Seite auswählen

TÔI KHÔNG ƯA CỤ BIDEN – Vũ Linh

22.08.2020

Cuối cùng thì cụ cựu PTT Joe Biden đã chiến thắng. Đảng Dân Chủ đã chính thức tấn phong cụ Biden làm đại diện ra tranh cử chống TT Trump.

Dĩ nhiên trong 4 thập niên làm thượng nghị sĩ và 8 năm làm phó tổng thống, cụ Biden đã dính dáng vào vô số quyết định chính trị lớn nhỏ, thành công bao nhiêu không biết, nhưng thất bại hay sai lầm thì vô kể.

Đó là lý do tại sao tôi KHÔNG ưa cụ Biden. Nước Mỹ KHÔNG thể khá được với một tổng thống như cụ Biden, suốt đời làm sai, nói nhầm.

       Những sai lầm u mê của cụ Biden, viết ba cuốn tự điển vẫn chưa hết.

Chuyện liên quan đến VN đã được bàn qua nhiều lần rồi. Vài cụ mê cụ Biden vẫn cố vặn trẹo xương sườn xương sống để tìm cách biện minh cụ không chống dân tỵ nạn Việt nhưng coi bộ chưa thuyết phục được bao nhiêu người. Tóm gọn lại:

–       Trong chiến tranh VN, trong 3 năm làm thượng nghị sĩ trước khi VC chiếm miền Nam, cụ Biden luôn luôn biểu quyết CHỐNG mọi viện trợ kinh tế và quân sự cho VNCH, không bỏ qua một lần nào biểu quyết cản không cho TT Nixon giúp VNCH dưới bất cứ hình thức nào.

–       Với dân tỵ nạn, cụ Biden chưa một lần nào biểu quyết chấp nhận bất cứ một xu ngân sách nào để cứu trợ dân tỵ nạn, hai lần biểu quyết chống việc cứu trợ/nhận dân tỵ nạn (18/4/75 – 23/5/75), một lần không biểu quyết cho ngân sách cho cứu trợ (6/5/75), chỉ đúng MỘT lần ký tên một nghị quyết vô thưởng vô phạt chào đón người tỵ nạn đã vào Mỹ rồi, đang ở Guam và Wake (8/5/75). Cái một lần đó đã được phe ủng hộ cụ Biden bám chặt lấy như bằng chứng (duy nhất) cụ Biden ủng hộ dân tỵ nạn. (1)

–       Ngoài cái biểu quyết vô thưởng vô phạt đó, kẻ này thách đố bất cứ ai tìm được MỘT bằng chứng cụ thể nào khác chứng minh cụ Biden đã ủng hộ VNCH và ủng hộ dân tỵ nạn Việt trong suốt cuộc đời chính trị của cụ (xin đừng lầm lẫn với những biểu quyết sau này ủng hộ VC).

Thái độ và quan điểm của cụ với Trung Cộng có quá nhiều chuyện để nói nên có thể sẽ là đề tài một bài viết khác. Chỉ biết cụ Biden đã từng xác nhận “TC không phải là đối thủ cạnh tranh gì với Mỹ (no competitor) mà là bạn tốt (good friend) của Mỹ”. (2)

Vì khuôn khổ giới hạn, bài này cũng sẽ bỏ qua, không bàn đến cả vạn chuyện nói lộn, nói nhầm, nói hớ, nói cà lăm. Ban Vận Động Tranh Cử của TT Trump đang soạn một ‘tuyển tập’ bao gồm những nói hớ nổi tiếng nhất của cụ Biden, quý độc giả đón coi, không cười té ghế không ăn tiền. Nếu tài chọc cười là khả năng cần thiết để làm tổng thống thì cụ Biden hiển nhiên … wa-li-phai hơn ‘Hoài Ninh’ xa (bởi dzậy, Hoài Ninh biết thân biết phận không giám ra chạy đua với cụ Biden làm đại diện đảng DC tranh cử tổng thống Mỹ).

Ở đây, ta chỉ bàn những quyết định chính trị sai lầm hay những trò thay áo đổi mũ của cụ thôi. Bài này có chỗ nào sai, nói láo xin quý độc giả cứ thẳng thắn tuần tự vạch ra, không cần phải chen lấn nhau.

——————–

TRỢ CẤP

Nhóm Tố Sảng mới phổ biến một tuyên cáo ủng hộ cụ Biden, trong đó có viết “Chúng tôi cần một vị Tổng Thống thuộc Đảng Dân Chủ, duy trì các chính Sách An Sinh Xã Hội tốt đẹp như Welfare, Food Stamps. v…v, để giúp đỡ những người Việt Nam tị nạn già cả như chúng tôi.” 

Dân tỵ nạn già cả cần trợ cấp, không sai. Nhưng ủng hộ cụ Biden đúng là… lộn người.

Cụ Biden trong hơn 40 năm qua, đã luôn kêu gọi cắt trợ cấp, đặc biệt là tiền già SSA, luôn cả Medicare và Medicaid. Năm 1995, TNS Biden dõng dạc tuyên bố “Khi tôi kêu gọi đóng băng chi tiêu của chính phủ, tôi muốn bao gồm luôn cả tiền social security, … Medicaid, Medicare, trợ cấp cựu chiến binh (nguyên văn: ““When I argued that we should freeze federal spending, I meant Social Security as well. I meant Medicare and Medicaid. I meant veterans’ benefits”). (3)

THUẾ

Cụ Biden trong một cuộc nói chuyện trực tiếp truyền hình tại hội thảo Poor People’s Forum mới đây đã long trọng hứa sẽ thu hồi ngay luật giảm thuế của TT Trump.

Đây là những hậu quả cụ thể:

–       Một số dân trung lưu thấp được miễn thuế dưới luật Trump sẽ phải đóng thuế lại.

–       Tất cả dân trung lưu và dân với lợi tức cao hơn sẽ bị tăng thuế lại hết.

–       Tất cả doanh nghiệp nhỏ lớn đều bị tăng thuế lợi nhuận hết;

–       Rất nhiều đại công ty sẽ lại đóng cửa tiệm, dọn ra nước ngoài để trốn thuế;

–       Tỷ lệ thất nghiệp sẽ leo thang lại;

–    Kinh tế sẽ trì trệ lại;

–       Thị trường chứng khoán sẽ tuột dốc và các quỹ tiền hưu, tiền già sẽ mất bộn. (4)

 [Xin xem lại bài 1: Luật Giảm Thuế của DĐTC, tháng Chạp 2017 để biết sẽ bị đóng thêm thuế thế nào] (5)

TÍNH KỲ THỊ

Vài con vẹt tỵ nạn nhai lại khẩu hiệu của phe ta “Kỳ thị là một điều xấu xa, không bao giờ tốt!”. Cụ Biden rất oai phong đã phán TT Trump là tổng thống kỳ thị nhất lịch sử Mỹ. Nếu cụ Biden đắc cử tổng thống thì cụ sẽ giựt chức vô địch kỳ thị này ra khỏi tay TT Trump ngay. Dưới đây là thành tích kỳ thị của cụ Biden.

Năm 1974, tân nghị sĩ Biden hợp tác với TNS Robert Byrd của Virginia [TNS Byrd là một trong những lãnh đạo lớn của đảng DC trong thập niên 1960-70, sau này bị khám phá ra là thành viên bí mật của Ku Klux Klan, một nhóm da trắng kỳ thị chuyên đi giết dân da đen], công khai chống lại chính sách ‘busing’ bắt buộc các học sinh tiểu và trung học phải đi học bằng xe buýt vàng của Nhà Nước. Đây là chính sách nhắm chấm dứt tình trạng kỳ thị trắng đen trong học đường của chính quyền liên bang thời đó, là chính sách mà dân da trắng kỳ thị chống đối kịch liệt. (6)

Mới đây, trong cuộc tranh luận đầu tiên trên TV giữa các ứng cử viên DC, bà TNS Kamala Harris đã tấn công cụ Biden tàn bạo về chuyện cụ Biden theo phe da trắng kỳ thị chống busing này, khiến cụ tối tăm mặt mũi phân trần biện giải.

Năm 2006, cụ Biden than phiền “Anh không thể vào một tiệm 7-11 (Seven Eleven) mua gì được nếu anh không nói tiếng Anh với giọng Ấn Độ”. Một câu nói bị tố là phản ảnh tính kỳ thị dân gốc Ấn qua việc một số lớn chủ các tiệm Seven-Eleven tại tiểu bang Delaware của cụ là dân gốc Ấn Độ. (7)

Chắc bây giờ thấy dân gốc Ấn phát huy quá mạnh ở Mỹ nên tìm cách chuộc tội, mời bà gốc Ấn lai Harris đứng cùng liên danh?

Năm 2007, cụ Biden khi mới nghe tin Obama ra tranh cử tổng thống năm 2007, đã miả mai Obama là ứng cử viên tổng thống Mỹ gốc Phi Châu đầu tiên, coi cũng sáng sủa và sạch sẽ đấy,…”. (8) Hãy thử tưởng tượng Trump nói câu này xem sao!

Cụ Biden vỗ ngực khoe thập niên 1960 (khi đó cụ Biden khoảng tuổi 25) đã từng xuống đường đi biểu tình cùng dân da đen tranh đấu cho dân quyền cùng với mục sư Martin Luther King. Bị chính TTDC tố cụ Biden chưa bao giờ xuống đường như vậy. Nói láo 100%! (9)

Rồi gần đây, lại lòi ra chuyện cụ phán dân da đen mà không bầu cho cụ là… “you ain’t black”! Mau chóng được TTDC giúp cất vào tủ, không nhắc lại nữa. Thử tưởng tượng TT Trump nói với anh da trắng không bầu cho ông ta “you ain’t white” xem sao! (10)

Mới đây, khi được một anh nhà báo da đen hỏi cụ đã thử nghiệm ‘cognitive test’ xem đầu óc còn tỉnh táo -như TT Trump đã làm- chưa vậy, cụ Biden đã dẫy nẩy “Ủa, tại sao tôi phải làm vậy? Thế trước khi phỏng vấn tôi, anh đã đi thử nghiệm xem có ma túy trong người không? Anh có phải dân nghiện không?”. (11) Câu này mang ý nghĩa kỳ thị nặng vì ai cũng biết rất nhiều dân da đen nghiện ma tuý.

ĐỐI PHÓ DỊCH CORONA

Cụ Biden chống lại các biện pháp của TT Trump ngay từ đầu.

Xin nhắc lại một số dữ kiện làm bối cảnh:

 6/1/2020: TT Trump cho CDC cảnh báo dân Mỹ không nên du lịch Tầu vì có bệnh dịch tại đó.

 17/1/2020: TT Trump ra lệnh kiểm tra gắt gao sức khỏe tất cả những người từ TC qua tới 3 phi trường lớn của Mỹ (sau đó thêm 2 phi trường nữa).

 18/1/2020: DĐTC loan tin về dịch mới khởi phát tại TC và cảnh báo dân Việt về VN ăn Tết.

[https://diendantraichieu.blogspot.com/p/tin-tuc-a.html]

 21/1/2020: một người Mỹ gốc Tầu bị nhiễm dịch đầu tiên sau khi từ Vũ Hán về lại Mỹ. Cả Thượng Viện còn đang đánh nhau về chuyện đàn hặc TT Trump, tin về vi khuẩn không báo nào đăng, có đăng cũng không ai đọc.

 27/1/2020 (3 tuần lễ sau khi TT Trump cảnh giác dân Mỹ không nên đi du lịch Tầu, và một chục ngày sau khi DĐTC cảnh báo dân Việt!): Cụ Biden ca tụng Trung Cộng đã rất trong sáng và thành thật công bố những tin đã kềm chế được dịch cho cả thế giới biết, và khẳng định không có lý do gì không du lịch TC.

 31/1/2020: TT Trump ra lệnh cấm không cho du khách Tầu vào Mỹ; với những người có lý do chính đáng cần phải vào Mỹ, hay với dân Mỹ gốc Tầu về Tầu ăn Tết cần về nhà ở Mỹ, thì ông bắt họ phải chịu cấm cung 14 ngày sau khi vào Mỹ. Cùng ngày đó, ông ra lệnh cho bộ Y Tế ban hành tình trạng khẩn trương và thành lập một ủy ban đặc nhiệm đối phó với dịch. Cùng ngày đó, cụ Biden trong một bài diễn văn đọc tại Iowa, công kích ngay TT Trump lấy quyết định mang tính bài ngoại cuồng điên và hù dọa (hysterical xenophobia and fearmongering). (12)

Nói rõ ra, 10 ngày sau khi có người bị nhiễm đầu tiên ở Mỹ và một tháng trước khi có người Mỹ đầu tiên chết, TT Trump đã lấy quyết định cản dân Tầu vào Mỹ, như biện pháp cụ thể để chặn dịch, trong khi cụ Biden chưa nhìn thấy gì hết, vẫn lo ca tụng Trung Cộng.

BS Fauci, nhân vật chính chịu trách nhiệm đối phó với dịch, tuyên bố những biện pháp sớm của TT Trump đã cứu sống được cả trăm ngàn mạng dân Mỹ. Tức là nếu khi đó, cụ Biden là tổng thống thì quyết định cản chưa được lấy, số người chết bây giờ đã cao hơn cả mấy trăm ngàn rồi.

Đây là ta chưa bàn về chuyện cụ Biden nói láo khi tố cáo TT Trump đã cắt giảm ngân sách của CDC và cơ quan USAID, là chuyện cụ phịa.

CHỐNG DI DÂN

Trong suốt 8 năm làm phó tông tông, cụ Biden triệt để ủng hộ chính sách trục xuất di dân của TT Obama, đi đâu cũng khoe thành tích Obama trục xuất nhiều di dân lậu nhất trong tất cả các tổng thống cận đại Mỹ. Bây giờ gió đổi chiều, đảng DC xúm lại tố cáo chính sách trục xuất di dân của TT Trump là kỳ thị, cụ Biden không còn dám huyênh hoang khoe thành tích vô địch trục xuất nữa. Anh nhà báo gốc Mễ Jorge Ramos hỏi cụ Biden có hối hận đã giúp TT Obama trục xuất cả triệu di dân không, cụ đã rất ngôn ngoan trả lời Vâng, khi đó di dân bị trục xuất rất nhiều, nhưng tôi chỉ là phó tổng thống (nguyên văn “I was just a vice president”). Một bào chữa nói lên rõ tư cách bán cái chạy tội hèn kém của cụ Biden.

Cụ Biden trong cuộc tranh luận gần đây, đã lại một lần nữa, biểu diễn tài ‘hay quên’ của cụ. Khi nói về vấn đề di dân, cụ hùng hổ lên án TT Trump rồi khẳng định “chúng tôi [chính quyền Obama/Biden] không nhốt trẻ con trong cũi sắt, chúng tôi không cách ly gia đình,…”.

Xin lỗi cụ, cũi sắt nhốt trẻ con không phải được sáng chế ra bởi TT Trump, TT Clinton hay TT Bush con, mà chính là bởi TT Obama, xác nhận bởi hàng loạt hình ảnh trẻ con trong cũi sắt khi đó, đã được báo chí đăng tùm lum rồi. (13)

Cũng xin lỗi cụ Biden, luật cách ly gia đình không phải do TT Trump phát minh, mà là thỏa thuận giữa bộ trưởng Tư Pháp Janet Reno của Clinton với tòa án trong một vụ kiện về di dân năm 1997, được áp dụng từ thời đó qua Bush con rồi qua Obama, đến Trump. (14)

CẮT NGÂN SÁCH CẢNH SÁT

Trong cuộc nổi loạn bạo động chống cảnh sát hiện nay, phe nổi loạn đòi cắt ngân sách cảnh sát. Cụ Biden ban đầu coi thường đám này, lên tiếng ông không chấp nhận vì vai trò của cảnh sát vẫn hết sức quan trọng. Bị chỉ trích mạnh của phe nổi loạn -trong đó có khối dân da đen và dân cấp tiến da trắng trẻ mà cụ rất cần phiếu, cụ đổi áo, kêu gọi cần phải chuyển một phần ngân sách của cảnh sát qua các chương trình xã hội và y tế giúp dân da màu.

Ngay sau đó, Hiệp Hội Cảnh Sát Quốc Gia (với hơn 1.000 tổ chức cảnh sát khắp liên bang) lên tiếng chỉ trích cụ Biden và ủng hộ TT Trump, cụ lại de lui, khẳng định cụ không có ý cắt giảm ngân sách cảnh sát, chỉ muốn chuyển tiền -redirect funds- thôi. Chuyển tiền qua mục tiêu khác mà không cắt gì thì làm bằng cách nào? (15)

ỦNG HỘ PHÁ THAI

Cụ Biden bị dính vào cái gọi là Tu Chánh Hyde –Hyde Amendment, đã được phê duyệt cách đây 40 năm. Đây là tu chánh theo đó Nhà Nước liên bang sẽ không trả tiền phá thai cho những phụ nữ đang nhận bảo hiểm y tế Medicaid cho người có lợi tức thấp, ở Cali gọi là MediCal.

Cụ Biden trước đây ủng hộ tu chánh này, bây giờ, hiển nhiên là cái tội cực nặng trong cái đảng cấp tiến DC. Cụ Biden loay hoay không biết phải xử trí thế nào, cuối cùng đã lên tiếng, bây giờ cụ chống lại Tu Chánh Án Hyde và thú nhận trước đây cụ sai lầm lớn. (16)

TRANH ĐẤU CHO ĐỒNG TÍNH

Trong gần 40 năm trong Thượng Viện, cụ Biden chống hôn nhân đồng tính, luôn luôn đề cao những giá trị gia đình, định nghĩa như một phối hợp của hai người khác giới tính. Năm 2012, trước cao trào tranh đấu ngày một mạnh của dân đồng tính, cụ Biden thay áo, ồn ào ủng hộ dân đồng tính và hôn nhân đồng tính. Rồi sau đó hiên ngang tuyên bố “cả đời tôi, tôi đã tranh đấu cho dân đồng tính”. (17)

 đây, xin mở ngoặc nói về câu chuyện, thể hiện rõ tư cách của cụ Biden.

Năm 2012, TT Obama ra tái tranh cử, bị thống đốc Romney đe dọa nặng, tỷ lệ hậu thuẫn hai bên sát nút. TT Obama đổi sách lược, muốn thu hút khối đồng tính, họp ban tham mưu, ra sách lược ủng hộ hôn nhân đồng tính mà trước đây ông và cụ Biden đều chống, để lấy phiếu của nhóm này. Theo kế hoạch, một tuần sau, ông sẽ họp báo công bố chính sách mới.

Cụ Biden mánh mung, ngay ngày hôm sau họp báo tuyên bố cụ ủng hộ hôn nhân đồng tính. Dân xoa mạt chược gọi đây là chuyện ‘phỗng tay trên’. TT Obama tức giận, gọi cụ Biden vào chỉnh cho một trận, xém đuổi cụ Biden, đổi ứng cử viên phó khác, sau đó cụ Biden xin lỗi TT Obama. (18)

SÁCH NHIỄU TÌNH DỤC

Câu chuyện mới nhất, động trời nhưng đã được phe ta mau mắn chôn vùi dưới 10 thước đất: sách nhiễu tình dục bà Reade, cựu phụ tá của cụ. (19)

Cái thô bạo là trong khi TTDC và nhất là các cụ cuồng chống Trump suốt ngày lôi chuyện Trump vô đạo đức, bốc phét về chuyện ‘chộp bướm’, thì lại nín khe về chuyện cụ Biden bị tố là đã chộp thật chứ không chỉ bốc phét không. Chính trị Mỹ ngày nay phe đảng vượt xa mọi khả năng suy luận của lý trí.

Bà thượng nghị sĩ Kamala Harris, người đã hùng hổ đánh thẩm phán Kavanaugh thẳng tay về chuyện ông này bị tố sách nhiễu tình dục, sau vụ cụ Biden bị tố sách nhiễu, đã tuyên bố “Tôi tin những bà đã tố ông Biden”. Ấy vậy, chứ khi được cụ Biden mời đứng chung liên danh, thì bà Harris đã tươi như hoa, nhận lời ngay.

Một bà vô danh khác thẳng thắn hơn, tuýt “Ông Biden có hãm hiếp con gái tôi, tôi vẫn bầu cho ông ta”. Thế mới kinh! Các cụ tỵ nạn đạo đức hơn thánh hiền nghĩ sao?

Nhưng vô địch phải là bà nhà báo Katha Pollitt viết trên báo The Nation: “Cho dù Biden có luộc và ăn thịt một đứa bé, tôi vẫn bầu cho ông ta”. Thế mới xứng danh là cuồng thứ thiệt!

Khi nào thì các cụ tỵ nạn cuồng chống Trump noi gương? Kiểu như hiên ngang tuyên bố Cho dù ông Biden có giúp cho CSBV thắng, có làm cho tôi mất nước, có nhục mạ tôi, không cho tôi vào Mỹ tỵ nạn, tôi vẫn bầu cho ông ta”.

Một câu hỏi khác cho các cụ vẫn ôm Tứ Thư Ngũ Kinh: các cụ nghĩ sao về tư cách đạo đức gia đình của cụ Biden khi ông con thứ hai của cụ vuốt ve rồi công khai sống chung luôn với bà chị dâu vừa thành góa phụ, bỏ bà vợ và ba đứa con, mà lại được ông bố, cụ Biden ủng hộ hoàn toàn?  (20)

ĐỐI NGOẠI

Năm 1990, Saddam Hussein đánh chiếm Kuwait. Cả thế giới lên án. TT Bush cha thành lập một lực lượng quân sự khổng lồ với sự tham dự của gần một triệu quân của 35 quốc gia trên thế giới. Lưỡng viện quốc hội Mỹ biểu quyết cho phép TT Bush cha đánh. TNS Biden là một tiếng nói hiếm hoi chống lại vì nghe nói Saddam có cả trăm ngàn lính Vệ Binh cực thiện chiến và cũng có vũ khí hóa học rất nguy hiểm cho lính Mỹ.

Sau vụ 9/11, cả thế giới tin Saddam có cả kho vũ khí hóa học và sinh học giết người tập thể đe dọa Mỹ và cả thế giới. TT Bush con được lưỡng viện quốc hội biểu quyết cho đánh Iraq để diệt mối họa này. TNS Biden hồ hởi ủng hộ. Với việc khám phá ra Iraq không có kho vũ khí giết người tập thể nào hết, cuộc chiến bị coi như một sai lầm vĩ đại vì dựa trên tin tình báo sai lầm của cả thế giới bị Saddam lừa. TNS Biden sau đó loay hoay chối bỏ, biện giải ông đã bị TT Bush con lừa, tưởng là Mỹ chỉ ‘dọa’ gửi quân qua để bảo vệ các đoàn thanh tra vũ khí chứ không đánh thật.

Năm 2010, báo New York Times viết bài, mỉa mai hỏi “Lần cuối cùng PTT Biden đúng về bất cứ chuyện gì là hồi nào?” (When was the last time Biden was right about anything?). (21)

Năm 2011, nghe lời của mấy bà cấp tiến Hillary Clinton, Susan Rice, Samantha Power, TT Obama đánh Libya và giết chết TT Khaddafi, sau đó cuốn gói tháo chạy, bỏ mặc cho đại sứ bị giết, để lại một Libya hỗn loạn với cả nửa tá nhóm Hồi giáo quá khích đánh giết nhau từ gần 10 năm nay. TT Obama sau này thú nhận đó là sai lầm đối ngoại lớn nhất của ông. PTT Biden ủng hộ đánh Libya mạnh nhất và sau này vẫn khen đó là thành quả lớn của Obama. (22)

Năm 2012, chính quyền Obama được tin báo đã tìm ra Bin Laden, nhưng không chắc chắn 100%. TT Obama họp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia trên nguyên tắc là để hỏi ý kiến mọi người, nhưng trên thực tế là cách chùm mền, đẩy cho hội đồng trách nhiệm lấy quyết định, thành công thì TT Obama đấm ngực khoe công, thất bại thì xiả tay đổ thừa đó là quyết định của hội đồng. TT Obama theo ý kiến đa số, quyết định đột kích, và đúng là Bin Laden thật, tên này bị giết. Cụ Biden chống việc đột kích giết Bin Laden vì sợ tin sai lầm mà lại đụng chạm với Pakistan. (23)

‘CHÔM CHỈA’

TTDC cố đưa ra hình ảnh một cụ Biden nghiêm chỉnh, chững chạc, thanh liêm trong sạch,… tuy hay nói nhầm, nhưng tuyệt đối lương thiện, đức độ.

Có không dzậy?

Tạp chí Newsweek, loại cấp tiến chống Trump chết bỏ, mới đây đã đăng một bài bình loạn dài, lo ngại về cụ Biden. Theo Newsweek, cái tính hay chôm chỉa -plagiarism- của cụ Biden chứng tỏ cụ không có viễn kiến lãnh đạo, không có chủ trương hay đường lối rõ rệt của chính mình, mà chỉ biết đi góp nhặt ý kiến của thiên hạ. Mà nguy hại hơn cả, lại là những ý kiến đối nghịch nhau mà cụ vẫn bỏ hết vào nồi cháo lòng của cụ.

Ban đầu thì cụ ra tranh cử như TT Obama nhiệm kỳ 3, hứa hẹn sẽ tiếp nối làm tất cả những gì TT Obama đã làm mà chưa xong. Sau khi thất bại liên tục trong những cuộc bầu sơ bộ đầu tiên, cụ không nhắc đến Obama nữa, bắt đầu ngả qua phiá tả để tranh dành phiếu của cụ ông xã nghĩa Sanders và cụ bà xã nghĩa Warren. Cụ hạ được hai cụ xã nghĩa, phần chính nhờ đi nịnh dân da đen tại South Carolina và thắng sơ bộ tại đây, loại hai cụ xã nghĩa, nhưng nhìn vào kinh nghiệm bà Hillary thất cử vì khối cử tri cấp tiến trẻ của cụ Sanders sau đó tẩy chay không đi bầu cho bà Hillary, cụ chơi lá bài mỵ dân, hợp tác thảo cương lĩnh với cụ Sanders, nhượng bộ khối cực đoan rất nhiều, đặc biệt là trong chương trình y tế, cụ mở cửa he hé cho chính sách ‘Medicare For All’ của khối cấp tiến thiên tả cực đoan, chấp nhận xóa phần lớn nợ đại học của sinh viên, cam kết chọn phụ nữ cấp tiến đứng cùng liên danh,… Sau đó thì cụ quay qua đám cử tri bảo thủ của TT Trump, ‘cầm tạm’ chiêu bài America First của TT Trump để hô hào mua hàng Mỹ.

Newsweek nhắc lại cụ Biden trong quá khứ đã có thành tích chôm chỉa từ ngày còn sinh viên học luật, rồi sau đó khi ra tranh cử tổng thống năm 1988, chôm nguyên bài diễn văn của lãnh tụ đảng Lao Động Anh, Neil Kinnock. (24)

CAN ĐẢM

Nhóm Sáng Tổ, tố cáo “Ông Trump chui xuống hầm nhà [15 phút] khi có những người đến biểu tình trước Nhà Trắng, chứng tỏ ông ta là một người hèn nhát”.

Thế cụ Biden trốn trong hầm dưới nhà từ gần nửa năm nay thì mới là can đảm sao?

THAM NHŨNG

Cá nhân cụ Biden chưa bị báo chí khui dính dáng trực tiếp vào một vụ tham nhũng nào. Tuy nhiên, việc ông can thiệp cho ông con Hunter Biden có giao dịch bạc trăm triệu với Ukraine và Trung Cộng đã chưa bao giờ được cụ Biden giảo tỏa trọn vẹn. Rất nhiều câu hỏi vẫn chưa có câu trả lời.

Xin mời quý độc giả đọc bài viết trên DĐTC về ‘hành trang’ của cụ Biden. (25)

KẾT

Cụ Biden là người lăn lộn trên chính trường gần nửa thế kỷ, có cả kho thành tích để các đối thủ đi tìm rác, nhất là cụ lại chuyên môn nói hớ, làm hớ, sai lầm tích lũy về đủ chuyện. Báo Washington Post phải viết “Không, cụ Biden không phải chỉ là cái máy nói hớ tầm thường, cụ là xe Lamborghini của chuyện nói hớ”. Lamborghini là xe hạng ‘siêu sang’ đắt tiền nhất. (26)

Bỏ qua những nói nhầm lặt vặt, cụ Biden bây giờ ra đấm ngực tranh cử để cứu nước Mỹ vì cái nước Mỹ này có quá nhiều tệ trạng căn bản như nạn kỳ thị màu da, nạn nghèo đói, nạn di dân, nạn súng đạn,… Tất cả đều là những đại vấn nạn đã có từ không biết bao nhiêu thế kỷ. Câu hỏi là cụ Biden đã ngủ trong các địa vị cao nhất của chính quyền từ gần nửa thế kỷ, đâu là phần trách nhiệm của cụ trong các vấn nạn đó? Cụ đã làm những gì trong suốt nửa thế kỷ qua? Sao bây giờ mới tỉnh ngủ?

Nhìn vào quá trình trên, làm sao một người chuyên lấy quyết định sai, chuyên nói nhầm, có thể nào chống đối hữu hiệu được với dịch COVID, chặn đứng bạo loạn, kiểm soát đám Antifa và Bờ Lờ Mờ,  phục hồi kinh tế, chống đỡ nạn bá quyền Nga và Trung Cộng, cắt lưỡi bò tại Biển Đông, trói tay Cậu Ấm Ủn, …?

Thay lời kết, DĐTC xin mượn lời ông Robert Gates, cựu bộ trưởng Quốc Phòng của TT Obama: “thành tích của cụ Biden là một chuỗi dài những quyết định sai lầm”. (27 )

Tổng thống Biden???!!! Xin thành kính phân ưu cùng Bác Sam.

Nguồn: Diễn đàn Trái Chiều

TÀI LIỆU DẪN CHỨNG

(1)   https://diendantraichieu.blogspot.com/2020/05/bai-123-cu-biden-va-van-e-viet-nam.html

(2)   https://thehill.com/hilltv/442351-analyst-biden-china-comments-inexplicable-absolutely-incorrect

(3)   https://theintercept.com/2020/01/13/biden-cuts-social-security/

(4)   https://www.foxbusiness.com/politics/bidens-tax-plan-burden-wealthiest-americans

(5)   https://diendantraichieu.blogspot.com/2017/12/binh-luan.html

(6)   https://nymag.com/intelligencer/2019/03/joe-biden-record-on-busing-incarceration-racial-justice-democratic-primary-2020-explained.html

(7)   https://www.cbsnews.com/news/bidens-comments-ruffle-feathers/

(8)   https://www.cnn.com/2007/POLITICS/01/31/biden.obama/

(9)   https://www.washingtonexaminer.com/politics/i-was-one-of-those-guys-joe-biden-falsely-claimed-he-took-part-in-civil-rights-marches-boycotts-and-sit-ins

(10)                https://www.chicagotribune.com/columns/john-kass/ct-joe-biden-you-aint-black-kass-20200527-whgc2l4m2zhmxay63o3oxcxlji-story.html

(11)                https://www.foxnews.com/politics/biden-snaps-at-question-on-cognitive-test-likens-it-to-asking-reporter-if-hes-a-junkie

(12)                https://thehill.com/homenews/campaign/481028-biden-slams-trump-for-cutting-health-programs-before-coronavirus-outbreak

(13)                https://www.washingtonexaminer.com/washington-secrets/baracks-ice-chief-cages-were-obamas-idea

(14)                https://www.heritage.org/immigration/commentary/family-separation-not-trump-administrations-fault

(15)                https://www.foxnews.com/politics/biden-has-called-to-redirect-funding-from-police-but-stopped-short-of-defund-embrace

(16)                https://www.nytimes.com/2019/06/06/us/politics/joe-biden-hyde-amendment.html

(17)                https://www.cbsnews.com/pictures/politicians-whove-flip-flopped-on-same-sex-marriage/2/

(18)               https://www.reddit.com/r/neoliberal/comments/fdti3h/remember_when_biden_almost_got_fired_by_obama/

(19)                https://www.theguardian.com/world/2020/mar/28/joe-biden-sexual-assault-allegations-why-has-media-ignored-claims?CMP=oth_b-aplnews_d-1

(20)                https://www.refinery29.com/en-us/2019/07/236833/hunter-biden-hallie-wife-melissa-cohen-ex-kathleen

(21)                https://www.theatlantic.com/international/archive/2012/01/joe-bidens-history-making-wrong-call/332431/

(22)                https://wbsm.com/obama-backed-this-libyan-mess-with-bidens-counsel-opinion/

(23)                https://www.washingtonexaminer.com/news/from-dont-go-to-go-joe-biden-has-told-opposite-stories-about-his-role-in-the-osama-bin-laden-raid

(24)  https://www.realclearpolitics.com/articles/2020/07/23/joe_bidens_plagiarism_problem_143788.html

(25)                https://diendantraichieu.blogspot.com/2019/05/bai-74-hanh-trang-cua-cu-biden.html

(26)                https://www.washingtonpost.com/opinions/joe-biden-isnt-just-a-gaffe-machine-hes-the-lamborghini-of-gaffes/2019/08/27/8ed2ce02-c900-11e9-a4f3-c081a126de70_story.html

(27)               https://www.realclearpolitics.com/video/2019/05/13/gates_stands_by_statement_that_biden_has_been_wrong_on_nearly_every_major_foreign_policy_question.html

Bốn năm là quá đủ rồi!

Đoản Kiếm

21-8-2020

Năm 2016, vì nhiều lý do, nhiều người Mỹ không thích bà Hillary đã dồn phiếu cho Trump. Với một tính cách độc và lạ so với những chính trị gia chuyên nghiệp, Trump được gần một nửa cử tri Mỹ chọn vào Nhà Trắng với hy vọng thay đổi nền chính trị nước Mỹ. Những người bỏ phiếu cho Trump hy vọng rằng ông ta, một người chưa dính dáng gì đến chính trị, sẽ có thể thay đổi được chính trường chán ngắt của nước Mỹ với hai tập đoàn “corruption” thay nhau lãnh đạo…

Nhưng gần bốn năm qua, ông Trump đã làm gì cho nước Mỹ? Nước Mỹ có vĩ đại trở lại như ông ta hứa không hay là từ một đất nước vĩ đại đã đi sang một hướng khác, tồi tệ, hỗn loạn, với quá nhiều nguy cơ, và khủng hoảng đang chờ…

Tôi đã nhiều lần viết, nước Mỹ từ hàng trăm năm đến giờ luôn là một đất nước vĩ đại! Trước khi ông Trump đi tranh cử, nước Mỹ vẫn là đất nước hùng mạnh nhất thế giới! Nói có sách, mách có chứng… GDP của nước Mỹ năm 2016 là $18.5 trillion. Giữ khoảng cách khá xa với nước thứ hai là Trung Quốc $11.14 trillion.

Sau 3 năm Donald Trump làm Tổng Thống Mỹ, năm 2019, GDP của Mỹ là $21.44 trillion. Trong khi đó GDP của Trung Quốc tăng lên $14.14 trillion và nếu tính GDP trên PPP thì Trung Quốc đã lên đến $27.31 trillion. GDP dựa trên PPP (Purchasing Power Parity) là GDP dựa trên sức mua của nền kinh tế. Như vậy, sức mua của nền kinh tế Trung Quốc đã vượt qua Mỹ!

Năm 2020 sẽ là một năm ảm đạm của nền kinh tế Mỹ với GDP dự kiến sẽ đi xuống, trong khi GDP của Trung Quốc tiếp tục đi lên. Về danh nghĩa, GDP của Trung Quốc còn vài năm sẽ đuổi kịp Mỹ, nhưng trên thực tế (nếu sử dụng GDP trên PPP) thì Trung Quốc đã bỏ khá xa Mỹ.

Để dễ hình dung, bạn có thể so sánh cuộc sống của một người Mỹ có mức lương $100k và một người Tàu có mức lương $80k. Người Mỹ sẽ chật vật với $100 ngàn và người Tàu thu nhập $80k sẽ dư $50 ngàn!

Ngoài ra, nợ công của Tàu chỉ là $5.5 trillion trong khi nợ công của Mỹ đã là $26 trillion. Nếu tính trừ nợ ra khỏi GDP, thì Tàu đã đuổi kịp Mỹ! Mỹ đang phải đi vay tiền để bơm vào nền kinh tế, không những kiệt quệ vì Covid mà còn kiệt quệ vì thương chiến… Việc đánh Tàu của Trump chỉ là đánh võ mồm hay đánh tweet! Nếu Trump tiếp tục thương chiến tới chết với Tàu thì người chết trước là dân Mỹ! Trump dư sức biết điều này, chỉ có đám cuồng Trump là phấn khích vì uống quá nhiều Trump wine!

Năm 2016, phần đông người Mỹ chỉ biết loáng thoáng về Donald Trump và những lời hứa mang tính khẩu hiệu. Sau bốn năm, chúng ta, những người còn tỉnh táo, đã quá rõ Trump là ai?

1/ Về đạo đức tư cách thì không cần phải nói nhiều vì mọi chuyện rõ ràng. Nếu đem so sánh Trump với Biden về tư cách cá nhân, thì Trump là một con cú so với một con công. Để che lấp cái dơ dáy đến tận cùng của Trump, bọn cuồng Trump hay chế ảnh Biden ôm phụ nữ và giật tít Biden dâm dục. Sự thật thì Biden là một người đàn ông khá đạo mạo và trung thành với một người vợ, đã cưới hơn 42 năm. Người vợ trước chết cùng với đứa con gái 2 tuổi vì tai nạn giao thông năm 1972.

Trong khi đó thì Trump là một gã chơi bời. Đã có ba đời vợ và đều ngoại tình trong cả ba cuộc hôn nhân. Không những chỉ là ngoại tình đơn thuần, Trump đã làm những thứ tệ hại hơn nữa và chính mồm ông ta đã xác nhận… Nói chung, về đạo đức và tư cách, thì không cần phải bàn cãi. Trump là một con người quá dơ bẩn. Ai còn chưa biết thì tìm đọc sách của cô cháu gái Mary Trump hay của luật sư riêng Michael Cohen.

2/ Trump có tư tưởng phân biệt chủng tộc, kỳ thị, xem thường người nhập cư…

Không phải ngẫu nhiên mà đám “da trắng thượng đẳng” hoàn toàn ủng hộ Trump. Trump căm ghét người nhập cư, đặc biệt là người nhập cư từ các nước “shithole” (“hố phân”: lời của Trump).

Không chỉ ghét người nhập cư lậu, mà Trump còn ghét cả di dân hợp pháp. Trump hạn chế hồ sơ bảo lãnh và tất cả các chương trình di dân hợp pháp. Trump thay đổi các chính sách vào quốc tịch để hạn chế thường trú dân trở thành công dân Mỹ, Trump đã nâng phí điền đơn xin vào quốc tịch lên $1170 mỗi đầu người, hay $1200 nếu tính cả chi phí cho hình. Đây là một lệ phí không hợp lý mà cách lý giải duy nhất là để người nghèo khỏi vào quốc tịch!

Những người Việt cuồng Trump thường nói đảng Dân Chủ không muốn cho họ vào nước Mỹ nhưng thực tế thì không phải vậy. Đảng Dân Chủ và cả những người da đen đã ủng hộ cho người gốc Việt được vào Mỹ… May mắn cho người Việt nhất là Tổng Thống Trump đã không tham gia trong chính trường Mỹ lúc đó. Nếu Trump làm Tổng Thống Mỹ trong giai đoạn hậu chiến Việt Nam thì làm gì có cái đám đầu đen mũi tẹt này trên nước Mỹ để mà ủng hộ Trump hay Biden?

3/ Về ngoại giao: Chính sách “America First” của Trump đồng nghĩa với America Alone! Nước Mỹ của Trump là nước Mỹ không cần đồng minh. Trump chia rẽ khối đồng minh truyền thống của Mỹ đã gắn bó hàng trăm năm nay. Ông xa lánh châu Âu, và đẩy họ về phía Trung Quốc.

Chính sách co cụm của Mỹ là chính sách nhượng sân cho Trung Quốc. Nước Mỹ của Trump không còn là đàn anh nữa… mà là một gã chuyên bắt chẹt bạn bè. Trump đã rút Mỹ ra khỏi nhiều tổ chức thế giới mà điển hình là UNHRC (Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc). Nó đồng nghĩa với nước Mỹ sẽ không còn quan tâm đến nhân quyền nữa.

Khác với chính phủ tiền nhiệm, chính quyền Trump đứng ngoài cuộc nổi dậy của tuổi trẻ Hồng Kông. Thỉnh thoảng Trump còn phát ngôn theo kiểu bật đèn xanh cho Tập đàn áp… Và câu chuyện về Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ can thiệp để bảo lãnh tù nhân lương tâm ở các nước “shithole” như Việt Nam chỉ còn là lịch sử!

Các đồng minh truyền thống của Mỹ như Pháp, Đức, Nhật… tỏ ra dè dặt với Mỹ, nếu không nói là nguội lạnh. Giả sử nếu có một cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc trong tình hình hiện nay, sẽ khó khăn để Mỹ có thể huy động được đồng minh cùng họ ra trận!

4/ Trump là người không bao giờ chịu học hỏi, không nghe lời cố vấn hay chuyên gia, không bao giờ chịu làm những việc “bình thường” bởi vì ông ta nghĩ “bình thường là tầm thường!”

Nếu quan sát cách chống dịch Covid của TT Trump, bạn sẽ thấy Trump không nghe lời của bác sĩ Fauci, là người có 50 năm kinh nghiệm chống dịch, là người đã phục vụ 6 đời Tổng Thống Mỹ chống lại các loại dịch bệnh…

Chỉ một việc bình thường là đeo khẩu trang để giảm thiểu lây lan, Donald Trump cũng không chịu làm! Ông đã dùng dịch bệnh để làm chính trị! Kết quả là một bộ phận lớn người Mỹ đã làm theo ông, gây ra những đợt sóng lây nhiễm Covid không cần thiết! Nếu ông Trump chịu đeo khẩu trang và khuyến cáo dân chúng làm theo thì mọi việc có thể đã khác hơn nhiều. Thậm chí nếu ông Trump không làm gì hết mà giao phó toàn bộ việc ngăn ngừa dịch bệnh cho các cơ quan chuyên trách thì kết quả cũng đã tốt hơn!

5/ Với Trump, chỉ có thắng và thua, không có đồng thuận. Nghệ thuật thương thảo của Trump là nghệ thuật để chiến thắng bằng mọi giá, ngay cả gian lận để thắng, chứ không phải là thương thảo để các bên đều có lợi.

Trump không bao giờ nhìn xa hơn cái thắng và thua trên bàn đàm phán. Trump cũng không biết nhiều khi trên bàn đàm phán giữa các quốc gia, ngoài hai bên đàm phán, còn có một hay nhiều bên thứ ba. Bên thứ ba không có mặt, không có tiếng nói nhưng nhiều khi là bên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ kết quả đàm phán!

Là người lãnh đạo của một quốc gia, không phải mọi thứ chỉ có thắng thua, không phải chỉ có Cộng Hoà và Dân Chủ không phải chỉ có left và right… Một đất nước không chỉ có những con người khỏe mạnh, mà còn có những người không may, tàn tật, nghèo khổ. Họ là những con người không có tiếng nói, hay không có mặt trong bàn đàm phán. Nền kinh tế của một nước không phải chỉ là chỉ số GDP của năm nay, mà còn là môi trường, tài nguyên… của tương lai, để bảo đảm một sự phát triển lâu dài và bền vững.

6/ Những chính sách xã hội của Trump là những chính sách ngắn ngày, ăn xổi. Chính sách di dân của nước Mỹ hàng trăm năm nay đem lại sự thịnh vượng cho nước Mỹ, bị Trump phá nát với cái đầu óc kỳ thị, nhỏ nhen, ích kỷ của ông ta.

Hơn 1/3 các giải thưởng Nobel về khoa học của nước Mỹ là của người di dân thế hệ đầu tiên (sinh ra từ nước ngoài). Nước Mỹ hàng năm có hàng triệu du học sinh đến học. Phần tinh hoa nhất sẽ Ở LẠI MỸ! Nhiều giáo sư hàng đầu tại các đại học nổi tiếng của Mỹ cũng là dân nhập cư! Chính sách chiêu mộ chất xám của Mỹ dưới thời Trump coi như phá sản. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nước Mỹ hiện tại mà sẽ ảnh hưởng đến nước Mỹ lâu dài…

7/ Tổng Thống của một quốc gia, ngoài trách nhiệm về quốc phòng, phát triển kinh tế, còn phải có trách nhiệm với cuộc sống của mọi tầng lớp dân cư. Trong đó sức khỏe và sinh mệnh của dân là điều tối quan trọng. Nhưng ông Trump không như vậy. Mà ngược lại, ông coi thường những người tàn tật, hay nghèo khó…

Bất cứ một đất nước phát triển nào cũng cần phải quan tâm đến sức khoẻ của nhân dân. Tổng Thống Obama đã đưa ra Obamacare để giúp đỡ cho tầng lớp lao động nghèo, không có bảo hiểm y tế. Đó là một chính sách nhân đạo! Thế nhưng, Obamacare lại trở thành tâm điểm chỉ trích của Trump. Ông tìm mọi cách để dẹp bỏ Obamacare ngay cả khi nước Mỹ đang trong dịch bệnh.

Trump không có tình người. Với ông ta, những người đau yếu, bệnh tật chỉ là gánh nặng. Trong cuốn “Too Much and Never Enough” của Mary Trump, khi anh trai Fred Trump hấp hối trong bệnh viện, Donald Trump cũng bỏ đi coi phim! Tôi chưa tin! Nhưng tuần rồi, sau khi Robert Trump, em út của Donald Trump chết trong bệnh viện thì sáng hôm đó Trump vẫn đi chơi golf! Điều đó cũng đã giải thích cho tôi lý do vì sao Trump không hề cảm thấy có lỗi trong khi 177 ngàn người Mỹ đã chết vì Covid chỉ trong 5 tháng qua!

Trump không những tuyên bố rằng ông hoàn toàn không có trách nhiệm mà ông hành xử đúng như vậy. Dân chết mặc bây…

8/ Đất nước Mỹ chia rẽ như chưa từng có. Ông Trump đã không làm Tổng Thống Mỹ trong 4 năm rồi! Ông ta chỉ làm thủ lãnh của phe Trumpers! Giống như những nhà độc tài từ xưa đến nay trên thế giới, ông Trump không muốn hoà giải hay làm việc chung với mọi người. Ông ta muốn một sự chia rẽ, bởi vì càng chia rẽ, càng dễ cho cách điều hành của ông.

Thay vì làm việc với đối thủ, ông chỉ lên tweet chửi vỡ mặt những người ông không thích. Ông thậm chí còn kêu gọi tẩy chay các công ty mà ông không ưa. Ông không cần biết những công ty đó đang thuê hàng chục ngàn người Mỹ làm việc! Chỉ vì chính trị, ông sẵn sàng làm mọi thứ để “thắng đối thủ.”

Kết quả của gần bốn năm nắm quyền của ông Trump là một nước Mỹ chia rẽ. Mọi thứ từ những việc nhỏ nhất như mang khẩu trang, uống thuốc ký ninh, hay Black Lives Matter… cho đến tẩy chay công ty lốp xe Goodyear… đều chia làm hai phe, phe ủng hộ và phe chống. Nước Mỹ đã chia rẽ đến nỗi những người Cộng Hoà kỳ cựu đã phải hy sinh quyền lợi của đảng Cộng Hoà để kêu gọi cử tri đi bầu cho ứng cử viên Tổng Thống Dân Chủ! Những tên tuổi như John Kasich, gia đình John McCain, đại tướng Colin Powell, các cựu thống đốc Cộng Hoà… ngay cả cựu Tổng Thống Cộng hòa George W. Bush cũng âm thầm ủng hộ Biden bằng cách dùng hệ thống tranh cử của ông để giúp Biden…

Nước Mỹ cần một người Tổng Thống thật sự biết hàn gắn sự rạn nứt của nước Mỹ, người có thể làm việc với cả hai bên left và right để xây dựng nước Mỹ hùng mạnh trở lại như trong thời kỳ 8 năm của Obama. Biden không giỏi nhưng là người trong sạch, có tâm huyết và quan trọng là biết lắng nghe và sử dụng người!

Bốn năm là quá đủ để thấy được cái thực tài của Trump!

Make America Great Again? Yes, Hãy bầu cho Biden!

Bài viết thể hiện quan điểm tác giả, một cử tri người Mỹ gốc Việt

Nguồn: Tiếng Dân

BÀ KAMALA HARRIS: DIỄN TIẾN 1 NĂM TRANH CỬ

Vũ Linh

15.8.2020

Bà thượng nghị sĩ Cali Kamala Harris đã chính thức được cụ Biden chọn đứng chung liên danh.

Điểm đặc biệt của bà Harris là bà bất ngờ nổi bật lên trong cuộc tranh luận trên TV lần đầu tháng 6/2019, nhưng rồi như một ngọn lửa rơm, bùng lên rồi tắt rất nhanh, chỉ nửa năm sau, tháng 12/2019, bà đã mất hết hậu thuẫn, không còn tiền yểm trợ, phải đóng cửa tiệm, rút lui khi chưa có cuộc bầu sơ bộ nào hết.

Sau khi thảm bại, bây giờ bà đã… đắc cử vai phó nhờ đúng MỘT phiếu của một người, cụ Biden.

…………….

Lựa chọn của cụ Biden, hầu như tất cả TTDC đã tiên đoán trước cả mấy tháng nay rồi.

Bình thường, vai trò phó chỉ là diễn viên phụ, nổi lên khi mới bổ nhiệm, mấy năm sau chỉ là … thái giám gọi dạ bảo vâng của tổng thống, rồi đi khắp thế giới dự đám ma. Nhưng bà Harris có thể có vai trò quan trọng hơn nhiều vì nhiều người cho rằng cụ Biden nếu có đắc cử, cũng khó thọ, hay đầu óc có thể có vấn đề sớm. Dù sao, thì vai trò mới của bà Harris sẽ là cái thang lớn cho sự nghiệp lâu dài của chính bà, năm nay mới có 56 tuổi.

Bà Harris nổi tiếng vì đánh cụ Biden hai lần xém chết khi công khai nêu đầy đủ dữ kiện cụ kỳ thị da đen, và khi tuyên bố bà tin những bà đang đứng ra tố cáo cụ sách nhiễu tình dục. Bà Harris khi đó bắt buộc phải nói bà “tin” sau khi bà nổi như cồn trong vụ nhục mạ thẩm phán Kavanaugh sách nhiễu tình dục không xứng đáng vào Tối Cao Pháp Viện, nhưng cụ Biden sách nhiễu tình dục thì bây giờ lại xứng đáng làm tổng thống, xếp của bà! (Cụ Biden năm nay gần tám bó rồi nên bà Harris không sợ cụ sách nhiễu nữa!).

 

Việc hai người bây giờ ngồi chung với nhau chứng tỏ rõ ràng trong chính trị Mỹ, tất cả đều là chuyện thời cơ chủ nghĩa, đánh nhau chí tử hay ngồi với nhau chỉ là chuyện đếm phiếu để phục vụ tham vọng cá nhân, không có lý tưởng chính trị hay tự trọng gì hết. Cụ Biden sẵn sàng ngồi cùng thuyền với người đã công khai nhục mạ mình. Bà Harris bây giờ sẵn sàng chấp nhận ‘đồng sàng trong dị mộng’ với một ông mà chính bà đã chỉ trích là kỳ thị da đen, sách nhiễu phụ nữ! Trong những ngày tới, ta sẽ có dịp nghe bà Harris giải thích tại sao cụ Biden đã bất thình lình hết kỳ thị da đen và rất tôn trọng phụ nữ.

Chính trị như tắc kè đổi màu là vậy.

Trong thời gian bà Harris còn tranh cử, DĐTC có viết khá nhiều về bà. Dưới đây là nguyên văn những mẫu tin và bình luận quan trọng mà DĐTC đã đăng trong thời gian đó, từ tháng 1/2019 cho tới khi bà rút lui, tháng 12/2019, hơn một tháng trước khi có bầu sơ bộ đầu tiên, khi hậu thuẫn của bà rớt xuống còn đâu khoảng 3%.

—————————

 

THANG 1/2019

Nghiêm chỉnh hơn là bà thượng nghị sĩ Kamala Harris, là người mà ai cũng biết sẽ ra tranh cử từ mấy năm nay rồi. Bà Harris có bố là người Jamaica gốc Phi Châu, mẹ là người Ấn Độ. Tên ‘Kamala’ có nghiã là ‘Hoa Sen’ trong tiếng Phạn. Bà là thượng nghị sĩ Cali từ năm 2017, muốn theo con đường của TT Obama, làm vài năm ở Thượng Viện là đã mất quá nhiều thời giờ rồi. Trước đó, bà là bộ trưởng Tư Pháp của tiểu bang Cali. Theo thăm dò mới nhất, bà Harris có được 9% hậu thuẫn trong đảng DC, thua xa các cụ Biden (26%), Sanders (16%), nhưng hơn bà Warren (6%). Nếu bà Harris tự tin, sẽ từ chức thượng nghị sĩ để đi tranh cử toàn thời. Nếu bà không từ chức, thì đó là dấu hiệu bà có thể đã biết sẽ không có hy vọng, chỉ muốn ra tranh cử lấy tiếng cho lần bầu tới.

Chương trình kinh bang tế thế của bà Harris không khác gì chương trình của các chuẩn ứng viên DC khác: thay vì một nước Mỹ vĩ đại thì là một cái bánh vẽ vĩ đại trong đó tất cả đều miễn phí. Quan trọng nhất là bà muốn mang chương trình Medicare, là chương trình bảo hiểm y tế hiện nay cho các cụ trên 65 tuổi, áp dụng cho tất cả dân đang sống ở Mỹ -hiểu như là bao gồm luôn di dân lậu-. Nghiã là sẽ hủy bỏ hoàn toàn hệ thống y tế tư nhân hiện hữu và tập trung tất cả vào tay Nhà Nước, bảo phí tượng trưng sẽ được Nhà Nước thu thẳng từ tiền lương hay tiền già, dịch vụ y tế chỉ phải trả tới khoảng 80%. Đây là chương trình mà các chuyên giá tính toán sẽ tốn sơ sơ có 30.000 tỷ thôi, ‘rẻ’ hơn chương trình 50.000 tỷ của cô Ocasio-Cortez.

[Cập nhật: bà Harris sau này tuyên bố ủng hộ Medicare For All của cụ Sanders, hủy bỏ Obamacare và hệ thống y tế tư nhân; bị chống đối mạnh, bà de lui, cho biết vẫn giữ Obamacare, chủ trương áp dụng Medicare For All từng phần, từng bước, song song với một hệ thống y tế tư nhân. Tóm lại, bà uyển chuyển thay đổi quan điểm đến độ không ai biết bà thực sự muốn gì nữa.]

Nhưng bà Harris có thêm vài chương trình lớn nữa, chẳng hạn như chính phủ sẽ trợ cấp tiền thuê nhà cho cả nước, dựa trên kinh nghiệm giá nhà đắt nhất Mỹ tại San Francisco của bà.

Chưa hết. Bà Harris còn hứa sẽ giảm thuế cho dân trung lưu, tổng cộng gần 3.000 tỷ nữa.

Nhìn vào các chương trình vĩ đại của các chuẩn ứng viên DC, thiên hạ chỉ biết gãi đầu gãi tai, thắc mắc không hiểu Nhà Nước sẽ phải mở thêm mấy nhà máy in tiền?

 

THANG 2/2019

Trong khi đó, báo chí loan tin bà thượng nghị sĩ Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống, cách đây mấy chục năm, đã có quan hệ tình ái với ông Willie Brown khi ông này làm chủ tịch Hạ Viện tiểu bang Cali. Ông Brown khi đó 60 tuổi, đã có vợ và con lớn. Bà Harris khi đó 29 tuổi.

[Cập nhật: Các cụ DƯT đạo đức giả trước đây ồn ào chửi ‘Trump vô đạo đức’ khi ăn bánh trả tiền một lần, bây giờ tự nhiên á khẩu hết, không một ai dám nhắc đến chuyện bà Harris leo lên giường cụ Willie Brown để khởi nghiệp. Giả dối -hay là hèn?- trong chính trị là chuyện nói đến mãn kiếp vẫn chưa hết! Trong khi đó thì nhóm Tố Sảng ca tụng Tiểu sử sáng chói’ của bà Harris!]

Nhờ quan hệ này, bà Harris, sinh viên mới học xong đại học, vừa vào làm nhân viên văn phòng công tố quận -county district attorney’s office- đã được ông Brown bổ nhiệm ngay vào hai ủy ban quan trọng của Hạ Viện Cali (một job trả 72.000 đô, một job trả 97.000 đô, tổng cộng 169.000 đô, chẳng làm gì hết ngoài việc tối tối phải về nhà cụ Brown ‘nộp báo cáo’), mở đầu cho sự nghiệp chính trị của bà Harris. Sau đó, ông Brown cũng ra tay giúp bà Harris gây quỹ tranh cử và đắc cử chức bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Cali, qua những mối quan hệ và quen biết rất rộng rãi của ông Brown tại Cali.

Xin xen link dưới đây, có nhiều chi tiết và hình ảnh:

https://www.dailymail.co.uk/news/article-8623781/Kamala-Harris-affair-San-Franciscos-black-mayor-Willie-Brown.html

 

Khối cấp tiến, cả đảng DC và toàn thể TTDC bị sốc nặng, nhốn nháo về tin ông Trump đi ăn bánh trả tiền với cô Stormy cách đây cả chục năm. Bây giờ, lộ ra tin ngôi sao sáng của DC, bà Harris ăn nằm không biết bao nhiêu năm với một chính khách tên tuổi đã có gia đình vì cần được giúp leo nấc thang quyền hành và danh vọng. Chưa thấy một báo hay đài TV nào bị sốc hết. Chắc tại tiêu chuẩn đạo đức giữa CH và DC khác nhau xa? CH phải hoàn hảo, DC có quyền lem nhem?

Một trang mạng lá cải tên là Refinery29 mà chẳng ai biết là trang mạng gì, đã viết ngay bài bênh vực bà Harris. Trang mạng này cho rằng mọi người đang chúi mũi vào chuyện vớ vẩn này chỉ vì lý do… kỳ thị. Kỳ thị phụ nữ và kỳ thị da màu. Thế thì khi TTDC chúi mũi vào chuyện ông Trump ăn bánh trả tiền với một cô gái làng chơi (là chuyện 99,99% đàn ông bình thường đều làm) thì là kỳ thị gì? Kỳ thị đàn ông? Hay kỳ thị da trắng?

 

THANG 6/2019

Tranh luận DC đầu tiên: Cái nhức răng lớn nhất của cụ Biden trong đêm này là cụ bị bà Harris tố đã từng ủng hộ ‘busing’. Busing là cách Nhà Nước Mỹ trong thập niên 1960 nghĩ ra để ‘hòa hợp’ học sinh trắng đen. Tất cả học sinh bất kể trắng đen, giàu nghèo, trai gái, học trường công đều bị bắt phải tới trường và về nhà bằng xe buýt vàng của Nhà Nước đưa đón. Các chính khách đảng DC khi đó còn kỳ thị nặng, chống rất mạnh. TNS Biden khi đó cũng chống, cùng với đồng minh là TNS Robert Byrd, một kẵnh tụ lớn của đảng DC, trước đó là thành viên bí mật của KKK. Bị bà Harris bắt tẩy, cụ Biden chạy loanh quanh, cải chính “Tôi không chống busing mà là chống busing do bộ Giáo Dục khởi xướng”. Khi xưa, cụ chẳng hề nói đến chuyện bộ Giáo Dục gì hết, đây chỉ là cụ mới sáng tạo ra lời ngụy biện mới thôi. Vả lại, chuyện trường học không do bộ Giáo Dục lo thì cụ Biden muốn bộ nào lo? Bộ Quốc Phòng hay An Ninh Lãnh Thổ sao? (Mới đây, kẻ này có viết bài về giả thuyết có liên danh Biden-Harris, coi bộ liên danh này khó thành hình sau vụ tấn công khá tàn bạo của bà này.

[Cập nhật: liên danh Biden-Harris thành sự thật rồi]

Cụ Biden có 30 giây để trả lời bà Harris, cụ bí quá, nói loanh quanh vừa đúng 30 giây là vội nói “My time’s up”, ý muốn nói “Hết thời gian trả lời của tôi rồi”. Chỉ khiến TTDC nhẩy bổ vào khai thác, xuyên tạc câu nói mang ý nghĩa “Tôi hết thời rồi”.

Nói chung, cụ Biden đại bại: bị đánh hội đồng tới tấp mà chống đỡ yếu xìu, như còn … đang ngái ngủ.

…………….

TNS Cali, Kamala Harris: Có thể nói bà này có vẻ xuất sắc nhất trong cả đám một chục vị. Nói năng rõ ràng, một cách hùng hồn và tấn công rất mạnh, bất kể tấn công TT Trump hay cụ Biden. Hình như TTDC đã tìm ra được người hùng mới để công kênh. Có một câu của bà Harris làm kẻ này thắc mắc: bà công kích TT Trump đủ chuyện, và hứa hẹn phục hồi uy danh –prestige- của nước Mỹ. Bà Harris mở đường sự nghiệp của bà bằng cách công khai làm vợ bé một chính khách tiếng tăm nhất, với tư cách đạo đức như vậy, bây giờ sao dám mở miệng nói chuyện prestige cho nước Mỹ.

 

THANG 7/2019

Tuy chẳng ai dám khẳng định, nhưng nhiều chuyên gia sẵn sàng đánh cá trên con lừa này.

Bà Harris có nhiều ‘tiêu chuẩn quan trọng’ để làm tổng thống Mỹ ngày nay. Những tiêu chuẩn về khả năng, kinh nghiệm kinh bang tế thế là loại tiêu chuẩn cổ lỗ sĩ hết hợp thời từ ngày ông tổ chức cộng đồng đắc cử tổng thống rồi. Bây giờ những tiêu chuẩn hàng đầu để làm tổng thống là ‘ngoại hình’, dẻo mép, phụ nữ, và da đen. Một tiêu chuẩn khác mà những cử tri DC cuồng chống Trump coi như sinh tử là khả năng biết đánh võ và dám đánh thật. Bà Harris có đủ hết những yếu tố này. Bà cũng nắm trong tay cái tiểu bang lớn nhất, với nhiều phiếu cử tri đoàn nhất, ở cấp nội bộ đảng DC cũng như ở cấp bầu tổng thống liên bang.

Trong những ngày đầu năm nay, khi bà đi vận động thì thiên hạ đã thấy một bà … quan tòa, nói chuyện luật pháp khô khan, không có sức thu hút gì đặc biệt. Bà cũng có vẻ lấn cấn trong các chính sách lớn, chẳng hạn lúc hô hào hủy bỏ hệ thống y tế tư nhân, lúc thì đòi giữ.

Hậu quả là bà thấy hậu thuẫn tuột dốc đều đều. Tuần lễ trước ngày tranh luận trên TV lần đầu, bà chỉ còn có khoảng 6% hậu thuẫn ngay trong nội bộ đảng DC.

Không biết có phải nhờ thầy dùi nào không, nhưng trong cuộc tranh luận, bà Harris hoàn toàn lột xác. Bà biểu diễn vai trò công tố, chuyên tố thiên hạ, tấn công cụ Joe Biden một cách vừa tàn bạo vừa có hồn, kích thích tất cả khối cử tri DC đang lo lắng không biết cụ ngái ngủ Biden sẽ đối phó ra sao với ông thần Trump. Sau khi bị dập mặt, cụ Biden than phiền là cụ không ngờ bị bà Harris đánh mạnh như vậy vì bà này là ‘bạn gia đình lâu năm’. Cụ Biden không biết các cụ ta, kinh nghiệm sống hơn người, đã từng có câu “chơi với bạn mà không phản bạn là đồ khốn nạn”.

[Cập nhật: thử tưởng tượng khi gặp TT Trump thì cụ Biden sẽ bị đánh như thế nào? Tuần tới, sau lễ tấn phong cụ Biden làm đại diện cho đảng DC, DĐTC sẽ có bài nhắc lại vài thành tích lớn của cụ Biden]

Chỉ một ngày sau, hậu thuẫn của bà Harris tăng ngay gần cả chục điểm, lấy từ khối cử tri của cụ Biden, khiến hậu thuẫn cụ này rớt ngay cả chục điểm.

Ngôi sao mới Kamala Harris sẽ sáng chói bao lâu? Có hy vọng lên đến tột đỉnh, đại diện cho đảng DC lên đỉnh Hoa Sơn đấu võ với cao thủ Trump của đảng CH không?

Trong tình trạng hiện tại, trung tuần tháng Bẩy [2019], bà Harris chỉ có hai đối thủ đáng ngại: cụ ông Biden và cụ bà Warren.

So với hai người này, bà Harris có nhiều điều bất lợi nhưng cũng có nhiều điểm lợi.

………………..

Cuộc tranh luận bên đảng DC tuần qua đã có những hệ quả quan trọng trông thấy, trái với kỳ vọng rất thấp trước đó của thiên hạ.

Thăm dò hậu thuẫn mới nhất cho thấy cụ Biden rớt khẩm, bà Harris tăng vọt, bà Warren cũng tăng nhưng ít hơn, cụ Sanders rớt nhẹ, tất cả các ứng cử viên khác đều lẹt đẹt ở mức chuẩn bị khăn gói về nhà đuổi gà.

…………….

Cờ đỏ báo động bão cấp 5 cho cụ Biden. Tùy cơ quan thăm dò, hậu thuẫn của cụ Bidden đã rớt từ 6 tới 10 điểm, trong khi hậu thuẫn của bà Kamala Harris nhẩy vọt lên từ 6 tới 9 điểm. Tại tiểu bang ‘sinh tử’ Iowa, hậu thuẫn của cụ Biden rớt từ hạng nhất với 37% hồi cuối năm ngoái xuống hạng ba với 17%, sau hai bà Warren và Harris. Nếu trong cuộc bầu sơ bộ thật Tháng Hai năm tới, cụ Biden vẫn về hạng ba thì coi như bên DC sẽ chỉ còn hai bà Warren và Harris tranh tài.

Cụ Biden than cụ đã bị bất ngờ hoàn toàn bởi cuộc tấn công tàn bạo của bà Harris mà cụ coi như là người bạn của gia đình. Hình như cụ Biden sau bốn thập niên lăn lộn trong chính trường Mỹ vẫn chưa ý thức được trong chính trị Mỹ, chẳng có ai là bạn hay thù lâu dài hết. Cụ Biden cũng đã tỏ ý lo ngại đảng DC đang đi quá xa về phiá tả.

Những tấn công của bà Harris không có gì đáng ngạc nhiên khi tất cả các chuyên gia đều biết cụ Biden sẽ là đối tượng số một và sẽ bị đánh về chuyện kỳ thị này. Dù vậy, ai cũng thấy cụ chống đỡ quá tệ, không có hồn và nhất là chẳng thuyết phục được ai.

Cái đau đầu của cụ Biden là có tới 40 năm trong chính trường, cả triệu chuyện các đối thủ có thể chui vào tìm rác hay tìm mâu thuẫn. Không ai quên cụ Biden trước đây đã chống hội nhập da đen, chống di dân, chống phá thai, chống hôn nhân đồng tính, chống chuyển giới, chống đồng tính trong quân đội, ủng hộ TT Bush con đánh Iraq, chủ trương thân thiện với Trung Cộng,… Bây giờ, cụ lột xác 180 độ, nhưng các tuyên bố của cụ khi trước vẫn còn đó.

Bà Harris thấy hậu thuẫn tăng vọt khi trước đó, bà tuột dốc khá nhanh từ mấy tháng qua. Màn kịch tấn công cụ Biden có chuẩn bị kỹ càng từ trước đã giúp kích động thiên hạ đang ngủ gật khi coi tranh luận, nên được tung hô khá mạnh, đúng theo tính toán của bà. Hậu thuẫn của bà tăng vọt phần lớn là từ khối dân da đen trước đây vẫn ủng hộ ông phó của Obama. Lá bài kỳ thị da đen vẫn là lá bài tẩy lớn nhất của đảng DC, và bà Harris đã tận tình khai thác đề tài này, đánh cụ Biden để chơi nổi.

Bà Harris được lợi điểm là TTDC không nhắc lại việc bà leo thang quyền thế bằng cách leo lên giường ông thị trưởng San Francisco Willie Brown. Cái giả dối thô bạo của TTDC là xúm vào tố ông Trump thiếu đạo đức khi ăn bánh trả tiền một lần nhưng lại chấp nhận việc một sinh viên ra trường công khai tình nguyện làm vợ bé một chính khách để mở đường cho sự nghiệp chính trị.

Trong cuộc tranh luận, bà cũng ẫm ờ ám chỉ bà thuộc thành phần gốc nô lệ da đen. Cũng là nói láo. Thứ nhất bà chỉ là một nửa da đen qua ông bố thôi, còn mẹ là dân Ấn Độ. Thứ nhì bà Harris vỗ ngực tự nhận là con cháu nô lệ là nói láo vì ông bố thuộc loại thượng lưu, dân Jamaica quốc tịch Anh, là giáo sư đại học Stanford, tổ tiên là di dân có tiền từ Phi Châu qua Anh, rồi từ Anh qua Jamaica, chẳng ai là nô lệ hết.

………………

Bà Harris có một vết đen khổng lồ mà ông thần Trump sẽ không bỏ qua. Đó là thành tích bắt đầu leo thang nghề nghiệp bằng cách leo vào giường ông thị trưởng da đen quyền thế Willie Brown. Nhưng TT Trump sẽ ở trong thế kẹt, muốn tấn công bà Harris sẽ phải uốn lưỡi 7 lần vì bà Harris là một bà da đen, đụng vào bà thì phe DC sẽ chu chéo ‘kỳ thị da đen’ và ‘kỳ thị phụ nữ’ ngay. Mà bắt ông thần Trump uốn lưỡi tới 7 lần thì quả là … hơi khó.

Chắc chắn ông Trump cũng sẽ không quên nhắc nhở trong vai trò công tố của Cali, bà Harris đã từng tống cả vạn dân da đen và da nâu vào tù, và cả một số lên ghế điện luôn vì bà Harris khi đó là một công tố khá gắt mà lại ủng hộ án tử hình.

 

THANG 8/2019

Cuộc tranh luận lần thứ nhì: chuyện khá bất ngờ là ngôi sao Kamala Harris cũng bị các đồng chí đánh khá mạnh, nhất là bà dân biểu Hawaii, Tulsi Gabbard. Bà Gabbard phạng bà Harris về tội thẳng tay tống cả ngàn thanh niên da đen và da nâu vào tù vì hút sách trong khi chính bà Harris cũng đã hút, mà lại còn phì cười khi có người nhắc nhở chuyện này, coi như việc tống cả ngàn người vào tù là chuyện …vui!

Bà Harris không còn sáng chói như lần trước nữa. Có lúc bà quờ quạng, gọi cụ cựu phó tông tông Biden là ‘thượng nghị sĩ’.

Nhưng tin động trời hơn vì khó tin mà có thật, là tin sau cuộc tranh luận, bà Harris mới tìm ra đồng lõa mới của Putin! Sau khi bà Harris bị bà Gabbard đánh dập mũi, đàn em phát ngôn viên Ian Sams của bà Harris đã tuýt, công khai tố cáo bà Gabbard đang thông đồng với Nga. Bài ca con cá vàng ‘Thông Đồng Với Nga’ đã được hát lại, nhưng không còn là Trump nữa mà là đồng chí DC của ta đấy

……………..

Chỉ có một tin đáng lưu ý là bà thượng nghị sĩ Cali, Kamala Harris mà cách đây vài tuần đã được DĐTC bàn qua như là ‘ngôi sao mới nổi’ của đảng DC, tiếp tục tuột dốc mau lẹ. Như đã viết, bà có hậu thuẫn lảng vảng ở mức 6%-7% trước đây, nhưng sau khi biểu diễn màn võ quyền Anh đánh cụ Biden trên TV, nhẩy vọt ngay lên cỡ 12%, nhưng qua cuộc tranh luận lần thứ nhì, bị bà dân biểu Hawaii Tulsi Gabbard đánh tơi bời lá thu, bây giờ hậu thuẫn đang tuột dốc xuống còn đâu có 5%, theo CNN.

 

THANG 9/2019

Tranh luận lần thứ ba: Bà Kamala Harris có vẻ tầm thường, cố chống đỡ khi bị tấn công nhưng có vẻ không hiệu quả lắm. Đã vậy, không hiểu tại sao, đã hai lần cười nắc nẻ lớn, như vừa nghe Hoài Linh diễu dở, không có vẻ nghiêm chỉnh lắm.

Tin đáng ghi nhận nữa là bà Kamala Harris đang tuột dốc không thắng. Bây giờ đứng hạng …6 tại Iowa! Thua 3 cụ khủng long dĩ nhiên, nhưng cũng thua luôn anh Buttigieg và bà đồng chí TNS Amy Klobuchar.

Nhưng tin kinh hoàng hơn cho bà Harris là ngay tại tiểu bang nhà, Cali, bà Harris đứng hạng… 5! Sau ba cụ khủng long, và sau cả anh Mỹ gốc Chú Ba Andrew Yang! Điệu này coi bộ bà Harris chỉ còn nằm mơ cái ghế phó đi dự đám ma khắp thế giới thôi.

Dù vậy, theo một bình loạn gia của Fox News, ứng cử viên có nhiều hy vọng hạ Trump nhất không phải những ứng viên top của DC đâu, mà là… bà Kamala Harris, hiện đang được hậu thuẫn từ 4% đến 8% trong nội bộ đảng DC.

 

THANG 10/2019

Tin đáng ngạc nhiên nhất là bà Kamala Harris tiếp tục rớt như sung rụng. Thăm dò mới nhất cho thấy tại tiểu bang then chốt Iowa, tỷ lệ hậu thuẫn của bà trước đây có lúc lên tới 12%, bây giờ còn có 3,3%, trong khi tại New Hampshire, tiểu bang thứ nhì có bầu sơ bộ, hậu thuẫn của bà tuột xuống dưới 4,7%. Ngay tại tiểu bang nhà Cali, bà đứng hạng tư với 8% hậu thuẫn. Thực tế mà nói, bà Harris coi như tiêu tan mộng, chỉ còn chút hy vọng mong manh được làm phó, đi dự đám ma khắp thế giới. Dù vậy, nếu bà Warren đắc cử đại diện cho đảng DC thì bà Harris cũng vô vọng làm phó luôn.

 

THANG 12/2019

Bà Kamala Harris, gốc da đen lai Ấn Độ, đang tuột dốc thê thảm, đã than phiền dân Mỹ vẫn còn kỳ thị nặng đối với phụ nữ và đối với dân da màu.

Bà Harris ơi, không phải dân Mỹ kỳ thị đâu mà là cử tri của đảng DC kỳ thị đó, vì cho đến nay, bà vẫn còn đang chạy đua trong vòng nội bộ đảng DC mà.

…………………

Tin chấn động dư luận dĩ nhiên là tin bà thượng nghị sĩ Cali, Kamala Harris đã bỏ cuộc. Bà Harris ban đầu được coi như thần tượng mới nổi của đảng DC tiến bộ vì vừa là phụ nữ, vừa là da màu, vừa có thành tích chống tội ác, vừa là dân của tiểu bang với nhiều phiếu cử tri đoàn nhất, cũng tốt mã và ăn nói khá.

 

Bà bắt đầu hơi lận đận, nhưng bốc lên như hỏa tiễn sau khi lên tranh luận trên TV, đấm cụ Biden bể mũi. Nhưng như lửa rơm, bốc đó rồi tàn đó. Bà thất bại vì chương trình tranh cử chẳng có gì đáng nói, không cấp tiến mạnh như bà Warren hay ông Sanders, cũng chẳng ôn hòa, nửa chừng xuân, không ai rõ bà muốn gì hay sẽ làm gì. Bà cũng chịu ảnh hưởng cái nghề công tố của bà, dùng ngôn ngữ tòa án nhiều nên cử tri nghe không vô lắm. Điểm khá đặc biệt là bà có cái cười rất… vô duyên và mất cảm tình, đúng như dân ta gọi là… cười hô hố, không có vẻ tổng thống lắm. Bà đã biểu diễn cái cười này hai lần trong hai cuộc tranh luận trên TV cho cả nước thưởng thức.

Những đệ tử của bà vẫn còn đang hy vọng bà sẽ là một ứng cử viên phó tông tông lý tưởng.

Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều

Tôi không ưa ông Trump – Hoàng Cơ Lân

Hoàng Cơ Lân
(hình Bs Hoàng Cơ Lân)
Tôi không ưa ông Trump, cả làng đều biết và tôi thấy tôi không phạm một lỗi nào đối với lương tâm, đối với xã hôi tôi đang sống và đối với các bạn bè Pháp, Mỹ, cũng như Việt Nam. Đến đây, tôi xin minh định là tôi chưa bao giờ quảng cáo cho phe Dân Chủ, tôi xin thề là tôi chưa bao giờ nói tốt cho ông Biden, mà chỉ biết ông đã là Phó Tổng thống cho ông Obama mà thôi. Bầu cử tới là dân Mỹ sẽ quyết định, thằng Tây giấy HCLân nó “does not care” !<!>
Đến đây tôi xin được trình bầy những lý do tại sao tôi không thích anh Trump. Tôi biết nhiều bạn cũng đồng ý mà không muốn hay không dám nói ra vì sợ bị coi như bất xứng, tả phái, xã hội chủ nghĩa = Cộng sản ! Tại sao nước Mỹ to lớn với 50 tiểu bang, 50 thống đốc, 50 quốc hội, 50 vệ binh đoàn (National Guards) lại có thể Cộng sản được ! Tại sao có thể u mê ám chướng như vậy được ! Thế không có ông Trump thì nước Mỹ sẽ trở thành Nga Xô, Ba Tầu, Việt Nam, Cuba hay Venezuela hay sao?
Xin được trở lại vấn đề anh Trump. Từ ngày lập quốc, nước Mỹ tự phụ chỉ có một Hiến Pháp với một chính thể bền vững. Đối với Thế giới, Hiệp chủng Quốc Hoa Kỳ là một cái mẫu (model) về sinh hoạt chính trị (political fair play). Hai đảng CH và DC thay phiên nhau cai trị nước, sau mùa tranh cử, đảng nào thua thì vội gửi thơ mừng đảng trúng cử. Không có không khí thù hận chửi bới, ngoài những công kích có thể gọi là “xây dựng” Tục lệ này đã được các nước văn minh Âu Mỹ bắt chước. Ngoài ra chắc rất nhiều các anh không biết : trong truyền thống Quân đội Mỹ, khi tiệc tành hay có cơ hội ngoài trận địa, người hay nâng ly “to the President of the United States” ! 
Lúc đầu tôi hơi bỡ ngỡ, vì có bao giờ mình nâng ly chúc tụng quốc trưởng Bảo Đại hay tổng thống Ngô đình Diệm đâu ! Song vì phép lịch sự tôi cũng nâng ly “to the President of the US” và bao giờ họ cũng trả lời “to the President… of VN !” Đã mấy lần ở VN khi tôi được mời đến ăn với SĐ1BB Mỹ “(Big Red 1) hay 1st Cav Div (SĐ1Không Kỵ) ở Bồng Sơn cũng có cảnh như vậy. Sang Mỹ học Chỉ huy Tham mưu, cứ week end có Happy hour tại Câu lạc bộ sĩ quan, same tradition trước khi “đánh chén” : to the President of the United States, rồi nhậu nhẹt đến khuya ! Mà tại sao bọn Mỹ, đàn ông cũng như đàn bà, họ uống rượu kỹ như thế ! 
Đã có lần tôi phải vực các bà ra xe.. rồi ngày hôm sau gặp nhau lại: Hi, how are you ? Tỉnh bơ không còn nhớ gì hôm qua nữa! Sao thấy họ dễ thương thế ! Đâu có như mấy anh Mỹ giấy, lúc nào cũng quan trọng, dậy đời, tưởng mình là bố thiên hạ, trưởng giả học làm sang !
Người quân nhân Mỹ, đại để, họ trọng người Commander -in-Chief, ngoài vấn đề được dân bầu ra, cũng phải có cái gì để họ đừng khinh đừng ghét.
Trở lại ông Trump: được bầu lên theo Hiến Pháp, chứ nếu theo kiểu phổ thông đầu phiếu nghĩa là anh nào nhiều phiếu hơn thì thắng, như bên VNCH khi xưa, Pháp và các nước Âu Châu khác, thì mụ Hillary hơn anh này gần 3 triệu phiếu đã thắng rồi. Cũng như Al Gore hơn Bush con cũng bộn popular votes nhưng vẫn thua vì système electoral votes của Hiến Pháp Mỹ. Nhưng giữa Gore và Bush vẫn êm thấm lịch sự có xẩy ra chuyện gì đâu?!
Sau khi thắng cử, nếu là người đàng hoàng biết nghĩ thì đáng nhẽ phải kêu gọi đoàn kết thì Trump coi mình là chúa tể, chửi tưới hột sen tất cả thiên hạ. Hạ nhục nước láng giềng là Mexico, gọi dân Mễ là đĩ điếm, buôn ma túy, sẽ xây một bức tường theo biên giới và bắt nước Mễ trả tiền ! Chửi bố người ta lên không bằng ! Make America Great Again, tức là nước Mỹ trước đó là đồ bỏ, tự ví mình với George Washington đứng trên con thuyền vượt sông Delaware hồi nào để To drain the swamps! thông cống để vứt bỏ những rác rưởi của chính quyền trước… Còn nữa và còn nữa, làm sao mà bọn Democrats họ không bị tự ái chà đạp ! Nếu người ta công kích thì kêu là người ta phá !
Tôi nhớ một chi tiết làm tôi nghi ngờ ngay đức tính của anh này : sau khi tuyên thệ tổng thống, Trump tuyên bố là rất đông người đã đến dự lễ. Song có người cho biết là hồi Obama tuyên thệ thì khán giả đông hơn…Trump dẫy nẩy lên và bảo là lễ của hắn đông người hơn, người ta phải cho ra không ảnh của 2 buổi lễ, thì quả thật lễ Obama năm trước đông người hơn ! Tôi cam đoan nhìn thấy 2 tấm hình mà ! Trẻ con như vây, cho đến nay vẫn không thay đổi. Đáng nhẽ để cho ê kíp của mình làm việc, lúc nào cũng giơ con mặt ra tuyên bố vung vít.

Bên trái: ngày lễ nhậm chức của TT Obama, bên phải: ngày lễ nhậm chức của TT Trump

Lại gần đây, dân ở vài tiểu bang bị “cắm trại 100%”, chán quá rồi và đòi được xả trại. Của đáng tội, chán quá rồi mình cũng hiểu . Nhưng Trump đã kêu gọi dân ở những nơi đó hãy “vùng dậy”, đòi các thống đốc hủy bỏ giới nghiêm…Các bạn đều biết còn hơn tôi ! Thế là thế nào ? Nguyên thủ Quốc gia xúi dân nổi loạn với chính quyền địa phương?..Vừa rồi tôi được thấy hình dân ở tỉnh nào tôi không biết, xuống dường vũ khí đầy người…trong khi đó bên Mỹ hôm qua 25 April có 2500 người chết vì coronavirus…
Chính quyền Trump bây giờ là chính quyền gật “yes sir”, phật lòng Trump là Trump cho đi ỉa ngay lập tức. Bao nhiêu tướng tá, tổng trưởng, thứ trưởng bị Trump xa thải hết rồi ? Ngài xuất hiện ở đâu là bầu đoàn thê tử đứng đằng sau tay chắp trước bụng ! Sao khổ thế ? Nước Mỹ vĩ đại của chúng ta, của những người thực sự yêu mến nó ở đâu rồi ?
Sau cùng tôi không hiểu và tự hỏi tại sao óc nô bộc của một số Mỹ giấy, nó trầm trọng đến thế ?! Ở Việt Nam trước 1975, bọn mình phục vụ hết mình, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ miền Nam, nhưng có bao giờ nghĩ là phải bốc thơm, nâng bi Thiệu Kỳ đâu?! Đây là đội ông Trump lên tận trời xanh. Coi ông như được Chúa sai xuống trần thế để cứu nước Mỹ và nhân loại !
Tôi còn giữ một tấm hình vẽ Trump đi trước, chúa Giêsu đi sau . Xin gửi các bạn để làm chứng và nhắn tên ngu si đần độn đã vẽ tấm hình này, là hắn đã phạm trong tội (péché mortel ) phải xuống đền tội dưới hỏa ngục đấy ! Ăn năn sám hối đi vì đã dám để Đức Chúa Trời đứng sau một tên kiêu ngạo tội lỗi đầy người!
Hình vẽ của McNoughlin cho thấy Chúa không làm việc, hiện giờ Trump có tài năng, nhiều phép mầu hơn là Chúa Jesus!?. Trump cho là mình giỏi nhất thế giới, giỏi đủ mọi thứ, ngay cả chơi golf (ST). 
Hoàng Cơ Lân
Y sĩ Đại tá Hoàng Cơ Lân, cựu Y sĩ Trưởng SĐND/QLVNCH, cựu Phụ tá Quân Y Lục quân/QLVNCH, cựu CHT/Trường Quân Y.

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen