Seite auswählen

30.10.2019

BBT (lâu lâu tìm cách câu view): Các báo lá cải Đức, Bild, Merkur, AZ, Gala tường thuật:

Vua Maha Vajirusongkorn của Thái Lan tiếp tục gây xôn xao. Đầu tiên ông ta đuổi hoàng quý phi của mình, Sineenat Wongvajirapakdi, ra khỏi cung điện, bây giờ ông được cho là đã đưa bà ta vào nhà tù chứa các tội nhận với tội phạm nặng. (Uổng quá! Ai lại ích kỷ vậy.)

Ngoài hoàng quý phi, bốn thành viên của Đội cận vệ Hoàng gia cũng bị sa thải. Việc sa thải được tường thuật trong Công báo Hoàng gia vào tối thứ ba, 29.10 (giờ địa phương) với “hành vi cực kỳ độc hại” cũng như trong hai trường hợp “ngoại tình”. Tổng cộng, mười thành viên của Lực lượng Bảo vệ Hoàng gia đã mất việc kể từ giữa tháng Mười.

Theo như báo Bild tường thuật, nhà tù Klong Prem được xây dựng ở quận Thonburi của Bangkok vào thập niên 1930. Nó được dự trù cho 3500 tù nhân – nhưng ngày nay có tới 8000 người ngồi tù ở đó. Ngoài ra, khoảng 1000 người trong số đó là các tội nhân bị kết án tử hình  phải sống trong điều kiện khắc nghiệt.

Không được biết người yêu cũ của nhà vua Thái Lan bị giam ở chỗ nào. Nhưng trong các phòng giam bình thường, có tới 24 tù nhân, với chi phí ít hơn một euro cho mỗi tù nhân mỗi ngày. Chỉ có nước canh với cơm được cung cấp, những thực phẩm khác các tù nhân phải tự mua . Nhà vua chắc phải thù ghét người tình mình lắm, mới ném bà ta vào nhà tù như vậy.

 

 

Sineenat WongvajirapakdiREUTERS Mới chỉ vài tháng trước, hình ảnh bà Sineenat Wongvajirapakdi trên một chiếc tiêm kích được công bố cùng với tiểu sử chính thức.

Hôm 21/10, bà Sineenat Wongvajirapakdi đột nhiên bị nhà vua tước bỏ mọi danh hiệu và cấp bậc hoàng gia, chỉ vài tháng sau khi bà được sắc phong tước hiệu này.

Hồi tháng 7, Sineenat Wongvajirapakdi được phong tước hiệu Hoàng quý phi bên cạnh Hoàng hậu mới. Tuy nhiên, nay thì thông cáo chính thức của Hoàng gia Thái Lan cho biết, bà Sineenat Wongvajirapakdi bị trừng phạt vì cố “đặt mình ngang hàng với Hoàng hậu.”

Theo một số nhà quan sát, việc bà bị tước bỏ tước hiệu cho thấy nhiều điều về hướng đi của chế độ quân chủ Thái Lan, cũng như về những hành vi mà bà bị trừng phạt.

Quốc vương mới của Thái Lan, vua Maha Vajirusongkorn lên ngôi năm 2016 sau khi cha ông qua đời.

Ở Thái Lan, mọi hành vi phỉ báng Hoàng gia và chỉ trích chế độ quân chủ bị trừng phạt nặng theo luật ‘phạm thượng’ (lèse-majesté) và những người có hành vi này sẽ chịu án tù.

Hoàng quý phi là gì?

Hoàng quân hoặc hoàng phi là từ dùng để chỉ vợ, chồng hoặc bạn đời của một vị vua hoặc nữ hoàng đang trị vì.

Nhưng ở Thái Lan, hoàng quý phi được sử dụng dành cho một người bạn đời của vua bên cạnh Hoàng hậu – người vợ chính thức của vua.

Sineenat Wongvajirapakdi pictured taking part in the Royal Cremation ceremony of Thailand's late King Bhumibol AdulyadejREUTERS Bà Sineenat tại lễ tang cố quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej

Sineenat, 34 tuổi, là hoàng quý phi đầu tiên ở Thái Lan trong gần một thế kỷ qua. Khi bà nhận tước hiệu này vào tháng 7, bà được xem là người bạn đời chính thức của vua – nhưng không phải là Hoàng hậu – sau khi nhà vua kết hôn với người vợ thứ tư, Hoàng hậu Suthida.

Trong lịch sử, chế độ đa thê và việc nhà vua lấy nhiều vợ đã được hoàng gia Thái Lan sử dụng nhằm bảo đảm sự trung thành của các gia đình quyền lực trên khắp vương quốc.

Nhiều thế kỷ nay, các vị vua Thái Lan đã lấy nhiều vợ. Nhưng lần cuối cùng một vị vua Thái Lan có một hoàng quý phi là vào những năm 1920.

Và danh hiệu này đã không được sử dụng kể từ khi đất nước này chuyển sang chế độ quân chủ lập hiến vào năm 1932.

Chúng ta biết gì về bà Sineenat?

Thông tin về bà khá sơ sài, trừ tiểu sử do hoàng gia công bố vào thời điểm đó.

“Chúng ta chỉ có thể biết những gì mà hoàng gia muốn chúng ta biết về quá khứ của bà,” Pavin Chachavalpongasta, Phó giáo sư nghiên cứu về Đông Nam Á tại Đại học Kyoto, giải thích.

Thailand's king Vajiralongkorn with Sineenat WongvajirapakdiREUTERS 
“Đức vua đang gửi đi thông điệp về quyền lực của ông”

Sinh năm 1985, bà Sineenat đến từ miền bắc Thái Lan. Đầu tiên, bà làm y tá.

Sau khi bà có mối quan hệ với Vajirusongkorn, khi đó còn là Thái tử, cuộc sống của bà đã thay đổi.

Bà trở thành vệ sĩ, phi công, lính nhảy dù và gia nhập vào đội cận vệ hoàng gia. Đầu năm nay, bà được bổ nhiệm Thiếu tướng.

Nhưng vinh dự nhất vẫn là việc bà được phong tước hiệu Hoàng quý phi đầu tiên, sau gần một thế kỷ qua tại Thái Lan, vào tháng Bảy vừa rồi.

Ngay sau đó, hình ảnh của bà trên một chiếc máy bay tiêm kích được hoàng gia công bố, cùng với thông tin tiểu sử chính thức. Nhưng nay, chúng đã bị gỡ khỏi trang web chính thức.

Điều gì đã xảy ra cho bà Sineenat?

Theo thông báo chính thức, đăng trong công báo của hoàng gia, bà Sineenat bị tước bỏ tước hiệu vì “hành vi sai trái và không trung thành với quốc vương.”

Tuyên bố nói rằng bà “tham vọng” và cố “đặt mình ngang hàng với Hoàng hậu.”

“Hành vi của Hoàng quý phi bị coi là thiếu tôn trọng,” thể hiện “sự bất tuân chống lại Vua và Hoàng hậu” và lạm dụng quyền lực của mình khi ra lệnh thay cho nhà vua.

Theo tuyên bố này, nhà vua đã nhận thấy rằng “bà ta không biết ơn với tước hiệu được ban, bà đã không hành xử đúng với tước hiệu của mình.”

Hồi tháng Bảy, bà Sineenat knelt được phong tước hiệu Hoàng quý phi.

Tamara Loos, Giáo sư về lịch sử Thái Lan tại Đại học Cornell, cho rằng, sự thiếu minh bạch về những gì đã xảy ra có thể là chìa khóa để hiểu rõ hơn về chuyện này.

“Trong những tình huống như vậy, thường sẽ có một hệ thống bảo trợ đằng sau hậu trường. Bà Sineenat có thể cũng có một hệ thống bảo trợ đó, nhưng có thể bà ấy đã không sử dụng hiệu quả”. Giáo sư Tamara Loos nói.

Bà Loos cũng nói thêm rằng, ngôn ngữ trong tuyên bố đưa ra về việc tước bỏ danh hiệu của bà Sineenat “gợi nhớ về thời đại mà phụ nữ không thể có quyền lực chính trị trực tiếp. Bởi vậy, người ta thường dùng chữ ‘tham vọng’ khi nói về những phụ nữ ‘có ảnh hưởng’.”

Đối với bà Loos, tuyên bố này phù hợp với những gì bà xác định là “sự trỗi dậy của một chế độ quân chủ tuyệt đối hiện đại ở Thái Lan.”

Điều gì sẽ xảy ra với bà Sineenat?

Cho đến nay, bà Sineenat chỉ bị tước danh hiệu và chưa rõ điều gì sẽ xảy đến với bà.

“Chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra với bà ấy,” ông Pavin giải thích, và nói thêm rằng, các chi tiết khó có thể công khai.

Cũng như những thông tin về quá khứ của bà Sineenat, thông tin tương lai của bà có thể sẽ bị hoàng gia kiểm soát.

Việc bà Sineenat bất ngờ bị phế truất lặp lại những gì đã xảy ra với hai người vợ cũ của vua Vajirusongkorn.

Portrait for sale of Crown Prince VajiralongkornEPA Vua Vajiralongkorn đăng quang sau khi vua cha qua đời.

Năm 1996, vua Thái tố cáo người vợ thứ hai của mình, bà Sujarinee Vivacharawongse – đã trốn sang Hoa Kỳ – và chối bỏ bốn người con trai của ông với bà này .

Năm 2014, người vợ thứ ba của ông, bà Srirasmi Suwadee – hiện không rõ nơi ở – cũng bị tước mọi tước hiệu và bị trục xuất khỏi hoàng gia. Cha và mẹ của bà bị bỏ tù vị tội khi quân; còn con trai của bà, năm nay 14 tuổi, được vua Vajirusongkorn nuôi dưỡng.

Những người vợ cũ của nhà vua chưa bao giờ đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về hoàn cảnh cụ thể của họ.

Chúng ta còn biết thêm gì nữa?

Kể từ khi lên nắm quyền, vua Vajirusongkorn đã thực thi quyền lực của mình một cách trực tiếp hơn so với cha.

Đầu năm nay, hai đơn vị quân đội quan trọng nhất ở thủ đô Bangkok được đặt dưới quyền chỉ huy trực tiếp của ông, cho thấy sự tập trung quyền lực quân sự chưa từng thấy ở nước Thái Lan hiện đại vào tay hoàng gia.

“Ngôn ngữ dùng để buộc tội bà Sineenat là cách nhà vua muốn hợp pháp hóa sự trừng phạt dành cho bà ấy,” ông Pavin giải thích.

Bà Loos cũng đồng ý rằng, nhà vua đang gửi đi một thông điệp về quyền lực của ông.

Thailand family tree

BBC

 

 

Vua Thái phong người tình của mình làm hoàng hậu thứ hai

N-TV

5.8.2019

VNC dịch

Thường hay phá vỡ truyền thống hoàng gia: Rama X

Ước mơ của nhiều người đàn ông Thái. Còn các bạn Việt Nam? (nói bậy coi chừng ăn chổi chà). Was für eine Zivilisation!

Đó là một cảnh tượng lạ kỳ: Trong một buổi lễ, một người phụ nữ nằm theo nghĩa đen dưới chân vua Thái Lan Rama X. Sineenat, 33 tuổi, là người tình của ông ta – người mà vị vua hiện đang có vợ – tuyên bố là vợ thứ nhì của ông.

Chỉ ba tháng trước, thế giới đã chứng kiến một buổi lễ kỳ lạ ở Thái Lan. Vua Maha Vajirusongkorn ngồi trên ngai mạ vàng, vợ Suditha nằm dưới chân để được quốc vương bổ nhiệm làm hoàng hậu. Bây giờ, người phụ nữ 41 tuổi này phải ngồi chứng kiến chồng mình cho thực hiện buổi lễ tương tự – lần này là với người tình của ông ta. Maha, người thích phá vỡ các truyền thống của hoàng gia, hiện là vị vua đầu tiên của Thái Lan chính thức sống chung với hai người phụ nữ.

Chính Suditha cũng phải bò trước chồng vài tháng trước.

Vào tối Chủ nhật, Suditha đã theo dõi cảnh tượng này với một nét mặt tê cứng, trong đó Sineenat 34 tuổi được chiếu trực tiếp trên truyền hình thăng tiến thành một người của hoàng gia. Một cách thờ ơ, Suditha nhìn chồng mình xức dầu cho người yêu ông ta và đổ “nước nghi lễ” lên đầu, như báo The Times viết. Cựu vệ sĩ của nhà vua giờ đây chính thức là người chăn gối thứ hai của ông. “Thật kỳ quái, những gì đã xảy ra ở cung điện Bangkok”, chuyên gia quý tộc Jürgen Worlitz nói với RTL. “Người tình được thăng cấp và có thể gọi mình là nữ hoàng cao quý và do đó được xã hội chấp nhận.”

Khá nhục nhã: trong khi Vua Rama X. giới thiệu người tình của mình, thì vợ Suthida Tidjai ngồi bất động trên ghế. Ảnh chụp màn hình Progressth 789 / YouTube

 

Đối với vị vua 67 tuổi, còn được gọi là Rama X, hành động này có lợi thế lớn: “Nếu ông ta phải đại diện hoàng gia, ông ta có thể xuất hiện với vợ Suditha trước công chúng, nhưng ông ta cũng có thể làm việc này với người yêu của mình, vì giờ đây bà là hoàng hậu thứ hai”. Ông ta cũng có thể xuất hiện cùng lúc với cả hai người phụ nữ này, mà không có bất kỳ lời thì thầm nào, bởi vì ông ta đứng trên luật pháp ở đó, chuyên gia tiếp tục nói. Bởi vì Thái Lan có cái gọi là luật Lèse Majesté, khiến cho những tuyên bố phê phán nhà vua sẽ bị trừng phạt – có thể tới 15 năm tù.

Đám cưới bất ngờ với Suditha

Thích làm “der Hahn im Korb”: Vua Rama X

Worlitz quen đích thân “Vua của những vụ ngoại tình”, Rama X được gọi như vậy vì có nhiều người tình. Ông ta giả định rằng Suditha đã biết từ lâu, chồng bà ta có thêm một người tình – dù sao, chính bà ta cũng trong tình trạng như vậy từ nhiều năm trước. Người kế vị của bà ta bây giờ có cùng sự nghiệp như bà ta từng làm. Có lẽ bà ấy sẽ là vợ thứ năm.

Rama X hiện đã kết hôn lần thứ tư. Cuộc hôn nhân đầu tiên của ông là với người em họ, Công chúa Soamsavali, đã chia tay sau khi sinh đứa con đầu lòng vào năm 1978, nhưng chỉ ly dị vào năm 1993. Lúc đó anh đã có năm đứa con với người tình của mình là soarinee. Sau khi ly hôn, ông kết hôn với nữ diễn viên này, người đã rời bỏ ông ngay vào năm 1996 và trốn cùng các con sang Anh. Cuộc hôn nhân thứ ba của anh là với Srirasmi. Với bà, ông ta có được đứa con trai duy nhất của mình, thái tử Dipangkorn. Năm 2005 2 người lại ly dị.

Đám cưới thứ tư của ông với Suditha là một bất ngờ cho toàn bộ người dân Thái. Chỉ ba ngày trước khi đăng quang chính thức vào tháng 5 năm nay, ông cho biết từ cung điện, phong cho vợ mình, một cựu tiếp viên, lên làm hoàng hậu. Cho đến lúc đó, người ta vẫn chưa biết, họ đã kết hôn. Người dân Thái Lan nghĩ gì về vị vua của họ, không ai biết rõ, vì luật Lèse-Majesté. Ông ấy, tuy nhiên, không được ưa chuộng như cha mẹ của mình. Quốc vương quá cố Bhumibol trước đây đã lên ngôi hơn 7 thập kỷ, bà quả phụ Sirikit vẫn được gọi là “Nữ hoàng”.

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen