, nhưng sau đó Ukraine đã quay lưng với thỏa thuận khi quân đội Nga rút lui gần Kyiv.
Thỏa thuận này được cho là bao gồm các điều khoản yêu cầu Ukraine áp dụng quy chế trung lập về địa chính trị và không gia nhập NATO, giới hạn quy mô lực lượng vũ trang và cấp quy chế đặc biệt cho miền đông Ukraine – tất cả những gì mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rõ là ông phản đối.Trong phát biểu hôm 11/4, ông Putin đã một lần nữa nêu lên khả năng hòa đàm và nói rằng ông sẵn sàng cho điều mà ông gọi là các cuộc đàm phán thực tế nhưng không chấp nhận các cuộc đàm phán phía Ukraine đang tổ chức mà không có Moscow và không tính đến thực tế mới theo quan điểm của ông.

https://www.voatiengviet.com/a/dien-kremlin-noi-san-sang-dam-phan-voi-ukraine-tren-co-so-thoa-thuan-cu/7567651.html

Lí do Belarus không trực tiếp tham gia xung đột, Ukraine điêu đứng vì mất điện

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã giải thích lí do vì sao đất nước của ông không điều lực lượng trực tiếp tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.Theo báo Pravda của Ukraine, trong một đoạn video ghi lại cuộc trò chuyện được đăng tải trên kênh Telegram ngày 11/4, ông Lukashenko nói: “Nếu chúng ta định tham gia cuộc xung đột chống Ukraine, điều đó sẽ chẳng ích gì. Bởi vì họ (người Ukraine) đã củng cố biên giới với Belarus nên chúng ta không thể sang bên đó”.Tổng thống Belarus cho biết thêm, Ukraine đã cho gài mìn và bê tông hóa tường rào biên giới giữa hai nước. Ông ước tính Kiev đang duy trì khoảng 120.000 binh sĩ thường trực ở khu vực biên giới.Hãng tin Sputnik trích dẫn thông cáo hôm nay (12/4) của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, binh lính Moscow đã tiến hành 48 cuộc tấn công nhằm vào hàng loạt cơ sở năng lượng và quân sự của Ukraine trong tuần qua.“Từ ngày 6 – 12/4, các lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn và 47 vụ tập kích theo nhóm bằng vũ khí chính xác trên không, trên biển và trên bộ … nhằm vào hệ thống kho nhiên liệu, cơ sở năng lượng và quân sự của Ukraine. Động thái nhằm đáp trả nỗ lực gây thiệt hại cho ngành dầu khí và hạ tầng năng lượng Nga của chính quyền Kiev”, trích tuyên bố của nhà chức trách Nga.Cùng ngày, đài CNN đưa tin, quân Nga đã phá hủy nhà máy nhiệt điện Trypilska, cơ sở cung ứng điện lớn nhất ở khu vực Kiev trong một cuộc không kích quy mô lớn ngày 11/4.

https://vietnamnet.vn/li-do-belarus-khong-truc-tiep-tham-gia-xung-dot-ukraine-dieu-dung-vi-mat-dien-2270003.html

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen