Seite auswählen

Calitoday

 

 

 

 

 

(CaliToday) – Cựu luật sư chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump năm 2020 Jenna Ellis đồng ý hợp tác với công tố Arizona trong cuộc điều tra đại cử tri giả hỗ trợ ông Donald Trump bám víu quyền lực.

 

Ellis trước trước đó đối mặt với 9 cáo buộc tội danh đại hình, bao gồm gian lận, giả mạo, và âm mưu, nhưng bà quyết định hợp tác để đổi lấy các cáo buộc bị bãi nại.

 

Tổng Biện lý Arizona Kris Mayes trong tuyên bố gọi thỏa thuận là “bước tiến đáng kể” trong vụ án.
Theo thoả thuận, Ellis đồng ý ra làm chứng “toàn bộ, và trung thực bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu,” kể cả tại phiên toà xét xử hình sự. Bà cũng thề sẽ không “bảo vệ bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào” trước những thông tin sai trái hoặc thiếu sót.

 

Cựu Đổng lý Toà Bạch Ốc Mark Meadows và cựu luật sư tư của ông Trump, Rudy Giuliani, nằm trong số 17 bị cáo trong cáo trạng đại cử tri giả ở Arizona. Họ bị buộc tội vào tháng 4 và không nhận tội.

 

Bản thân ông Trump không bị cáo buộc hình sự trong vụ này, nhưng được mô tả là “đồng phạm chưa bị truy tố 1.”

 

Những cáo buộc Ellis bắt nguồn từ những tuyên bố sai sự thật của luật sư về gian lận bầu cử, và những nỗ lực gây áp lực buộc ngành lập pháp Arizona đảo ngược kết quả bầu cử của tiểu bang theo hướng có lợi cho Trump.

 

Ellis cũng bị cáo buộc khích lệ Phó Tổng thống Mike Pence lúc đó chấp nhận danh sách đại cử tri giả thay vì phiếu đại cử tri thực sự dành cho Tổng thống Joe Biden. Biden thắng tại Arizona với 10.457 phiếu.

 

Cựu luật sư chiến dịch tranh cử của Trump cũng bị truy tố hình sự ở Georgia vì đã thúc đẩy âm mưu đại cử tri giả, và âm mưu giúp Trump tiếp tục bám víu quyền lực sau khi thất cử tại tiểu bang vào năm 2020. Ellis vào tháng 10 năm ngoái đạt được thoả thuận nhận tội với công tố, để được hưởng án quản chế.

 

Luật sư bị treo bằng hành nghề ở Colorado trong 3 năm, cũng vì tiếp tay cho nỗ lực đảo ngược bầu cử.

 

Công tố Michigan, Wisconsin và Nevada cũng truy tố hình sự liên quan đến âm mưu đại cử tri giả, tuy nhiên vụ ở Nevada bị bãi bỏ vào tháng 6. Các công tố viên tiểu bang đang kháng án quyết định này. 

 

Hương Giang

 

Xem thêm:

 

HỆ THỐNG TƯ PHÁP MỸ VÀ CÁC VỤ ÁN CUỘI CHỐNG TRUMP

(bấm vào hàng trên để đọc)