Seite auswählen

Mục lục

Diễn Đàn Việt Nam 21 Tin Tức – Nghị Luận Số 6.2024

 

Người dân đổ ra đường đón giao thừa

Biển người đổ về các khu vực trung tâm ở Hà Nội, Huế, TP HCM, Cần Thơ… đón thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới Giáp Thìn, với mong ước đất nước ngày càng hưng thịnh.Các tuyến đường ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức bắt đầu nhộn nhịp từ 20h, khi nhiều người dồn đến công viên ven sông Sài Gòn vui chơi, ăn uống, chờ thời khắc đón năm mới. Đây là công viên mới được thành phố cải tạo với nhiều cảnh quan, tiện ích, phục vụ người dân tham quan, giải trí dịp Tết.Dọc các tuyến ở gần cầu Ba Son và bên trong công viên, các quán cafe, nhà hàng… được trang hoàng nhiều màu sắc, vị trí đẹp chờ xem pháo hoa kín chỗ từ sớm. Nhiều gia đình đưa theo con nhỏ, xúng xính áo dài đi chơi Tết. “Thời tiết tại thành phố mát mẻ trong đêm giao thừa, thích hợp cho các hoạt động giải trí nên tôi cùng bạn gái đến sớm vui chơi, chụp hình”, anh Thế Phương, 27 tuổi, ở TP Thủ Đức nói.Tại khu vực trên, bãi giữ xe được bố trí cách công viên ven sông gần một km, nhưng nhiều vị trí sớm lấp đầy do người dân liên tục dồn đến.Trước đó, để đảm bảo an toàn cho người dân vui chơi, chờ xem pháo hoa, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cấm xe trên gần 20 tuyến đường khu trung tâm, xung quanh hầm vượt sông Sài Gòn – điểm bắn pháo hoa tầm cao đêm giao thừa. CSGT hiện túc trực ở nhiều giao lộ điều tiết, hướng dẫn xe qua lại để hạn chế ùn tắc, đảm bảo an toàn.

https://vnexpress.net/nguoi-dan-do-ra-duong-don-giao-thua-4710602.html

 

Nguyễn Phú Trọng tái xuất hiện sau hơn 20 ngày, chúc Tết người Việt hải ngoại

Sau hơn 20 ngày vắng mặt bất thường kể từ lần xuất hiện tại phiên họp bất thường của Quốc Hội Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CSVN, bất ngờ hiện diện tại buổi chúc Tết đồng đảng và người dân hôm 7 Tháng Hai.Theo hình chụp do báo VietNamNet đăng tải, ông Trọng có vẻ khỏe khoắn hơn lần trước, không còn phải vịn tay “tam trụ” khi bước vào hội trường.Tuy vậy, trong tấm ảnh “tứ trụ” nâng ly chúc mừng năm mới, người ta thấy ông Trọng vẫn phải dùng tay trái vịn vào bàn, trong lúc có một lẵng hoa to trước mặt được sắp đặt để che chi tiết này.Bên cạnh đó, khác với ba người còn lại trong “tứ trụ,” ông Trọng mặc thêm áo gi lê bên dưới áo vest để giữ ấm.Trong lời phát biểu chúc Tết được báo VietNamNet đăng nguyên văn, ông Trọng gửi “lời chào trân trọng, lời thăm hỏi thân thiết, chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất” đến cả “đồng bào ta ở ngoại quốc.”

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguyen-phu-trong-tai-xuat-hien-sau-hon-20-ngay-chuc-tet-nguoi-viet-hai-ngoai/

 

Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu từ ngày 1/7

Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng trong doanh nghiệp thêm 6% mỗi tháng, bình quân 238.000 đồng từ ngày 1/7.Mức tăng 6% đã được 16 thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất sau hai phiên thương lượng trong năm 2023. Mức này dựa trên bối cảnh thị trường lao động cùng GDP năm 2023 dù chưa khởi sắc như kỳ vọng, song bình quân mỗi tháng hơn 18.300 doanh nghiệp thành lập mới và trở lại thị trường, cao hơn số rút lui. Đơn hàng của doanh nghiệp quý sau cao hơn quý trước.Mức lương tối thiểu tháng được đề xuất tăng 200.000-280.000 đồng tùy từng vùng. Nếu được thông qua, lương vùng 1 nâng lên 4,96 triệu đồng; vùng 2 là 4,41 triệu; vùng 3 là 3,86 triệu và vùng 4 là 3,45 triệu. Lương hiện hành các vùng đang dao động 3,25-4,68 triệu đồng.Lương tối thiểu giờ tăng tương ứng 6%, dao động 16.600-23.800 đồng. Cụ thể, vùng 1 lên 23.800 đồng; vùng 2 lên 21.200 đồng; vùng 3 lên 18.600 đồng; vùng 4 lên 16.600 đồng.

https://vnexpress.net/trinh-chinh-phu-tang-luong-toi-thieu-tu-ngay-1-7-4708996.html

 

Đảng Cộng sản Việt Nam 94 tuổi: Dân tộc bị bắt làm con tin đến bao giờ?

“Mừng Đảng, mừng Xuân…” mà chẳng thấy mừng Dân tộc? Ngày Tết, không đoái hoài đến lương dân, nên chưa mường tượng ra ‘đẳng cấp’ này được/bị Đảng xếp loại mấy? ‘Hỡi ai cực khổ bần hàn’ đã từng tin rằng, ‘đấu tranh này là trận cuối cùng…’ giờ này chắc đang vỡ mộng. Tuy nhiên, người dân nào thì chính quyền ấy, cho nên ‘cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa’ (Nguyễn Du)  Bài viết nhân ngày ĐCSVN ra đời do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng tên dài 14.400 chữ (1). Sau tuần lễ ẩn ẩn – hiện hiện trên chốn công đường và những lần vào – ra bệnh viện như hiện thời, với ‘long thể’ ấy mà Tổng bí thư vẫn duyệt nổi và cho posting lên một bài viết ‘tuôn trào’ như thế thì quả thực ‘Đảng ta vĩ đại thật!’  Chưa cần treo giải thưởng, lập tức đã có hàng tá bài phụ họa từ các báo ‘lề phải’ và các trang mạng ‘chân rết’ từ trung ương lẫn các địa phương khắp trong cả nước tới tấp tụng ca đến chóng mặt ‘bài bỉnh bút’ thượng dẫn theo kiểu khen ‘bộ quần áo mới của Hoàng đế’ (Truyện từ đại văn hào Hans Christian Andersen) (2). Chính cái tâm lý bầy đàn và sợ hãi những điều khác biệt đã khiến không ít ‘thần dân’ chúng ta ngộ nhận những điều trái với các vận động khách quan của lịch sử. Các trang báo và trang mạng tung hô ‘Đảng ta vĩ đại thật’, lâu dần đã trở thành một diễn ngôn về sự ngụy biện lớn nhất trong truyền thông xưa nay ở Việt Nam. Sự ngụy biện ấy có thể giải thích bằng khái niệm ‘pluralistic ignorance’ (sự vô minh của các nhóm người khác nhau). Đấy chính là một tình huống ‘không ai tin ai, nhưng mọi người đều hiểu rằng tất cả ai ai cũng buộc phải giả vờ tin’. Hay nói cách khác, tất cả mọi người đều hiểu lơ mơ về việc Đảng ta có thật sự vĩ đại hay không, nhưng trên thực tế, ngày càng nhiều công dân xứ Đông Lào, kể cả một số đảng viên ‘bốn tốt’, không phải là không nhận thức ra điều ngược lại (3). 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/vcp-94-yo-how-long-will-vn-people-be-held-back-02052024114937.html

 

Tòa Sóc Trăng phạt nhà hoạt động Danh Minh Quang 3 năm rưỡi tù

Một tòa án ở Sóc Trăng vừa tuyên phạt ông Danh Minh Quang, một nhà hoạt động cho quyền của người bản địa Khmer Krom, 3 năm rưỡi tù với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, theo Điều 331 Bộ Luật Hình sựBáo Sóc Trăng tường thuật phiên tòa hôm 7/2, đồng thời dẫn cáo trạng cho biết rằng ông Minh Quang có hành vi sử dụng tài khoản Facebook cá nhân “để đăng tải, chia sẻ, phát trực tiếp những nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng”.Từ năm 2021 đến tháng 7/2023, ông bị cáo buộc đăng tải 51 bài viết, hình ảnh “với nội dung có tính chất tiêu cực, tuyên truyền xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”, vẫn Báo Sóc Trăng.Ông Trần Xa Rộng, ở Italy, phó chủ tịch thứ hai của Liên đoàn Khmer Krom (KKF), một tổ chức tranh đấu cho quyền của người bản địa Khmer Krom có trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ, nói với VOA hôm 8/2 rằng ông phản đối bản án đối với ông Quang.

https://www.voatiengviet.com/a/toa-soc-trang-phat-nha-hoat-dong-danh-minh-quang-3-nam-ruoi-tu/7480579.html

 

Báo Hong Kong: Phanh phui thêm một vụ tẩu tán tài sản của Trương Mỹ Lan

Tờ báo chuyên về bất động sản châu Á – Mingtiandi (Minh Thiên Địa) – vừa cho biết, gia đình của bà trùm bất động sản Việt Nam Trương Mỹ Lan (hiện ngồi tù) đã bán một tòa nhà văn phòng hạng A ở trung tâm Hong Kong cho một ông trùm công nghệ Đài Loan với giá được báo cáo là HK$6.4 tỷ (US$819 triệu).Thương vụ của gia tộc Chu Lập Cơ-Trương Mỹ Lan, người từng xây dựng loạt danh mục bất động sản ở Hong Kong ước tính trị giá hơn HK$16 tỷ, diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi Trương Mỹ Lan – cựu lãnh đạo Tập đoàn Vạn Thịnh Phát – bị tòa án Việt Nam truy tố với tội tham ô Ngân hàng SCB. Tập đoàn Trương Mỹ Lan dính dáng vụ tham nhũng chấn động Việt Nam với mức tham ô lên đến con số chóng mặt US$12 tỷ.Các công ty được kiểm soát bởi những cá nhân có liên quan Steve Chang (張明正 – Trương Minh Chính), đồng sáng lập và chủ tịch của công ty an ninh mạng Trend Micro Inc niêm yết tại Tokyo, đã mua lại cổ phần công ty sở hữu Tòa nhà Nexxus tại 77 Des Voeux Road Central từ một công ty được đăng ký bởi con gái của vợ chồng Trương Mỹ Lan-Chu Lập Cơ (tức Eric Chu Nap-kee, người Hong Kong), theo hồ sơ Cơ quan đăng ký công ty Hong Kong (Hong Kong Companies Registry). Steve Chang mua tài sản này sau khi giá trị các tòa nhà văn phòng hạng A ở Hong Kong giảm 34% kể từ năm 2019. Truyền thông địa phương đã chốt giá trị bất động sản 22 tầng này ở mức HK$9 tỷ vào Tháng Mười Hai 2022. Alex Leung, giám đốc khảo sát của CHFT Advisory and Appraisal có trụ sở tại Hong Kong, cho biết: “Chúng tôi cho rằng giá trị của toàn bộ tòa nhà đã giảm khoảng 30% đến 35% so với mức đỉnh điểm vào quý IV năm 2018 cho đến thời điểm hiện tại”.

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/bao-hong-kong-phanh-phui-them-mot-vu-tau-tan-tai-san-cua-truong-my-lan/

 

Băng lừa đảo gồm người Việt và Đài Loan tại Campuchia vừa bị Công an triệt phá

Công an tỉnh Nghệ An cùng với Cục Cảnh sát Hình sự thuộc Bộ Công an và Công an các tỉnh Bình Thuận, Long An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) vừa phá được một băng người Việt ở Campuchia lừa tiền người trong nước.Bộ Công an Việt Nam vào ngày 9/2 xác nhận tin vừa nêu. Theo đó tổng số tiền mà nhóm này lừa được là hơn 200 tỷ đồng. Số thuộc nhóm lừa đảo này bị bắt là 32 người.Trong số 32 người này, Tăng Quảng Vinh (sinh năm 1989, ngụ tại phường 11, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh) bị xác định là chủ mưu quản lý, điều hành cấu kết với những người Nghệ An và người Đài Loan khác.Cách thức lừa đảo của băng này được Công an cho biết rất chuyên nghiệp với ba tuyến theo mật mã D1, D2, và D3. Tuyến D1 đóng giả là cán bộ tư pháp gọi điện đến người trong danh sách lên sẵn với thông báo người đó bị khóa sim, phong tỏa tài khoản ngân hàng vì có dính líu đến các tổ chức lừa đảo, hoặc tài khoản/số điện thoại của người đó đang bị các tổ chức tội phạm sử dụng để lừa đảo.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/a-group-of-vietnamese-in-cambodia-who-claimed-to-be-state-officers-for-cheating-fellow-compartiots-inside-the-country-02092024082539.html

 

Tại sao tôi phê phán VinFast ngay từ khi thành lập đến nay?

Tôi nhớ, ngay từ năm 2017, khi VinFast bắt đầu thành lập và tuyên bố chương trình phát triển, tôi đã viết bài phê bình và nhận định là công ty này không thể sống lâu được nếu đi theo hướng sản xuất ô tô cạnh tranh quốc tế như vậy.Đến nay, sau 6 năm hoạt động, VinFast đã trở thành một công ty khổng lồ về vốn đầu tư và quy mô hoạt động, bán hàng, nhưng cửa ngõ đến phá sản lại càng gần hơn bao giờ hết.Nhiều bạn bao gồm các bạn cuồng Vin và cả những người còn “tăm tối” về học vấn, tư duy, trí thức, có người bảo tôi là người vô danh, gato, do ghen tị với thành công của ông chủ Vượng mà luôn viết bài đả phá VinFast?Có người có vẻ có học ra phết, lại bảo tôi chưa đủ tầm để đánh giá các nhà kinh doanh như ông Vượng (tôm không thể hiểu được rồng)?Có người lại bảo tôi làm thầy giáo quèn, tiền chẳng có, sao dám phê phán nhà kinh doanh mang lại danh giá cho nước Việt như Vượng?Than ôi, đọc những comment đó làm tôi rất buồn rầu. Buồn cho một nhóm người không nhỏ ở Việt Nam ta sao còn tăm tối về tư duy và thiếu phương pháp tiếp cận, nhìn nhận các vấn đề và con người như vậy?2. Chuyện tôi làm giáo viên và không chọn nghề kinh doanh là do cuộc sống, đam mê và sở thích của tôi nó quyết định vậy. Càng làm giáo viên chuyên dạy về quản trị, kinh doanh, chính trị học, càng có quyền phản biện, nhận xét, đánh giá, phê phán các nhà kinh doanh…

https://baotiengdan.com/2024/02/09/tai-sao-toi-phe-phan-vinfast-ngay-tu-khi-thanh-lap-den-nay/

 

 ‘Trách nhiệm chính trị’ và… Bộ Chính trị

Bộ Chính trị của đảng CSVN tiếp tục biến “trách nhiệm chính trị” thành show mà thiên hạ chỉ có thể lắc đầu nguầy nguậy!Ở phiên họp bất thường diễn ra vào ngày 31/1/2024, Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN khóa 13 đã “đồng ý để ông Trần Tuấn Anh thôi giữ chức vụ ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên BCH TƯ đảng khóa này”. Nói cách khác, Bộ Chính trị nói riêng và BCH TƯ đảng khóa 13 nói chung không trách móc, phiền hà gì về ông Trần Tuấn Anh. Ông ta tự giác thôi mọi thứ vì… “tự trọng” bởi “nhận thức rõ trách nhiệm trước đảng và nhân dân” nên đột nhiên đứng dậy “chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để xảy ra nhiều vi phạm tại Bộ Công Thương, nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, bị xử lý hình sự, xử lý kỷ luật đảng, hành chính” (1).Muốn biết ông Trần Tuấn Anh có… “tự trọng” hay không và khả năng ông ta tự giác tới cỡ nào thì cần ngoái lại, nhìn vào những chuyện đã xảy ra…Chẳng hạn chuyện ông Trần Tuấn Anh cương quyết thực hiện cho bằng được dự án xây dựng nhà máy thép ở Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận hồi 2016. Dẫu chuyện qua đã lâu nhưng ông Nguyễn Hồng Lam vừa ôn lại sự kiện này trên facebook và có thể dựa vào đó để lược thuật những điểm chính: Ninh Thuận vốn khô hạn, nước cho sinh hoạt và nông nghiệp (cả trồng trọt lẫn chăn nuôi) thiếu trầm trọng. Các nhà khoa học và những người am hiểu vùng này như ông Lam đã phân tích rất cặn kẽ rằng dự án không khả thi vì gom hết nước từ  tất cả các nguồn cũng không đủ để vận hành nhà máy, chưa kể sẽ làm dân trong toàn tỉnh chết khát và khu vực Nam Ninh Thuận sẽ bị sa mạc hóa (2)… Tuy nhiên ông Trần Tuấn Anh đã mang hàm Bộ trưởng của ông ra đánh cược (sẽ từ chức nếu dự án không thành công).

https://baotiengdan.com/2024/02/05/trach-nhiem-chinh-tri-va-bo-chinh-tri/

 

Hải Phòng bắt xe đò 41 chỗ nhồi nhét tới 81 người

Lợi dụng người dân cần về quê ăn Tết, xe đò 41 chỗ giường nằm chạy tuyến Nam Định-Móng Cái đã nhồi nhét tới 81 hành khách, bất chấp nguy hiểm.Theo báo Thanh Niên, khoảng 11 giờ 45 phút khuya 4 Tháng Hai, Trạm Cảnh Sát Giao Thông Quang Trung, thuộc Phòng Cảnh Sát Giao Thông Công An Hải Phòng đã chặn dừng để kiểm tra xe đò đang chạy hướng Nam Định đi Quảng Ninh, trên quốc lộ 10 ở đoạn thuộc xã Quang Trung, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.Qua kiểm tra, cảnh sát giao thông phát hiện xe đò 41 chỗ của nhà xe Thuận Thảo, chạy tuyến cố định Hải Hậu (tỉnh Nam Định) – Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), do tài xế cũng là chủ xe Vũ Văn Tiếp lái đang chở đến 81 người, gấp đôi số người quy định.Bên trong xe đò, gần trăm hành khách phải ngồi, nằm ở sàn xe trong một không gian chật hẹp.Lái xe Vũ Văn Tiếp cho biết do nhu cầu khách về quê ăn Tết cao và muốn kiếm thêm tiền,nên đã chở quá số ghế quy định.Trạm Cảnh Sát Giao Thông Quang Trung sau đó đã lập biên bản phạt vi phạm hành chính ông Tiếp 20 triệu đồng ($820) về tội “vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn giao thông,” và buộc nhà xe chuyển tải hành khách sang xe khác theo đúng quy định. Đồng thời yêu cầu lái xe cam kết không tái phạm.Theo Công An Thành Phố Hải Phòng, càng gần Tết Nguyên Đán, nhu cầu đi lại của người dân càng cao, nguy cơ xe đò chở quá số người quy định sẽ tăng

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/hai-phong-bat-xe-do-41-cho-nhoi-nhet-toi-81-nguoi/

 

Cán bộ thanh tra Ngân Hàng Nhà Nước ở Sài Gòn bị bắt vì lừa đảo hơn $225,000

Một chuyên viên thanh tra giám sát Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh ở Sài Gòn đã nhờ một người đóng giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo tiền vay.Báo Pháp Luật TP.HCM hôm 5 Tháng Hai dẫn tin từ Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An ở Sài Gòn cho biết đã khởi tố, bắt giam bị can Phạm Trọng Cường, 42 tuổi, chuyên viên thanh tra giám sát Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh ở Sài Gòn, về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.”Trước đó, công an nhận được đơn tố giác tội phạm của ông VQM, 42 tuổi, ở Hà Nội, tố cáo hồi Tháng Mười, 2021, thông qua hoạt động vay tài chính, ông Cường đã chiếm đoạt 5.5 tỷ đồng ($225,555) của mình.Qua điều tra, công an xác định ông Cường có khoản vay tại ngân hàng Bản Việt đã quá hạn, không có tiền trả lãi vay và nợ ngoài xã hội vài tỷ đồng nên cần thanh lý tài sản để trả nợ.Nhưng do tài sản là nhà đất trên đường Phan Đăng Lưu, phường 1, quận Phú Nhuận, đang thế chấp tại ngân hàng Bản Việt nên ông Cường nhờ người làm giả tài liệu là văn bản chấp thuận cho vay của ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam (Agribank) Chi Nhánh Tây Sài Gòn với số tiền 9.3 tỷ đồng ($381,393) để “làm tin” cung cấp cho người có khả năng cho vay tiền.

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/thanh-tra-ngan-hang-nha-nuoc-o-sai-gon-bi-bat-vi-lua-dao-hon-225000/

 

Hơn 30 nghị sĩ Mỹ phản đối việc xét công nhận kinh tế thị trường cho Việt Nam

Hai nhóm nghị sĩ Mỹ với hơn 30 người vừa kêu gọi chính quyền Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, giữa lúc giới chức Hà Nội cố gắng vận động Washington để sớm chấm dứt cảnh nhiều thập niên nay Việt Nam bị liệt vào hạng kinh tế phi thị trường.Các yêu cầu của các nghị sĩ được gửi đến Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gina Raimondo trong bối cảnh bộ này đang xem xét lại quy chế cho Việt Nam, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng 7 tới.Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, đại diện bang Massachusettes, người đứng đầu một lá thư có chữ ký của 8 thượng nghị sĩ, nêu quan điểm trong một thông cáo hôm 29/1: “Việc cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam mà các tiêu chuẩn lao động chưa được cải thiện, bao gồm cả việc bật đèn xanh cho hàng hóa có sử dụng lao động cưỡng bức ở Trung Quốc, sẽ là một sai lầm nghiêm trọng”.Các thượng nghị sĩ nhấn mạnh việc sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức ở Việt Nam cũng như mối quan hệ thương mại ngày càng tăng của nước này với Trung Quốc, đồng thời lập luận rằng việc trao quy chế nền kinh tế thị trường sẽ làm trầm trọng thêm những sự méo mó thương mại đang diễn ra và đe dọa người lao động và các ngành công nghiệp Mỹ, theo bức thư đề ngày 28/1.

https://www.voatiengviet.com/a/hon-30-nghi-si-my-phan-doi-viec-xet-cong-nhan-kinh-te-thi-truong-cho-viet-nam/7469363.html

 

Luật gia Đặng Đình Bách tuyệt thực tiếp sức ông Trần Huỳnh Duy Thức đòi quyền lợi

Ông Đặng Đình Bách, người đang thụ án tù năm năm, tuyên bố tuyệt thực từ ngày 02/02 để tiếp sức bạn tù cùng phòng Trần Huỳnh Duy Thức nhằm đòi quyền lợi của tù nhân, cũng như phản đối việc bị đối xử hà khắc bởi cán bộ Trại giam số 6 (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người chỉ còn hơn một năm nữa sẽ mãn án tù 16 năm, cũng đã tuyệt thực từ ngày 27/1 để phản đối căng-tin từ chối bán thức ăn cho ông, trong khi ông cùng ba bạn tù khác ở cùng Phân trại 1 không nhận thức ăn của trại giam từ tháng 9/2023.Trong cuộc thăm gặp ngày 01/2, bà Trần Phương Thảo đã được chồng là luật gia Đặng Đình Bách chia sẻ kế hoạch của ông:“Anh Bách tuyên bố là sẽ bắt đầu tuyệt thực từ ngày 02/2 bởi vì Trại giam số 6 đã không tuân thủ pháp luật, không đảm bảo quyền của tù nhân.”

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/prisoner-of-conscience-dang-dinh-bach-starts-hunger-strike-to-support-tran-huynh-duy-thuc-02052024045211.html

 

Việt Nam lên án luận điệu bịa đặt của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền

Bộ Ngoại giao cho rằng thông tin về tình hình Việt Nam trong thông cáo báo chí của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền gần đây là “bịa đặt, mang ý đồ xấu”.”Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ và lên án cái gọi là Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) vì những nội dung bịa đặt, sai sự thật”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời khi được đề nghị bình luận về thông cáo báo chí gần đây của HRW.HRW là tổ chức phi chính phủ quốc tế được thành lập năm 1978, có trụ sở ở New York, Mỹ. Giữa tháng này, HRW ra thông cáo báo chí nói rằng tình hình nhân quyền tại Việt Nam năm 2023 “u ám”.Theo người phát ngôn, đây không phải lần đầu tiên HRW đưa ra luận điệu vu cáo, định kiến với ý đồ xấu nhằm vào Việt Nam, âm mưu phá hoại sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, gây chia rẽ Việt Nam với cộng đồng quốc tế.”Những nỗ lực, quyết tâm, thành tựu của chính phủ Việt Nam trong việc bảo đảm các quyền cơ bản của con người đã được thể hiện thông qua những kết quả phát triển kinh tế, xã hội thực tế, được đông đảo nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế thừa nhận, đánh giá cao”, người phát ngôn bổ sung

https://vnexpress.net/viet-nam-len-an-luan-dieu-bia-dat-cua-to-chuc-theo-doi-nhan-quyen-4705160.html

 

Mỹ phát hiện Việt Nam xuất hàng dính tới lao động cưỡng bức ở Tân Cương nhiều hơn cả TQ

Hải quan Hoa Kỳ mới đây tuyên bố rằng Việt Nam là nước xuất khẩu hàng hóa dính dáng đến việc sử dụng lao động cưỡng bức người Uyghur (Duy Ngô Nhĩ) lớn nhất trong năm 2023, vượt qua cả Trung Quốc.Theo công bố của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP), hàng nhập khẩu vào Mỹ từ Việt Nam bị phát hiện vi phạm Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA) nhiều nhất trên thế giới trong năm ngoái, cũng như kể từ khi luật này được Quốc hội Mỹ ban hành vào năm 2021.Đạo luật UFLPA cấm nhập khẩu hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức từ người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác vào Hoa Kỳ. Hành động này là câu trả lời cho các báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền tràn lan trong Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương của Trung Quốc.Vào cuối tháng 1/2024, CBP công bố số liệu thống kê thực thi Đạo luật UFLPA cho thấy tính đến cuối tháng 12/2023, Việt Nam có giá trị sản phẩm lớn nhất bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ, cao hơn của Malaysia và Trung Quốc kể từ khi luật này được thực thi.

https://www.voatiengviet.com/a/my-phat-hien-viet-nam-xuat-hang-dinh-toi-lao-dong-cuong-buc-o-tan-cuong-nhieu-hon-ca-tq/7472606.html

 

Đảng Cộng sản Việt Nam là nguồn cảm hứng vô tận cho bạn bè quốc tế

Những giá trị cốt lõi trong phương thức lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Lãnh tụ Hồ Chí Minh được các thế hệ tiếp theo gìn giữ và tiếp tục phát triển. Trong đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người kế thừa và phát huy xuất sắc nhất.Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng chính trị có uy tín đặc biệt không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế.Qua gần một thế kỷ hình thành và phát triển, tổ chức tiên phong này không chỉ thể hiện năng lực lãnh đạo tài tình qua các cuộc chiến giành độc lập dân tộc, mà còn dẫn dắt đất nước đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế – xã hội đáng ngưỡng mộ, ông Jesús Faría – Phó Chủ tịch Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất cầm quyền Venezuela (PSUV) – chia sẻ với TTXVN.Phó Chủ tịch Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất cầm quyền Venezuela cho rằng, những giá trị cốt lõi trong phương thức lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Lãnh tụ Hồ Chí Minh được các thế hệ tiếp theo gìn giữ và tiếp tục phát triển một cách sáng tạo, phù hợp với từng giai đoạn và bối cảnh lịch sử, trong đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người kế thừa và phát huy xuất sắc nhất.Theo ông, Venezuela đã học hỏi rất nhiều từ Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là vai trò to lớn trong cuộc kháng chiến chống thực dân, chống đế quốc, cũng như trong vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế, coi đây là những kinh nghiệm quý báu và là nguồn cảm hứng vô tận.

https://laodong.vn/the-gioi/dang-cong-san-viet-nam-la-nguon-cam-hung-vo-tan-cho-ban-be-quoc-te-1300522.ldo

 

Mỹ, Nga đụng độ ở Liên Hiệp Quốc về Ukraine

Mỹ đụng độ với Nga ở Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Ukraine hôm Thứ Ba, 6 Tháng Hai, theo Reuters.Mỹ cáo buộc Nga bắn sang Ukraine ít nhất chín hỏa tiễn do Bắc Hàn cung cấp, còn Nga nói Mỹ là “kẻ đồng lõa trực tiếp” trong vụ vận tải cơ quân sự của Nga bị bắn hạ tháng trước.Ông Vassily Nebenzia, đại sứ Nga tại LHQ, và ông Robert Wood, phó đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, cáo buộc qua lại tại cuộc họp của Hội Đồng Bảo An về Ukraine. Cuộc họp do Nga yêu cầu tổ chức. Nga xâm lược nước láng giềng Ukraine gần hai năm nay.“Tới nay, Nga ít nhất chín lần bắn sang Ukraine hỏa tiễn đạn đạo do Bắc Hàn cung cấp,” ông Wood phát biểu trước Hội Đồng Bảo An gồm 15 quốc gia thành viên.“Nga và Bắc Hàn phải chịu trách nhiệm cho việc họ làm, vốn vi phạm những bổn phận từ lâu của họ theo nghị quyết Hội Đồng Bảo An LHQ,” ông Wood thêm.Cả Nga lẫn Bắc Hàn đều bác bỏ cáo buộc của Mỹ, nhưng năm ngoái, hai quốc gia này tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ quân sự. Từ khi bắt đầu xâm lược Ukraine hồi Tháng Hai, 2022, Nga gia tăng quan hệ với Bắc Hàn và những quốc gia thù địch với Mỹ khác, như Iran. Tây phương đang lo ngại về những mối quan hệ đó.

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-nga-dung-do-o-lien-hiep-quoc-ve-ukraine/

 

Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông giữa Trung Quốc và ASEAN vẫn còn nhiều trở ngại lớn

Giới chuyên gia nêu ra những trở ngại lớn đối với khả năng có thể đúc kết bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) giữa Trung Quốc và khối nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong thời gian sớm nhất.Một số trở ngại cho tiến trình này được nêu rõ. Trước hết, phía Trung Quốc đưa ra một số điều khoản trong văn bản đàm phán ngăn chặn điều mà Bắc Kinh gọi là “sự can thiệp từ bên ngoài”.Giáo sư Carl Thayer, thuộc Học viện Quốc Phòng Australia, được dẫn lời về văn bản đàm phán với yêu cầu của Trung Quốc là “các bên không được tập trận chung với các nước bên ngoài khu vực; trừ khi các bên liên quan có thông báo trước và không có phản đối nào”.Điều này có nghĩa không cho phép các cuộc diễn tập quân sự, cả song phương và đa phương, giữa các nước ASEAN với Hoa Kỳ, Nhật Bản và những nước khác trong khu vực, trừ khi Bắc Kinh không phản đối.Việt Nam được cho biết phản đối điều khoản này và đưa ra quy định khác đó là chỉ thông báo các cuộc diễn tập quân sự mà thôi. Việc thông báo diễn ra 60 ngày trước khi diễn tập.Ông Nguyễn Hùng Sơn, phó Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam, cho rằng các nước ASEAN sẽ không bao giờ đồng ý với điều khoản đó.Một trở ngại lớn khác được cho biết là hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên ở khu vực biển tranh chấp.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/china-asean-unlikely-to-achieve-code-of-conduct-in-2024-experts-02072024085739.html

 

Mỹ – Nhật diễn tập quân sự, Trung Quốc lần đầu tiên bị xem là kẻ thù giả định

Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 04/02/2024 cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Hoa Kỳ đã có cuộc diễn tập quân sự chung tại sở chỉ huy và lần đầu tiên, Trung Quốc được xem là kẻ thù giả định, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng Bắc Kinh xâm lược Đài Loan trong tương laiTheo trang mạng Japan Times, đợt diễn tập mô phỏng trên máy tính, có tên gọi là « Keen Edge », đã được bắt đầu từ ngày 01/02 và dự kiến sẽ kéo dài đến thứ Năm 08/02. Kịch bản đặt ra là tình trạng khẩn cấp ở Đài Loan. Một cái tên tạm thời trước đây đã được sử dụng khi đề cập đến kẻ thù.Bộ Quốc Phòng Nhật Bản dường như đã xếp kịch bản này thuộc diện bí mật được chỉ định đặc biệt căn cứ theo luật bí mật của nước này. Động thái này phản ảnh cảm giác cấp bách ngày một lớn vào lúc Tokyo ngày càng lo lắng về khả năng Trung Quốc có những hành động đối với Đài Loan trong vài năm tới trong lúc tình hình địa chính trị gia tăng căng thẳng.Kết quả đợt diễn tập lần này sẽ được phản ảnh trong các kế hoạch cuối cùng, được soạn thảo vào cuối năm nay. Quân đội hai nước dự kiến tổ chức một cuộc tập trận thực mang tên « Keen Sword » vào khoảng năm 2025 để đánh giá tính hiệu quả của cuộc diễn tập « Keen Edge ».Nhật Bản và Hoa Kỳ bắt đầu tiến hành tập trận chung vào năm 1986. Các cuộc tập trận « Keen Edge » và « Keen Sword » được tổ chức hai năm một lần. Để tránh gặp phải những phản ứng dữ dội trong trường hợp kế hoạch bị rò rỉ, Nhật Bản và Hoa Kỳ trước đây sử dụng các bản đồ hơi khác so với địa hình thực tế của các nước. Chiến dịch quân sự năm nay cũng sử dụng các phiên bản không thay đổi.Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ William Burns hồi tháng 02/2023 cảnh báo chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cho quân đội nước này sẵn sàng xâm chiếm Đài Loan vào năm 2027.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240205-m%E1%BB%B9-nh%E1%BA%ADt-di%E1%BB%85n-t%E1%BA%ADp-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-trung-qu%E1%BB%91c-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-b%E1%BB%8B-xem-l%C3%A0-k%E1%BA%BB-th%C3%B9-gi%E1%BA%A3-%C4%91%E1%BB%8Bnh

 

Hamas đề xuất thỏa thuận ngừng bắn 135 ngày, dọn đường chấm dứt chiến tranh

Hamas đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza kéo dài hơn 4 tháng rưỡi, dọn đường cho việc chấm dứt chiến tranh. Đây là một động thái nhằm đáp lại đề nghị của các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập vào tuần trước. Đề nghị này được Mỹ và Israel ủng hộ, Reuters đưa tin.Theo bản dự thảo mà Reuters xem được, đề xuất phản hồi của Hamas bao gồm ba giai đoạn, kéo dài 45 ngày mỗi giai đoạn. Đề xuất bao gồm việc trao đổi các tù nhân Palestine với những con tin Israel còn lại mà nhóm Hamas đã bắt giữ vào ngày 7/10/2023.

Quy trình tái thiết Gaza sẽ bắt đầu, lực lượng Israel sẽ rút lui hoàn toàn, các thi thể và hài cốt sẽ được trao đổi.Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Israel sau khi gặp các nhà lãnh đạo hòa giải Qatar và Ai Cập trong nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ nhất từ khi cuộc chiến bắt đầu, nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2xj60562jko

 

Kinh tế sa sút, Trung Quốc cố lôi kéo nhưng các nhà đầu tư vẫn ra đi

Le Monde ngày 06/02/2024 nhận định « Trung Quốc với nền kinh tế đang chậm lại, liên tục đưa ra dấu hiệu cởi mở nhưng không thuyết phục được ai », sau ba năm đóng cửa. Từ một năm qua, ngay sau khi chấm dứt chính sách zero Covid khắc nghiệt và mở cửa biên giới tháng Giêng 2023, thủ tướng Lý Cường (Li Qiang) đã nhấn mạnh « Trung Quốc mở cửa cho việc làm ăn ». Đúng một năm sau, ông cùng với phái đoàn hùng hậu 150 người gồm chính khách và doanh nhân Trung Quốc tham dự Diễn đàn Davos, nhưng tình hình khá thất vọng.Lần đầu tiên kể từ 25 năm, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Trung Quốc sụt giảm trong năm 2023. Bắc Kinh cố gắng thu hút bằng nhiều cách, như cách đây ba tháng đã đơn phương miễn visa trong 15 ngày cho công dân 11 nước trong đó có Pháp, gây ngạc nhiên cho giới kinh doanh. Tháng 11/2023, chủ tịch Tập Cận Bình đến San Fransisco tham dự APEC, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương và gặp tổng thống Joe Biden để chứng tỏ sự hòa dịu với Hoa Kỳ.Sau nhiều năm căng thẳng với Úc, tháng 10/2023 Bắc Kinh phóng thích một nhà báo Úc bị giam đã ba năm. Tuy vậy sự « hào phóng » này cũng có giới hạn, mới hôm qua Trung Quốc kết án tử hình treo – thường chuyển sang chung thân – đối với Dương Quân (Yang Jun), một blogger kiêm nhà văn viết tiểu thuyết gián điệp mang quốc tịch Úc. Phản ứng của Bắc Kinh trước việc ông Lại Thanh Đức được bầu làm tổng thống Đài Loan, cho đến nay cũng khá chừng mực.

https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20240206-kinh-t%E1%BA%BF-sa-s%C3%BAt-trung-qu%E1%BB%91c-c%E1%BB%91-l%C3%B4i-k%C3%A9o-nh%C6%B0ng-c%C3%A1c-nh%C3%A0-%C4%91%E1%BA%A7u-t%C6%B0-v%E1%BA%ABn-ra-%C4%91i

 

Tổng thống Ukraine sa thải tổng tư lệnh quân đội

Ông Volodymyr Zelenski, tổng thống Ukraine, sa thải Tướng Valerii Zaluzhnyi, tổng tư lệnh quân đội nước này, theo BBC hôm Thứ Năm, 8 Tháng Hai.Sự việc xảy ra sau khi người ta đồn mối quan hệ giữa hai người này bị rạn nứt. Tướng Zaluzhnyi dẫn đầu công cuộc chiến tranh của Ukraine từ khi nước này bị Nga xâm lược cách đây gần hai năm.Ông Zelensky sẽ ban hành sắc lệnh tổng thống để chính thức công bố sa thải ông Zaluzhnyi.Đây là lần cải tổ lớn nhất đối với giới lãnh đạo quân đội Ukraine từ khi Nga bắt đầu xâm lược cuối Tháng Hai, 2022.Ông Zelensky tuyên bố cần “đổi mới” bộ tổng tư lệnh và Tướng Zaluzhnyi có thể “vẫn ở lại với đội.”“Từ hôm nay, đội ngũ quản trị mới sẽ nắm quyền lãnh đạo quân đội Ukraine,” ông Zelensky cho hay hôm Thứ Năm.Ông Zelensky cho biết rằng ông với Tướng Zaluzhnyi đã “nói chuyện thẳng thắn” về những vấn đề cần thay đổi trong quân đội, và ông cám ơn vị tướng này đã bảo vệ Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga.Sau đó, ông Zelensky loan báo bổ nhiệm Tướng Oleksandr Syrskyi làm tổng tư lệnh mới, lưu ý rằng ông Syrskyi có “kinh nghiệm phòng thủ thành công” ở Kiev và “kinh nghiệm tấn công thành công” ở Kharkiv.

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tong-thong-ukraine-sa-thai-tong-tu-lenh-quan-doi/

 

Nga nói tân Tư lệnh Ukraine không đem lại khác biệt, Kiev bắn hạ hàng loạt UAV

Theo Reuters, trong ngày 9/2, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đưa ra những bình luận về việc ông Oleksandr Syrsky được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, thay thế cho ông Valerii Zaluzhnyi.”Chúng tôi cho rằng đây không phải là yếu tố có thể thay đổi tình hình ở tiền tuyến. Moscow sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt cho tới khi đạt được mọi mục tiêu đề ra”, ông Peskov nói.Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev lại lên tiếng chỉ trích ông Syrsky, gọi chỉ huy của Ukraine là “kẻ phản bội”.Trên thực tế, tân Tổng tư lệnh Ukraine sinh ra tại vùng Vladimir của Nga, khi đó còn là một phần của Liên bang Xô Viết. Ông Syrsky có 5 phục vụ trong quân đoàn pháo binh của Liên Xô.Cùng ngày, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã trao tặng danh hiệu “Anh hùng Ukraine” cho tướng Valerii Zaluzhnyi và lãnh đạo Cơ quan Tình báo Kyrylo Budanov.Theo Pravda, ông Zaluzhnyi và ông Budanov được trao danh hiệu kể trên nhờ thành tích cá nhân xuất sắc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

https://vietnamnet.vn/nga-noi-tan-tu-lenh-ukraine-khong-dem-lai-khac-biet-kiev-ban-ha-hang-loat-uav-2248596.html

 

Tòa án Trung Quốc tuyên án tử hình treo nhà văn Úc Dương Hằng Quân

Một tòa án ở Bắc Kinh hôm thứ Hai (5/2) tuyên án tử hình treo đối với nhà văn Úc Dương Hằng Quân về tội gián điệp, một động thái đe dọa sự phục hồi gần đây trong mối quan hệ đã bị căng thẳng nhiều năm giữa Bắc Kinh và Canberra.Bản án được đưa ra 5 năm sau khi ông Dương bị giam giữ ở Trung Quốc và 3 năm sau phiên tòa xét xử kín về tội gián điệp. Bản án nặng nề này đã gây sốc cho gia đình và những người ủng hộ ông.Theo các nhà phân tích, bản án cũng đe dọa tình hình nồng ấm dần lên gần đây trong mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc, vốn đã bị hủy hoại cho đến cuối năm ngoái do những căng thẳng về thương mại, COVID-19 và vấn đề an ninh của Trung Quốc.Ông Dương, một blogger ủng hộ dân chủ, là một công dân Úc sinh ra ở Trung Quốc, đang làm việc ở New York trước khi bị bắt tại sân bay Quảng Châu vào năm 2019. Là nhân viên của Bộ Công an Trung Quốc từ năm 1989-1999, ông đã bị buộc tội làm gián điệp cho một quốc gia mà Trung Quốc chưa tuyên bố công khai, và chi tiết về vụ án chống lại ông cũng chưa được công khai.Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Uông Văn Bân, nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng ông Dương đã bị kết tội gián điệp và “bị kết án tử hình với hai năm quản chế, đồng thời ra lệnh tịch thu tất cả tài sản cá nhân của ông ta”.Ông Uông nói thêm rằng “phía Australia” được phép tham gia vào việc tuyên án và mọi thủ tục đều được tuân thủ.Bản án tử hình treo ở Trung Quốc cho phép bị cáo được miễn thi hành án trong hai năm, sau đó tự động chuyển thành tù chung thân, hoặc hiếm hơn là tù có thời hạn. Cá nhân vẫn ở trong tù trong suốt đời.

https://www.voatiengviet.com/a/7471616.html

 

Tổng thống Joe Biden: ‘Trí nhớ của tôi vẫn ổn’

Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích gay gắt việc một cuộc điều tra phát hiện ông xử lý tài liệu mật không đúng cách và gặp khó khăn trong việc nhớ lại các sự kiện quan trọng trong đời. Trong một cuộc họp báo bất ngờ vào tối thứ Năm (8/2), ông Biden khẳng định: “Trí nhớ của tôi ổn”.Trước một nhận xét nói rằng ông không nhớ được thời điểm qua đời của con trai, ông vặc lại: “Sao ông ta dám nói như vậy cơ chứ?”Cuộc điều tra phát hiện ông Biden “tự ý giữ và tiết lộ” nhiều tài liệu mật, nhưng quyết định không khởi tố ông.Công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp, ông Robert Hur, khẳng định ông Biden đã bắt đầu lưu giữ không đúng cách các tài liệu mật liên quan đến hoạt động quân sự và ngoại giao của Mỹ tại Afghanistan sau khi làm phó tổng thống.  Báo cáo dài 345 trang, được công bố cùng ngày (8/2), cho biết trí nhớ của Tổng thống đã có nhiều “hạn chế nghiêm trọng.”Cuộc phỏng vấn dài năm giờ đồng hồ của ông Hur với vị tổng thống 81 tuổi là một phần của cuộc điều tra.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd1lr5prjq0o

 

Ông Putin lần đầu trả lời truyền thông Mỹ từ khi chiến sự Ukraine bùng phát

Điện Kremlin xác nhận ông Putin trả lời cuộc phỏng vấn của nhà báo Mỹ Tucker Carlson, đánh dấu sự kiện đầu tiên như vậy từ khi chiến sự Ukraine bùng phát.Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết Tổng thống Vladimir Putin ngày 6/2 đồng ý trả lời cuộc phỏng vấn của Carlson, cựu người dẫn chương trình hãng Fox News, vì cách tiếp cận của Carlson khác với cách đưa tin “một chiều” của nhiều hãng truyền thông phương Tây về xung đột ở Ukraine.Carlson đã đến Moskva để thực hiện cuộc phỏng vấn và nó có thể được công bố vào 8/2, theo TASS.”Những mạng lưới truyền thông lớn, các kênh truyền hình và những tờ báo lớn của phương Tây còn chẳng buồn cố tỏ ra công bằng khi đưa tin”, ông Peskov nói. “Đây đều là những hãng truyền thông có quan điểm đặc biệt phiến diện. Tất nhiên chẳng ai muốn giao tiếp với những hãng như vậy. Việc đó cũng chẳng có ý nghĩa hay mang lại lợi ích nào”. Peskov nói cách tiếp cận của nhà báo “không thân Nga hay thân Ukraine, mà là ủng hộ Mỹ”.Lần gần nhất ông Putin trả lời phỏng vấn một hãng truyền thông Mỹ diễn ra vào tháng 10/2021. Khoảng 4 tháng sau đó, Tổng thống Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Kể từ đó, ông chưa trả lời phỏng vấn hãng truyền thông nào của Mỹ.

https://vnexpress.net/ong-putin-lan-dau-tra-loi-truyen-thong-my-tu-khi-chien-su-ukraine-bung-phat-4710085.html

 

Thái Lan nói không trục xuất các nhà hoạt động Campuchia khi Thủ tướng Hun Manet đến thăm

Ba nhà hoạt động Campuchia bị bắt ở Thái Lan sẽ không bị trục xuất về quê hương và sẽ được tái định cư ở nơi khác, một phó cảnh sát trưởng Thái Lan cho biết hôm thứ Tư, sau khi các nhóm nhân quyền bày tỏ lo ngại về số phận của họ nếu bị đưa về quê nhà.Khẳng định này được đưa ra trong chuyến thăm Thái Lan của Thủ tướng Campuchia Hun Manet, người đã cảm ơn người đồng cấp vì đã ngăn chặn “sự can thiệp vào chính trị nội bộ Campuchia” từ đất Thái Lan.Áp lực quốc tế đang ngày càng đè nặng lên ông Hun Manet yêu cầu chấm dứt cuộc đàn áp của cha ông cũng là người tiền nhiệm Hun Sen, người tự xem mình là độc tài và gần như quét sạch những phản đối trong nước đối với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của ông.Các nhà hoạt động và gia đình của họ được Liên Hiệp Quốc công nhận là người tị nạn và đã bị bắt vào tuần trước vì vi phạm luật nhập cư, vài ngày trước chuyến thăm của ông Hun Manet.Các vụ bắt giữ diễn ra sau một loạt vụ trục xuất khỏi Thái Lan trong vài năm qua đối với những người chỉ trích CPP, đảng đã nắm quyền gần bốn thập niên.

https://www.voatiengviet.com/a/7478085.html

 

Philippines tập trận chung với Mỹ ở Biển Đông

Philippines và Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 8/2 tiến hành các cuộc tập trận hàng hải chung ở Biển Đông, quân đội Philippines cho biết, là đợt tập trận mới nhất nhấn mạnh việc hai nước tiếp tục mở rộng quan hệ quốc phòng.Cam kết an ninh giữa hai nước đồng minh theo hiệp ước đã tăng vọt trong năm qua, vào thời điểm căng thẳng ở Biển Đông, nơi Philippines và Trung Quốc đổ lỗi cho nhau về một loạt vụ việc liên quan đến tranh chấp lãnh thổ.Đây là lần thứ ba Philippines và Hoa Kỳ tổ chức tập trận chung ở Biển Đông kể từ tháng 11 năm ngoái, những động thái khiến Bắc Kinh tức giận và phản đối hoạt động mà họ coi là sự can thiệp của Mỹ vào sân sau của mình.“Hoạt động này thể hiện cam kết của chúng tôi đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ nhằm nâng cao hơn nữa khả năng hàng hải của chúng tôi”, Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Philippines, Romeo Brawner, nói trong một tuyên bố.Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, tuyến thủy lộ có lượng thương mại trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD đi qua hàng năm, bao gồm các phần trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei.

https://www.voatiengviet.com/a/7480834.html

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen