Seite auswählen

Mình đang kiếm tin tức về bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng thì lại đọc được những lá thư, bài phỏng vấn có liên quan đến Liên hội, một hội mà có cả 3 hội đoàn ở München là thành viên.

12.3.2019

Chuyện gì đã xảy ra. Chỉ muốn viết một vài câu có tinh thần xây dựng. Theo mình nghĩ là có vấn đề giữa Liên hội và các hội đoàn thành viên mà cần thảo luận rộng rãi về các nguyên nhân để BCH Liên hội tiếp tục được các hội đoàn ủng hộ. Còn về Voice thì cần nỗ lực để làm sáng tỏ vấn đề. Chúc các phe nhóm hoạt động thành công trong tinh thần cởi mở và đoàn kết. Bản thân mình cũng đã cho đăng lên 2 bài để mọi người dựa đó mà thảo luận:

Việt Tân, VOICE & Tôi

VOICE và LS Trịnh Hội họp báo làm sáng tỏ lời vu cáo của ông Nguyễn Thanh Tú

14.3.2019

Trang này từng đăng thư chỉ trích của bác sĩ Trần Văn Tích về thư mời tham dự của Liên hội buổi nhạc hội do Voice tổ chức. Sau đó lại có thư minh xác của Hội NVTN tại Frankfurt.  Bây giờ mình lại tình cờ đọc được những lá thư khác và một bài phỏng vấn BS Trần Văn Tích.

Ai vẫn còn quan tâm sau đó nên xem bài Phỏng vấn BS Hoàng Thị Mỹ Lâm, chủ tịch Liên hội, về vụ Liên Hội cộng tác với Voice để gây quỹ.

 

Trước lá thư chỉ trích đã có một thư đề nghị cùng ngày 5.3:

1-Von: Tich Tran
Gesendet: Dienstag, 5. März 2019 12:38
An: NAMLOC SBTN; nam lộc nhạc sĩ; hoangml69@hotmail.com; hthien@hotmail.com
Cc: dongson@t-online.de; phi nga phuong
Betreff: ĐỀ NGHỊ XÂY DỰNG

THƯ PHỔ BIẾN HẠN CHẾ. KHẨN

Anh Nam Lộc thân mến, Tôi được đọc thông báo của Liên Hội Người Việt Tỵ nạn tại CHLB Đức theo đó Anh và Anh Trịnh Hội định sang Đức phối hợp cùng Liên Hội để tổ chức bốn buổi sinh hoạt văn nghệ nhằm thu góp tiền bạc để giúp đỡ đồng bào trong nước.

Chị Mỹ Lâm, Như vừa trình bày với Anh Nam Lộc, tôi được đọc thông báo do Liên Hội phổ biến dự định tổ chức nhạc hội để quyên tiền gửi về giúp đỡ đồng bào trong nước.

Trên nguyên tắc người tỵ nạn cộng sản không về lại Việt Nam, không gửi tiền về Việt Nam.Liên Hội qui tụ những người vì không đội trời chung với giặc cộng nên mới bỏ đất nước, bỏ dân tộc, bỏ đồng bào lưu vong ra nước ngoài. Vì vậy việc gửi tiền về giúp đồng bào nói chung, nói tổng quát, nói mơ hồ như Chị và anh Nam Lộc chủ trương

là sai trái. Chuyện đó thuộc trách nhiệm của giặc, không phải trách nhiệm của chúng ta.

Vì vậy tôi xin Anh Nam Lộc vui lòng nghĩ lại và bàn thêm với Anh Trịnh Hội cùng Chị Mỹ Lâm. Tôi đề nghị huỷ bỏ chương trình văn nghệ quyên tiền giúp đồng bào trong nước như quí vị dự định.

Tôi sẽ có bài viết chi tiết để lên tiếng cùng đồng bào tỵ nạn ở Đức. Trân trọng kính chào. Kính xin cho tôi gửi lời thăm các Anh Chị Em Ca Nhạc Sĩ thuộc Trung tâm Asia.

Trần Văn Tích, Bonn, CHLB Đức

Sau đó lại có thêm thư chỉ trích đã nhắc ở trên được bác sĩ Hoàng Thị Mỹ Lâm trả lời:

Di, 05.03.2019 17:34

Kính thưa BS Trần Văn Tích và quý thân hữu , trước hết chúng tôi xin cám ơn BS đã lưu tâm các sinh hoạt của Cộng Đồng người Việt tỵ nạn và viết thư Đề Nghị Xây Dựng với BCH Liên Hội về việc Liên Hội hợp tác bất tư lợi với VOICE 2019 tổ chức 4 đêm Nhạc Hội giúp đỡ các dự án của VOICE.

Chúng tôi đọc trong thư BS Tích có viết đến 3 lần “… giúp đỡ đồng bào trong nước …” , mà trong thông cáo ngắn gọn ngày 26.2.19 của Liên Hội NVTN chỉ viết : “….hợp tác với VOICE 2019 để cùng tổ chức: Buổi Nhạc Hội gây quỹ giúp Đồng Bào Tôi trong với chủ đề Our Voice Our Future … “

Thưa BS Tích, chúng tôi thiết nghĩ những mục đích mà tổ chức VOICE đang theo đuổi thì mọi người đã biết và chữ “Đồng Bào Tôi” cũng đã được cân nhắc trước khi viết ra Thông Báo.

Tiếp đây chúng tôi xin ghi lại những lời của Trịnh Hội và Nam Lộc để mọi người cùng hiểu :

“…2 chương trình mà VOICE đang thực hiện :

1) Gây quỹ giúp đỡ người Việt tỵ nạn ở Thái Lan được định cư tại Canada

2) Hỗ trợ và phát triển Xã Hội Dân Sự VN thông qua việc vận động EU và đào tạo các bạn trẻ đang hoạt động trong nước để tranh đấu cho nhân quyền ….”

Chữ ” Đồng Bào Tôi “ có nghĩa là ” Đồng Bào của người Tỵ Nạn “ , là Đồng Bào Tỵ Nạn đang bị kẹt ở Thái Lan chứ không phải là Đồng Bào Trong Nước .

Ngoài ra chính chúng tôi đã tiếp xúc trực tiếp tại Đức Quốc vào tháng 11/2018 một người bạn trẻ sinh năm 1991 , sống tại VN được đào tạo bởi VOICE và được chính phủ Đức can thiệp mời sang Đức 4 ngày để trình bày về hiện trạng đất nước VN . Từ đó chúng tôi mới có niềm tin vào tổ chức của Trịnh Hội về việc ” hỗ trợ và phát triển Xã Hội Dân Sự VN thông qua việc vận động EU và đào tạo các bạn trẻ đang hoạt động trong nước để tranh đấu cho nhân quyền “. Mới đây nhất chúng tôi có tiếp xúc với anh Nguyễn Trung Trọng Nghĩa tại Geneve và ở Berlin, con trai của MS Nguyễn Trung Tôn đang ở trong tù , chính là một trong những người được VOICE đào tạo tại Philippin.

Thưa BS Tích và quý thân hữu ,

Chúng tôi là những người thuyền nhân tỵ nạn Cộng Sản , đã từng đi tìm sự sống trong cái chết , thì bây giờ không lẽ gì mà chúng tôi quay lại giúp một cái chế độ mà chúng tôi đã dứt khoát từ bỏ đó. Chúng tôi mong rằng , những gì chúng tôi giải thích đã làm rõ tại sao chúng tôi bỏ công sức và tiền bạc từ mấy tuần nay để giúp VOICE 2019 kỳ này. Chúng tôi cũng hy vọng những lời trình bày trên đây sẽ giải tỏa những hiểu lầm có thể đưa đến các chia rẽ không nên có trong Cộng Đồng người Việt tỵ nạn.

Kính thư

BS Hoàng Thị Mỹ Lâm

CT LH NVTN tại CHLB Đức

Nguồn: Hoàng Lan Chi

Ngày 8.3 Hội NVTN tại Frankfurt gởi lá thư xác minh, rồi cùng ngày lại có một bài phỏng vấn bác sĩ Trần Văn Tích, trong bài đề cập tới trực tiếp hay gián tiếp 4 hội đoàn München:

1) Bs nhận mail từ ai? có “letter head” không?

Bs Tích: e.mail từ Ông chồng Chị Mỹ Lâm là Hoàng Kim Thiên gởi. Nó không có letter head của Liên Hội.

2) Bs có nhận bản PDF như bs Lâm trả lời không?

Bs Tích: không.

3) Letterhead có từ bao giờ?

BS Tích: Liên Hội ngủ vùi hai mươi năm, không cục cựa gì hết. Năm 2012, bọn ViXi thành lập Hội Liên Hiệp của chúng; bà con năn nỉ quá, tôi đành nhảy ra gánh vác Liên Hội. Việc đầu tiên là vẽ và in letrterhead. Tôi đâu làm được việc này, nhiều người xúm vào giúp kể cả con gái tôi. Bởi vậy mọi giấy tờ giao dịch hành chánh của LH đều phải có letterhead, riêng bản thông báo phổ biến đến tôi không có.

4) Theo nguyên tắc hành chánh “văn bản” do ai gởi ra?

BS Tích: Từ trước đến nay văn thư vẫn do Tổng Thư Ký phổ biến đúng qui tắc và đúng hình thức. Nay không hiểu sao văn thư lại do Ông chồng Chị Chủ tịch đứng ra phổ biến.

5) Sau mail của Bs, thì Ban Chấp Hành, đặc biệt Tổng Thư Ký có lên tiếng đính chánh vì sao họ không gởi mà nhờ chồng của Bs Chủ Tịch gửi?

Bs Tích: Tổng Thư Ký LH không hề lên tiếng và hai thành viên khác của LH (Phó Nội vụ 1 và Phó Ngoại vụ) không hề nói gì cả.

6) Một thông báo gửi rộng rãi, tại sao lại cẩu thả như vậy? Nhất là sự mập mờ “Đồng bào Tôi”. Nhiều người nhận định như sau “Ô Nguyễn Thanh Tú đã cung cấp youtube, với chứng cớ hiển nhiên là vài cựu thuyền nhân được Trịnh Hội giúp đã đến Canada dù họ không hề ở Thái Lan 20 năm như điều kiện nhân đạo-để được cứu xét-của chính phủ Canada. Vì thế, PHẢI CHĂNG, Liên Hội NVTN đã ‘toa rập” cùng Voice, KHÔNG DÁM DÙNG VỤ THUYỀN NHÂN THÁI LAN nữa mà đổi sang chung chung “Đồng bào Tôi”. Khi Bs hỏi thì bà HM Lâm mới trả lời “Đồng bào tôi là đồng bào tị nạn ở Thái Lan đến Canada”!! Bs nghĩ sao?

Bs Tích: Thông báo viết cẩu thả, phạm lỗi nặng qua mấy chữ “Đồng bào Tôi trong”. Điều này chính Chị Mỹ Lâm cũng nhận. Ngoài ra, Thông báo ghi LH hợp tác cùng các hội đoàn là không chân thực. Có bốn địa điểm tổ chức : 1) Berlin không có Hội đoàn Người Việt Tỵ nạn nào cả, chỉ có một cơ sở mệnh danh là VietnamHaus (Nhà Việt Nam) do Ông Hoàng Kim Thiên, phu nhân Chị Chủ tịch đứng tên; 2) Các Hội đoàn Người Việt Tỵ nạn tại München không hề minh danh ủng hộ VOICE, Nam Lộc, Trịnh Hội; họ giữ im lặng; Tập thể Cựu Chiến sĩ VNCH ở München phổ biến bài viết của tôi với lời giới thiệu thuận lợi; 3) Hội đoàn Frankfurt nói thẳng là không ủng hộ; 4) chỉ có Hội đoàn Mönchengladbach là ủng hộ bởi đó là Hội đoàn của Ông Nguyễn Văn Rị, Ông Rị phụ trách Hội đoàn đó không biết qua bao nhiêu nhiệm kỳ rồi.

7) Bs HM Lâm giải thích khá quanh co. Khi Bs hỏi “ Trúc Hồ chỉ là nhạc sĩ. Tại sao có mục chình ình “Giao lưu trực tuyến với NS Trúc Hồ”, làm như NS Trúc Hồ là một vĩ nhân của Cộng đồng, là một anh hùng của Tập thể!” thì BS Lâm viết “ Nhạc Sĩ Trúc Hồ được đặt ngang với các đồng nghiệp Ca/ Nhạc Sĩ khác của anh . Tên anh được ghi bên hàng dưới để nhấn mạnh là anh không có mặt như các Ca /Nhạc Sĩ khác để những người hâm mộ không thất vọng.” Chúng tôi thấy Bs Lâm không trả lời câu ông hỏi mà có vẻ “vòng vo”. Ông nghĩ sao?

Bs Tích: Trong một văn thư hành chánh người ta chỉ ghi những mục quan trọng, Mục không đáng ghi (Trúc Hồ giao lưu) thì lại ghi, mục không thể không ghi thì lại không ghi. Đó là đối tượng của bốn buổi văn nghệ. Người đọc không ai biết những buổi văn nghệ đó thu tiền để giúp đỡ ai.

Chỉ khi tôi hỏi thì mới trả lời. Trả lời rằng : 1) giúp đồng bào tỵ nạn VN còn kẹt lại Thái Lan định cư ở Canada; 2) hỗ trợ và phát triển Xã hội Dân sự Việt Nam qua vận động EU và đào tạo các bạn trẻ hoạt động trong nước.

Chuyện giúp đồng bào ở Thái Lan mang tai mang tiếng quá sức rồi, khỏi bàn thêm. Giờ thêm vận động EU : tại sao lại phải kêu gọi sự giúp đỡ của đồng bào?

Biết bao nhiêu người, biết bao nhiêu tổ chức vận động EU rồi, có nghe nói họ kêu gọi đóng góp bao giờ đâu? Đã vậy còn thêm Xã hội Dân sự trong nước nữa? Cơ cấu của những tổ chức này như thế nào? Đã qui tụ những thành phần nào? Đã đạt được những thành tích gì rồi? Có liên lạc gì với những cá nhân hay tập thể đối kháng không? đã giao thiệp ra sao với các tôn giáo quốc nội? Có đại diện chính thức và hợp pháp ở quốc ngoại không? Hay tất cả chỉ qua lời tuyên bố của Ông Trịnh Hội?

8) Bs viết “Tại sao Liên Hội lại phải sử dụng Anh ngữ để nêu chủ đề? Quí Ông Nam Lộc, Trịnh Hội muốn gọi những sinh hoạt văn nghệ của quí vị ấy như thế nào là thuộc quyền của họ. Nhưng Liên Hội là đại diện cho đồng bào Việt Nam tỵ nạn cộng sản tại Đức, Liên Hội không có lý do gì để dùng Anh ngữ qua một khẩu hiệu vừa ngoại lai vừa khó hiểu. “Tiếng nói của chúng ta, tương lai của chúng ta” : Liên Hội định dùng tiếng nói nào và định hướng tương lai về đâu?
thì Bs Lâm trả lời ông, cũng lại vòng vo khi bà viết “ Ngôn ngữ Anh Văn là một ngôn ngữ được công nhận tại Đức và toàn EU”. Nhiều người nhận định rằng, Anh văn được công nhận là chuyện khác; ở đây là “nói với người Việt” thì PHẢI DÙNG CHỦ ĐỀ BẰNG TIẾNG VIỆT. Khẩu hiệu hoặc slogan “Our Voice, Our Future” là của VOICE. Nhiều người thắc mắc, không lẽ bà HM Lâm định đặt Liên Hội NVTNC dưới trướng của Voice? Mong ông giải thích.

Bs Tích: Thông báo tự dưng vô cớ để cho Liên Hội sử dụng châm ngôn hành động của nhóm Trịnh Hội-Nam Lộc : “Our Voice, Our Future”! Tôi cũng không biết, Chị Mỹ Lâm đã thông qua Đại Hội Đồng chưa mà nêu tôn chỉ của Liên Hội như vậy?

9) Hẳn BS biết, vừa qua, Đỗ Hoàng Điềm, CT Việt Tân, khai hữu thệ là không biết gì về các hoạt động gây quỹ. Bs cũng biết Trịnh Hội đã rút để cho Nguyễn Khanh tiếp nối phụ trách Voice. Cho hỏi: BS có biết, theo thông lệ, khi Liên Hội cùng XYZ gây quỹ thì “gây” xong rồi, tiền bạc sẽ được công khai chi thu ra sao, hay không?

Bs Tích: Tôi không thấy họ nêu khía cạnh kiểm soát tài chánh : ai đứng ra thu tiền đồng bào ủng hộ? ai tổng kết chi thu? ai kiểm soát chi thu? ai khai thuế với chính quyền sở tại? ai tường trình chi tiết và chính xác về tiền ra tiền vào để cộng đồng tỵ nạn Việt Nam tại Đức và trên toàn thế giới biết rõ? Liên Hội, qua hình thức và nội dung Thông báo, tạo cảm tưởng là nhân dịp có hai Ông Nam Lộc-Trịnh Hội sang Đức thì Liên Hội phụ với họ tổ chức bốn buổi văn nghệ xong rồi thì muốn chia chác tiền bạc ra sao cũng được cả!

10) Xin cảm ơn Bs.

Nguồn: Hoàng Lan Chi

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen