Seite auswählen

27.11.2022

BBC

 

Nhà báo tự do Phạm Cao Phong từ Pháp nhận định „Lịch sử của ngày hôm nay chưa phải là lịch sử được dấu chấm xuống dòng“.

Trả lời phỏng vấn BBC News Tiếng Việt tại London, nhà báo Phạm Cao Phong nói về nguyên nhân cái chết của Tướng Nguyễn Tri Phương.

Lịch sử Việt Nam ghi chép rằng Tướng Nguyễn Tri Phương đã tuyệt thực đến chết. Nhưng nhà báo Phạm Cao Phong lập luận liệu có khả năng Tướng Nguyễn Tri Phương có phải đã qua đời vì bị thương hay không, qua những cứ liệu lịch sử mà ông đọc được tại Pháp.

Ông cũng bàn đến việc tự kiểm duyệt và bị kiểm duyệt trong quyển sách về Đại tướng Võ Nguyên giáp của tác giả Peter MacDonald.

Trả lời BBC News Tiếng Việt về câu hỏi ai là người phán xét lịch sử, nhà báo Phạm Cao Phong nói:

„Lịch sử ngày hôm nay, người ta nói là đúng, ngày hôm nay chúng ta ca ngợi là đúng, thì chưa chắc một năm, có khi hai năm, có khi hai tháng, ba tháng sau, sẽ có sự thay đổi. Chúng ta không thể nói chân lý trong tay kẻ mạnh được […] Có những người có lương tri, người ta tự nhận vào tù để nói lên một phần sự thật, để bộc lộ thiên kiến, suy nghĩ của mình. Lịch sử của ngày hôm nay chưa phải là lịch sử được dấu chấm xuống dòng.“

Xem cuộc nói chuyện trên trang BBC.