Seite auswählen

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi và Ngoại trưởng Trung cộng Tần Cương tại họp báo ở Jakarta hôm 22/2/2023 AFP

 

ASEAN và Trung cộng sẽ nối lại các vòng thảo luận về Bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC) vào tuần tới, theo thông báo hôm 4/3 của Bộ Ngoại giao Indonesia (DFA).

 

DFA thông báo tin này sau khi Ngoại trưởng nước chủ tịch luân phiên của ASEAN là Retno Marsudi có cuộc gặp với người đồng cấp Trung cộng là Tần Cương hồi tuần trước.

 

Theo thông báo của DFA, cuộc thảo luận giữa hai bên sẽ diễn ra vào từ ngày 8 đến 9 tháng 3 tại Ban thư ký ASEAN và nhân cuộc họp lần thứ 38 của Nhóm làm việc chung.

Cuộc gặp cuối cùng giữa ASEAN và Trung cộng về COC diễn ra tại Campuchia hồi tháng 10 năm ngoái.

 

“Cuộc gặp sẽ tiếp tục đàm phán và xem xét các câu chữ đang được đàm phán trong COC” – Teresita Daza, người phát ngôn của DFA cho báo chí biết.

 

ASEAN và Trung cộng đã đàm phán COC từ khoảng 10 năm qua kể từ sau khi hai bên đạt được Tuyên bố chung về ứng xử tại Biển Đông ở Phnom Penh, Campuchia hồi năm 2002. 

Trung cộng hiện là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông. Các nước khác cũng có những đòi hỏi chủ quyền tại vùng biển này gồm Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei, và Đài Loan.

 

Tình hình Biển Đông trong những tháng gần đây đã trở nên căng thẳng khi Phi Luật Tân lên tiếng tố cáo Trung cộng liên tục đe doạ chủ quyền của nước này ở vùng biển tranh chấp. Báo chí Việt Nam đưa tin, các tàu cá của ngư dân Việt Nam đi đánh bắt cá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa thời gian qua thường xuyên bị tàu Trung cộng đe doạ, cướp phá, thậm chí bắt nộp tiền chuộc. 

 

RFA (04.03.2023)

 

 

 

 

Phi Luật Tân nói phát hiện tàu hải quân Trung cộng gần đảo tranh chấp

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa nằm dưới sự quản lý của Phi Luật Tân.

 

Phi Luật Tân ngày thứ Bảy cho biết họ đã phát hiện một tàu hải quân Trung cộng và hàng chục tàu dân quân xung quanh một hòn đảo do Phi Luật Tân kiểm soát ở Biển Đông, giữa lúc căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền lãnh thổ gia tăng trong khu vực.

 

Lực lượng Tuần duyên Phi Luật Tân nói 42 tàu được cho là của lực lượng dân quân biển Trung cộng đã được nhìn thấy ở khu vực lân cận đảo Thị Tứ, trong khi một tàu hải quân và tàu cảnh sát biển Trung cộng được quan sát thấy “lảng vảng chậm chạp” ở vùng biển xung quanh.

 

Tòa đại sứ Trung cộng tại Manila không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về phát biểu này.

 

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa là tiền đồn lớn nhất và quan trọng nhất về mặt chiến lược của Manila ở Biển Đông, vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, nơi một số quốc gia có tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau.

 

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr hai tuần trước cho biết Phi Luật Tân “sẽ không để mất một tấc đất” lãnh thổ nào khi các nước Đông Nam Á phản đối “các hoạt động hung hăng” của Trung cộng trên biển.

 

Với tên địa phương là Pag-asa, Thị Tứ nằm cách khoảng 480 km về phía tây tỉnh Palawan của Phi Luật Tân. Là nơi sinh sống của hơn 400 người, bao gồm cả nhân viên quân sự và chấp pháp, hòn đảo này được Manila sử dụng để duy trì yêu sách chủ quyền lãnh thổ của mình.

 

Các chuyên gia nói rằng các đội tàu đánh cá và lực lượng hải cảnh của Trung cộng là trọng tâm trong tham vọng chiến lược của nước này ở Biển Đông, duy trì sự hiện diện mà thường xuyên gây phức tạp cho các hoạt động đánh cá và năng lượng ngoài khơi của các quốc gia ven biển khác.

 

“Sự hiện diện trái phép liên tục của họ rõ ràng là không phù hợp với quyền đi lại bình thường và vi phạm trắng trợn sự toàn vẹn lãnh thổ của Phi Luật Tân,” lực lượng tuần duyên cho biết trong một phát biểu.

 

Ông Marcos tháng trước đã triệu tập đại sứ Trung cộng để phàn nàn về cường độ và tần suất của các hành động của Trung cộng ở Biển Đông.

 

Phi Luật Tân đã đệ trình 77 công hàm phản đối các hoạt động của Trung cộng trên biển, trong đó nói rằng một tàu hải cảnh Trung cộng vào ngày 6 tháng 2 đã chiếu “tia laser cấp độ quân sự” vào một tàu tuần duyên Phi Luật Tân đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế.

 

Trung cộng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, trong khi Brunei, Mã Lai, Phi Luật Tân, Đài Loan và Việt Nam đều có tuyên bố chủ quyền đối với một số hoặc tất cả các đảo.

 

Reuters ,VOA (04.03.2023)

 

 

 

QUAD lo ngại về việc quân sự hóa các vùng biển xung quanh Trung cộng

 

Từ phải sang trái : Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar, ngoại trưởng Úc Penny Wong, ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong buổi thảo luận về Bộ Tứ – QUAD, tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 03/03/2023. REUTERS – ANUSHREE FADNAVIS

 

Hôm nay, 03/03/2023, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc, các nước nằm trong Bộ Tứ (QUAD) đã bày tỏ quan ngại về việc quân sự hóa các vùng biển xung quanh Trung cộng, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

 

Theo hãng tin AFP, bên lề cuộc họp nhóm G20 ở New Delhi, các ngoại trưởng các thành viên nhóm QUAD (Mỹ, Nhật, Ấn và Úc) đã có một cuộc họp riêng. Trong tuyên bố chung do nước chủ nhà Ấn Độ công bố sau cuộc họp, nhóm QUAD nhấn mạnh đến “tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế” ở vùng biển Đông và biển Hoa Đông. Tuyên bố chung khẳng định: “Chúng tôi kiên quyết chống lại mọi hành động đơn phương nhằm làm thay đổi nguyên trạng hoặc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”. 

 

Tuy không nêu tên Trung cộng, ngoại trưởng Mỹ, Ấn, Nhật, Úc bày tỏ quan ngại trước “việc quân sự hóa các thực thể đang tranh chấp, việc sử dụng một cách nguy hiểm các lực lượng hải cảnh và dân quân biển, cũng như những nỗ lực nhằm cản trở các hoạt động của những nước khác khai thác tài nguyên trên biển”

 

QUAD (Đối thoại An ninh Bốn bên) là một liên minh chiến lược không chính thức được khởi xướng từ năm 2007, sau đó đến năm 2017 được khởi động trở lại trước ảnh hưởng kinh tế và chính trị ngày càng lớn của Trung cộng trong khu vực. Bắc Kinh thì vẫn xem QUAD là một công cụ của Washington để chống Trung cộng. 

 

Nhưng phát biểu tại New Delhi hôm nay, ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho rằng Trung cộng không có lý do gì để e ngại QUAD, vì đây không phải là một tổ chức hợp tác về quân sự.

 

RFI (03.03.2023)

 

 

 

 

Phi Luật Tân đệ trình 77 phản đối ngoại giao chống lại Trung cộng

 

Phi Luật Tân tiếp tục phản đối sự hiện diện dai dẳng và bất hợp pháp của Trung cộng trong vùng biển của Phi Luật Tân, bao gồm cả những vùng biển gần Bãi cạn Ayungin.” 195 phản đối ngoại giao đã được đệ trình chống lại Trung cộng vào năm 2022.

Bức ảnh tài liệu này được chụp vào ngày 8 tháng 8 năm 2022 và được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Phi Luật Tân công bố vào ngày 13 tháng 2 năm 2023 cho thấy một thủy thủ (C, mặc áo vest màu cam) trên một tàu Cảnh sát biển Trung cộng đang tháo tấm che “vũ khí hải quân 70 mm” của nó, gần vùng biển cạnh Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông đang tranh chấp. Lực lượng bảo vệ bờ biển Phi Luật Tân vào ngày 13 tháng 2 năm 2023 cho biết các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển và dân quân biển Trung cộng đã phong tỏa bãi cạn do Phi Luật Tân đồn trú vào tháng 8 năm 2022 để ngăn các tàu của chính phủ tiếp cận lực lượng thủy quân lục chiến đóng ở đó, với việc một tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung cộng đã tháo vỏ vũ khí khi một tàu Cảnh sát biển Phi Luật Tân đến gần bãi cạn.Tài liệu / Cảnh sát biển Phi Luật Tân (PCG) / AFP

 

Phi Luật Tân đã đệ trình tổng cộng 77 công văn phản đối các hành động gây hấn của Trung cộng ở Biển Tây Phi Luật Tân dưới chính quyền của Tổng thống Marcos, Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân (DFA) hôm qua cho biết.

 

Người phát ngôn của DFA Ma. Teresita Daza cho biết 195 phản đối ngoại giao đã được gửi tới chính phủ Trung cộng vào năm 2022, trong khi 10 phản đối ngoại giao đã được đệ trình trong năm nay.

 

“Phi Luật Tân tiếp tục phản đối sự hiện diện dai dẳng và bất hợp pháp của Trung cộng trong vùng biển của Phi Luật Tân, bao gồm cả những vùng gần bãi cạn Ayungin. Phi Luật Tân đã nộp tổng cộng 77 đơn phản đối những vi phạm của Trung cộng dưới thời chính quyền Marcos, với 10 đơn trong số đó được nộp trong năm nay,” Daza nói.

 

Phi Luật Tân đã phản đối vào ngày 14 tháng 2 các thao tác nguy hiểm của Trung cộng và việc sử dụng tia laser cấp độ quân sự đối với một tàu Cảnh sát biển Phi Luật Tân khiến thủy thủ đoàn của tàu này bị mù tạm thời và làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế của họ tới BRP Sierra Madre ở Bãi cạn Ayungin.

 

Trung cộng phủ nhận điều đó, nói rằng việc sử dụng tia laser chỉ nhằm “đảm bảo an toàn hàng hải”. Bắc Kinh cũng bảo vệ hành động “chuyên nghiệp” và “kiềm chế” của Cảnh sát biển Trung cộng.

 

Trong một hội nghị an ninh ở Munich, Đức, Ngoại trưởng Enrique Manalo cho biết Phi Luật Tân phải đối mặt hàng ngày với các vụ quấy rối và cải tạo đất, tước quyền sử dụng vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

 

BBM đang thực hiện các bước thích hợp

Tổng thống Marcos đang thực hiện các bước thích hợp trong việc bảo vệ các quyền của Phi Luật Tân ở Biển Tây Phi Luật Tân so với chính sách nhân nhượng “không biết xấu hổ” của cựu tổng thống Rodrigo Duterte đối với Trung cộng để đổi lấy lợi ích tiền tệ, cựu ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết hôm qua.

 

Del Rosario hoan nghênh quyết định của chính quyền Marcos cho phép tuần tra chung với các quốc gia có cùng chí hướng ở Biển Tây Phi Luật Tân và thiết lập các địa điểm bổ sung theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường Hoa Kỳ-Phi Luật Tân.

 

Ông nói, Phi Luật Tân không nên đắn đo suy nghĩ về việc kiên quyết đẩy lùi hành động gây hấn, chẳng hạn như hành động của Trung cộng và Nga.

 

“Chúng tôi hoàn toàn khuyến khích Tổng thống Marcos Jr., cũng như các nhà lãnh đạo của cộng đồng quốc tế, duy trì pháp quyền, trong đó sự bình đẳng về chủ quyền của các quốc gia được tôn trọng theo nghĩa là các quốc gia nhỏ như Phi Luật Tân được bảo vệ quyền của họ trước các hành vi xâm lược. của các quốc gia lớn hơn,” Del Rosario nói.

 

21 trạm radar

Ngoài việc tuyển dụng thêm 4.000 nhân viên, Lực lượng bảo vệ bờ biển Phi Luật Tân (PCG) cũng sẽ có 21 trạm radar mới vào cuối năm nay để tăng cường khả năng giám sát hoạt động của tàu thuyền trên biển.

 

Người phát ngôn của PCG, Chuẩn đô đốc Armand Balilo hôm qua cho biết dự án Trạm radar ven biển (CRS) Giai đoạn 1 bao gồm 21 trạm radar nằm ở khu vực Zamboanga-Basilan-Sulu-Tawi-Tawi, các tuyến bên trong và dọc theo bờ biển phía đông.

 

Nhưng Balilo nói rằng trong Giai đoạn 2 của CRS, việc đưa vào 5 trạm radar ở khu vực Biển Tây Phi Luật Tân có thể là một trong những vấn đề được thảo luận.

 

Việc xây dựng 21 trạm radar trong giai đoạn 1 của CRS được tài trợ bởi chính phủ Phi Luật Tân và viện trợ không hoàn lại từ Nhật Bản.

 

Đào tạo

Nhân viên PCG đang được đào tạo từ Hoa Kỳ và Nhật Bản để chuẩn bị cho việc mua các tàu sẽ được sử dụng để tiến hành tuần tra trên biển.

 

Trong một cuộc phỏng vấn về chương trình “Headstart” của ANC, người phát ngôn của PCG Biển Tây Phi Luật Tân, Đề đốc Jay Tarriela cho biết họ có nhân viên được đào tạo từ Mỹ và Nhật Bản như một phần của chương trình hiện đại hóa PCG.

 

“Nhân viên của chúng tôi đang được chính phủ Hoa Kỳ và Nhật Bản đào tạo thích hợp cũng như để chuẩn bị cho việc mua tàu. Nếu chúng ta định tuyển người ngay bây giờ, hãy đào tạo họ và chuẩn bị cho họ triển khai đến các tài sản khác nhau trong vài năm tới. Đây là cách chúng tôi sẽ hiện đại hóa PCG,” ông nói thêm.

 

Ông cho biết kể từ nhiệm kỳ của Duterte, số lượng nhân sự của họ ngày càng tăng và điều này được Marcos tiếp tục kể từ khi ông nhậm chức vào năm ngoái.

 

“Tổng thống Marcos tiếp tục mở rộng PCG. Trong năm đầu tiên của tổng thống Duterte, PCG chỉ có 8.900 (mạnh). Sau sáu năm, chúng tôi đã có 22.000. Trong năm đầu tiên của Tổng thống Marcos, ông đã chấp thuận 4.000. Năm nay, chúng tôi dự kiến ​​sẽ có 4.000, điều đó có nghĩa là trước khi kết thúc năm, PCG sẽ có 30.000 người,” Tarriela nói thêm.

 

Ông cũng cho biết hiện tại, PCG đang sử dụng ba tàu ngoài khơi để tiến hành tuần tra ở Biển Tây Phi Luật Tân, nhưng họ cũng có các tàu nhỏ hơn – 10 đơn vị tàu dài 44 mét để tăng cường tuần tra biển cần thiết trong khu vực.

 

PCG gia nhập Mỹ, Đài Loan

PCG đã tham gia cùng Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan và Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ trong quá trình tìm kiếm một tàu đánh cá treo cờ Đài Loan bị mất tích gần Palau vào ngày 17 tháng 2 năm ngoái.

 

Trong một tuyên bố, PCG cho biết vào lúc 7:30 sáng hôm qua, Lực lượng Hàng không Cảnh sát biển đã cử Cessna Caravan 2081 tiến hành giám sát trên không khu vực lân cận Đông Visayas và khu vực Bicol, để tìm kiếm tàu ​​cá Sheng Feng số 128.

 

Trung tâm Chỉ huy PCG cũng ngay lập tức chỉ đạo các Quận Cảnh sát biển ở Đông Visayas, Bicol, Đông Nam Mindanao, Đông Bắc Mindanao và Đông Bắc Luzon triển khai các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

 

Được biết có sáu ngư dân trên tàu Sheng Feng treo cờ Đài Loan – một người Đài Loan và năm người Indonesia. Chiếc thuyền đánh cá được nhìn thấy lần cuối cách Palau 414 hải lý về phía tây bắc.

 

thỏa thuận an ninh

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros cho biết hôm thứ Hai rằng DFA nên làm trung gian cho các thỏa thuận an ninh cập nhật với các quốc gia khác nhau có thể giúp bảo vệ Phi Luật Tân khỏi sự gây hấn liên tục của Trung cộng.

 

“Chúng ta phải dùng mọi cách có thể để bảo vệ Phi Luật Tân trước những hành động vô liêm sỉ của Trung cộng. Một thỏa thuận an ninh có thể phục vụ như một khuôn khổ phòng thủ cung cấp các cuộc tuần tra chung và huấn luyện quân đội của chúng tôi để chúng tôi sẵn sàng làm việc như một phần của nhóm nếu căng thẳng leo thang,” Hontiveros nói.

 

“Chúng ta phải tăng cường mối quan hệ với các nước láng giềng, mối quan hệ cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu hành vi báng bổ của Trung cộng không dừng lại. Trung cộng sẽ không dừng lại cho đến khi chúng tôi đầu hàng WPS, vì vậy chúng tôi cũng phải cho bà ấy thấy rằng chúng tôi sẽ không bao giờ lùi bước”, thượng nghị sĩ nói. – Evelyn Macairan, Cecille Suerte Felipe

 

Pia Lee-Brago – The Philippine Star

 

https://www.philstar.com/headlines/2023/02/28/2248136/Phi Luật Tân-filed-77-diplomatic-protests-vs-china-under-marcos

 

 

 

 

Phi Luật Tân đang hướng đến mở rộng hợp tác an ninh, quốc phòng với Việt Nam và Tân Gia Ba

Ngoại trưởng Phi Luật Tân, ông Enrique Manalo Dân Trí

 

Phi Luật Tân đang triển khai làm việc cùng các nước trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam và Tân Gia Ba, về phương cách mở rộng hợp tác an ninh và quốc phòng.

 

Ngoại trưởng Enrique Manalo vào ngày 1/3 thông báo như vừa nêu tại một cuộc điều trần trước Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện nước này. Biện pháp của Manila được đưa ra vào khi căng thẳng tại Biển Đông, mà nước này gọi là biển Tây Phi Luật Tân, vẫn tiếp tục gia tăng.

 

Theo Ngoại trưởng Enrique Manalo chiến lược hợp tác đa phương trong lĩnh vực an ninh như thế được chứng minh khi Manila đã cùng Nhật Bản đàm phán tăng cường hợp tác quốc phòng. Điều này được tuyên bố trong chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đến Xứ Phù Tang.

 

Hiện Phi Luật Tân đang tiếp cận với Australia không chỉ để xây dựng quan hệ hợp tác quân sự, mà còn cả về kinh tế và những lĩnh vực khác nhằm tăng cường an ninh.

Đối với Khối ASEAN, Phi Luật Tân đang tiếp cận Tân Gia Ba và nhắm đến Việt Nam.

 

Hiện Phi Luật Tân đang thực thi Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) giữa Manila và Washington. Mục tiêu để gia tăng khả năng chung trước những mối nguy an ninh mà cả hai phía cùng chia sẻ.

 

Tại phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros nêu ra hoạt động khiêu khích của Trung cộng tại biển Tây Phi Luật Tân. Theo bà này, Bắc Kinh xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Phi Luật Tân tại đó.

Bà bày tỏ lòng tri ân đối với các nước công khai yêu cầu Trung cộng phải tuân thủ Công ước Liên hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. Đó là các quốc gia Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Canada và Đức.

 

RFA (02.03.2023)

 

 

 

 

Nhật Bản và Úc sẽ tham gia tuần tra Biển Đông cùng Mỹ và Phi Luật Tân

Tàu tuần duyên Phi Luật Tân đi theo tàu hải cảnh của Trung cộng khi tuần tra ở Bãi Scarborough hôm 2/3/2022 (minh họa) AFP

 

Phi Luật Tân đang thảo luận với Nhật Bản và Úc về kế hoạch tuần tra Biển Đông chung với Mỹ trong thời gian tới. Truyền thông Phi Luật Tân hôm 28/2 dẫn lời của Đại sứ Phi Luật Tân tại Mỹ Jose Manuel Romualdez cho biết như vậy.

 

Đại sứ Phi Luật Tân cho biết các cuộc gặp đã được thiết lập, Nhật Bản và Úc có thể sẽ tham gia vào các thảo luận chung này với Mỹ và Phi Luật Tân.

 

Họ sẽ tham gia tuần tra chung để đảm bảo có quy tắc về ứng xử và tự do hàng hải” – Đại sứ Phi Luật Tân cho biết.

Nếu cả bốn nước thống nhất tham gia hoạt động chung này thì đây sẽ là lần đầu tiên Phi Luật Tân tham gia một hoạt động tuần tra quân sự chung như vậy ở Biển Đông, một hành động được đánh giá là sẽ làm Bắc Kinh tức giận.

 

Hiện các cơ quan ngoại giao của Úc và Nhật Bản vẫn chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin này.

Trước đó, vào ngày 21/2, Bộ trưởng Quốc phòng Úc là Richard Marles đã đến Manila và thảo luận về khả năng tuần tra chung với Phi Luật Tân ở Biển Đông.

 

Hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Manila và Washington đã “đồng ý để khởi động lại các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông”. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về các cuộc tuần tra bao gồm các phương tiện tham gia tuần tra hiện vẫn còn trong vòng đàm phán.

Các cuộc tuần tra chung giữa Mỹ và Phi Luật Tân đã bị cựu Tổng thống Phi Luật Tân Rodrigo Duterte quyết định ngưng lại sau khi ông nhận chức Tổng thống vào năm 2016 vì không muốn làm Trung cộng tức giận.

 

Bắc Kinh trong thời gian qua đã có các hành động bị Phi cáo buộc là gây hấn, đe dọa chủ quyền của Phi Luật Tân ở các vùng nước thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân.

 

Tuần duyên Phi Luật Tân hồi đầu tuần này cáo buộc tàu Hải cảnh và hàng chục tàu dân quân biển của Trung cộng đã bao vây Bãi Cỏ Mây và Sabina do Phi Luật Tân kiểm soát.

 

Biển Đông là vùng nước hiện có tranh chấp chủ quyền giữa các nước bao gồm: Trung cộng, Phi Luật Tân, Việt Nam, Mã Lai, Brunei, Đài Loan.

 

Trung cộng là nước đòi chủ quyền nhiều nhất ở vùng biển này với khoảng 90% diện tích vùng biển. Bắc Kinh cũng liên tục lên tiếng chỉ trích Mỹ và đồng minh đã gây bất ổn trong khu vực khi điều các tàu và máy bay tuần tra vào vùng Biển Đông.

 

RFA (28.02.2023)

 

 Nhật, Úc có thể tham gia cùng Mỹ, Phi Luật Tân tuần tra Biển Đông

Hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt của Mỹ thả neo ngoài khơi Vịnh Manila của Phi Luật Tân. Phi Luật Tân đang đàm phán để có thể đưa Úc và Nhật Bản vào kế hoạch tuần tra chung trên Biển Đông với Hoa Kỳ.

 

Phi Luật Tân đang đàm phán để có thể đưa Úc và Nhật Bản vào kế hoạch tuần tra chung trên Biển Đông với Hoa Kỳ, một nhà ngoại giao cấp cao cho biết hôm thứ Hai (27/2), trong một dấu hiệu lo ngại khác về các hoạt động của Bắc Kinh trong vùng biển chiến lược.

 

“Các cuộc họp đã được ấn định và có lẽ chúng tôi có thể mời Nhật và Úc tham gia”, Đại sứ Phi Luật Tân tại Hoa Kỳ Jose Manuel Romualdez nói với Reuters.

 

“Họ muốn tham gia tuần tra chung để đảm bảo có quy tắc ứng xử và tự do hàng hải”, đồng thời ông nói thêm rằng đây vẫn là “một ý tưởng đang được thảo luận”.

 

Nếu kế hoạch trở thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Phi Luật Tân tham gia các cuộc tuần tra hàng hải đa phương trên Biển Đông, một động thái có thể sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. Trung cộng tuyên bố chủ quyền phần lớn trong vùng biển này.

 

Bộ ngoại giao Úc và các Tòa đại sứ của Hoa Kỳ, Trung cộng tại Manila không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Nhật Bản sẽ “khám phá khả năng hợp tác với các đối tác để tăng cường nhận thức về lĩnh vực hàng hải và thực thi pháp luật hàng hải”, Tòa đại sứ Nhật Bản tại Manila nói hôm thứ Ba, đồng thời cho biết thêm rằng không có kế hoạch hay cuộc thảo luận cụ thể nào về các cuộc tuần tra chung.

 

Các cuộc đàm phán về tuần tra và tái cam kết với Hoa Kỳ nhấn mạnh mức độ mà Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr. muốn tổ chức lại mối quan hệ với đồng minh lịch sử của mình, loại bỏ cách tiếp cận thù địch của người tiền nhiệm Rodrigo Duterte đối với Washington trong khi vẫn theo đuổi sự can dự kinh tế chặt chẽ với cường quốc khu vực Trung cộng.

 

Úc và Hoa Kỳ đã thảo luận riêng về các cuộc tuần tra chung với Phi Luật Tân, giữa những lo ngại về sự hung hăng của Trung cộng ở Biển Đông, nơi có khoảng 3,4 nghìn tỷ đô la thương mại đi qua mỗi năm.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân ba bên và các cuộc tuần tra chung với các nước này sẽ “tốt cho Phi Luật Tân và cho toàn bộ khu vực”, ông Romualdez nói, đồng thời thêm rằng “Chúng tôi muốn có tự do hàng hải”.

 

VOA (28.02.2023)

 

 

 

 Ảnh vệ tinh cho thấy Campuchia mở rộng Căn cứ hải quân do Trung cộng tài trợ

So sánh các bức ảnh vệ tinh chụp Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia cho thấy sự phát triển đáng kể từ ngày 1/72022 [trái] đến ngày 28/1/2023. Các tòa nhà mới và hai cầu tàu mới [trên cùng] đã được xây dựng; hai vùng đất rộng lớn đã được phát quang và một khu đất đã được cải tạo từ biển [trái]. Ảnh: Trái: Maxar Technologies Planet Labs/ RFA

 

*Căn cứ hải quân Ream hiện có hai cầu tàu mới

Những hình ảnh vệ tinh gần đây chụp vùng ven biển xung quanh khu vực tỉnh Sihanoukville của Campuchia cho thấy sự phát triển đáng kể của một căn cứ hải quân được Trung cộng tài trợ – nơi sẽ giúp Bắc Kinh tăng cường triển khai sức mạnh không chỉ ở Đông Nam Á mà cả eo biển Đài Loan.

 

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào năm 2019 rằng: Phnom Penh và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận bí mật cho phép quân đội Trung cộng sử dụng một phần căn cứ này. Phnom Penh đã nhiều lần phủ nhận thỏa thuận này và nói rằng việc cho phép một quốc gia nước ngoài độc quyền tiếp cận quân sự với căn cứ này sẽ trái với hiến pháp của Campuchia. 

 

Tuy nhiên, vào tháng 6 năm ngoái, hai nước đã bắt đầu dự án phát triển Căn cứ Hải quân Ream tại tỉnh Sihanoukville trên bờ Vịnh Thái Lan, với sự tài trợ của Trung cộng.

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất do Đài Á châu Tự do (RFA) có được từ công ty chụp hình trái đất Planet Labs cho thấy rất nhiều thay đổi về cảnh quan, sự xuất hiện các công trình xây dựng mới cũng như việc giải phóng mặt bằng quy mô lớn.

 

So với hình ảnh Google Earth chụp ngày 1/7/2022, khi dự án phát triển mới bắt đầu, căn cứ hải quân hiện có hai cầu tàu mới. 

Theo ông Tom Shugart, nghiên cứu viên cấp cao của Chương trình Quốc phòng thuộc Trung tâm An ninh mới của Mỹ, một số công trình mới đã được xây dựng ở trung tâm của căn cứ và một trong số đó trông giống như một nhà máy xi măng phục vụ cho toàn bộ dự án.

Tương tự, hai cầu tàu mới dường như được dùng tạm thời để vận chuyển vật liệu và thiết bị xây dựng chứ không phải là cầu tàu hải quân dùng để đón tàu chiến.

 

Chỉ trong sáu tháng, hai khu vực rộng lớn đã được giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình ở khu vực trung tâm và phía đông nam. Trong đó, khu vực phía đông nam hiện rộng khoảng 66 mẫu Anh. Theo Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), diện tích đã được giải phóng mặt bằng ở khu vực trung tâm là khoảng 28 mẫu Anh, tương đương với hơn 15% tổng diện tích đất của Căn cứ Ream. 

 

Các chủ dự án cũng đã cải tạo một khu vực ở phía nam của căn cứ.

Nhìn chung, “tốc độ và quy mô xây dựng đơn giản là rất ấn tượng” – ông Shugart nói với RFA.

 

Vị trí chiến lược

Theo dự án phát triển hiện tại, bên cạnh hai cầu tàu mới, Trung cộng cũng sẽ giúp Campuchia xây dựng một khu vực để sửa chữa tàu (dry dock), bến/đường trượt, bệnh viện và một số tòa nhà khác cũng như đường sá.

 

Bắc Kinh cũng sẽ hỗ trợ Hải quân Hoàng gia Campuchia sửa chữa một số tàu cũ và nạo vét các tuyến đường hàng hải để cho phép các tàu cỡ trung bình tiếp cận căn cứ.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và Đại sứ Trung cộng tại Campuchia Wang Wentian chủ trì lễ động thổ tại Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia ở Sihanoukville, ngày 8/6/2022. Ảnh: AP/Cambodia’s Fresh News

 

Tờ  Wall Street Journal , dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ và đồng minh hiểu biết về vấn đề này cáo buộc rằng chính phủ của ông Hun Sen đã cho phép quân đội Trung cộng sử dụng một phần căn cứ trong 30 năm và được tự động gia hạn cứ mỗi 10 năm sau đó.

 

Thỏa thuận này sẽ mang đến cho Trung cộng một căn cứ hải quân đầu tiên ở Đông Nam Á đồng thời là căn cứ thứ hai của nước này trên thế giới sau căn cứ ở Djibouti. Việc này cũng giúp Trung cộng mở rộng đáng kể các cuộc tuần tra trên Biển Đông về phía eo biển Đài Loan và xa hơn nữa.

 

Trong khi đó, tờ Washington Post dẫn lời một quan chức Trung cộng tại Bắc Kinh nói vào tháng 6 năm ngoái rằng quân đội Trung cộng sẽ độc quyền sử dụng “một phần của căn cứ”.

 

Bác bỏ các cáo buộc này, Phnom Penh lập luận rằng họ đã tổ chức nhiều chuyến thăm cho các nhà ngoại giao nước ngoài tới Ream và điều này chứng tỏ đây “không phải là một căn cứ bí mật”.

 

Người phát ngôn của chính phủ Campuchia Phay Siphan vào thời điểm đó cũng nói với Ban tiếng Khmer của RFA rằng: “không có thỏa thuận hay luật nào nói rằng việc xây dựng [căn cứ này] chỉ dành riêng cho lợi ích của Trung cộng”.

 

Một tùy viên quốc phòng Hoa Kỳ đã được phép đến thăm căn cứ vào năm 2021 nhưng nói rằng ông không được phép tiếp cận đầy đủ.

 

Các lo ngại về an ninh

Các nhà phân tích cũng đặt câu hỏi về mối liên hệ giữa căn cứ hải quân này và Sân bay Quốc tế Dara Sakor, chỉ nằm cách đó 60 km và dự kiến sẽ sớm bắt đầu hoạt động thương mại. 

 

Sân bay được xây dựng bởi Tập đoàn Union của Trung cộng, bằng tiền của Trung cộng và là nơi có đường băng dài nhất của Campuchia.

Các quan chức Mỹ được đưa tin là đã bày tỏ lo ngại rằng: Sân bay này có khả năng được Không quân Trung cộng sử dụng. Chính phủ Campuchia cũng phủ nhận điều này. 

 

Đầu tháng này, Thủ tướng Hun Sen đã có chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh. Tại đây, ông được các nhà lãnh đạo Trung cộng trấn an về sự hỗ trợ liên tục của Trung cộng đối với “chủ quyền và an ninh quốc gia” của Campuchia.

 

Ngay sau đó Hun Sen đã thăm Việt Nam – quốc gia đang theo dõi chặt chẽ quá trình hàn gắn và cải thiện quan hệ giữa Campuchia và Trung cộng. Căn cứ Hải quân Ream chỉ cách đảo Phú Quốc của Việt Nam khoảng 30 km.

 

RFA (28.02.2023)

 

 

 

 

Hơn 130 tàu cá Việt Nam bị kẹt ở Trường Sa kêu cứu

Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đang lên hàng (hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

 

Hơn 130 tàu cá của tỉnh Bình Thuận với hơn 500 ngư dân mắc kẹt nhiều ngày tại vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa do đang kêu cứu vì đang cạn dần thức ăn và nước uống, báo chí trong nước đưa tin.

 

Nguyên nhân bị mắc kẹt là do sau khi ra khơi đánh bắt từ đảo Phú Quý từ sau Tết, tức khoảng đầu tháng 2, các tàu cá này đã gặp bão và phải tìm chỗ trú tránh bão ở quần đảo Trường Sa. Cho đến nay, tức là đã gần một tháng, các tàu cá này vẫn chưa thể về nhà được do thời tiết xấu, tờ Người Lao Động cho biết.

 

Theo tờ báo này, trong thời gian qua, vùng biển khu vực Trường Sa có gió giật rất mạnh với, sóng cao từ 3 đến 4,5 mét. Tình hình thời tiết này đã kéo dài liên tục cho đến giờ.

 

Trong khi đó, các tàu cá này chỉ đem theo dự trữ lương thực, thực phẩm đủ cho khoảng 20 ngày, tức là khoảng thời gian đủ để đánh bắt và quay về, và đến nay đã cạn kiệt. Dự báo thời tiết mưa bão do gió mùa đông bắc sẽ tiếp tục trong hơn một tuần nữa.

 

Trước tình hình đó, chính quyền huyện đảo Phú Quý đã kêu cứu lên Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận. Chủ tịch tỉnh này, ông Đoàn Anh Dũng, đã có công văn cho Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3 và Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 4 nhờ giúp đỡ, cũng theo Người Lao Động.

 

“Nếu không có biện pháp hỗ trợ kịp thời thì các tàu cá neo đậu tại các âu tránh trú bão sẽ thiếu hụt lương thực, thực phẩm, nước ngọt nghiêm trọng, nguy cơ ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe, tính mạng của ngư dân,” tờ Tuổi Trẻ dẫn công văn của tỉnh Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết.

 

Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 4 đã chỉ đạo lực lượng trú đóng trên đảo Đá Lát cung cấp cho mỗi tàu 15 ký gạo và 60 lít nước ngọt. Ngoài ra, cơ quan này còn yêu cầu các tàu đang làm nhiệm vụ ở khu vực đảo Đá Lát, nơi các tàu cá đang tránh bão, ‘sẵn sàng hỗ trợ các ngư dân gặp nạn’.

 

Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 4 cũng cho biết đến sáng ngày 28/2, lực lượng của họ mới tiếp cận được các tàu cá và đưa được ngư dân lên các đảo, Tuổi Trẻ cho biết.

 

VOA (28.02.2023)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen