Seite auswählen

 Tướng Mike Mullen: Tôi không thể tiếp tục im lặng

Atlantic

Tác giả: Mike Mullen

Dịch giả: Trúc Lam

2-6-2020

Đồng bào của chúng ta không phải là kẻ thù và không bao giờ phải trở thành kẻ thù.

Hôm qua, tôi cảm thấy kinh tởm khi nhìn thấy các nhân viên an ninh, gồm cả các thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia, sử dụng bạo lực để dọn đường đi qua Quảng trường Lafayette, cho chuyến thăm của tổng thống bên ngoài Nhà thờ St. John. Đến nay, tôi phải dè dặt khi lên tiếng về các vấn đề xung quanh sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, nhưng chúng ta đang ở vào thời điểm khó khăn và các sự kiện trong vài tuần qua đã khiến tôi không thể tiếp tục im lặng.

Dù mục đích của Trump là gì khi thực hiện chuyến thăm của mình, ông ta tỏ ra khinh bỉ các quyền biểu tình ôn hòa trên đất nước này, để giúp lãnh đạo các nước [độc tài] khác, những người thích thú trong cuộc xung đột nội bộ của chúng ta và có nguy cơ chính trị hóa những nam nữ quân nhân trong lực lượng vũ trang của chúng ta.

Có một chút tin tốt trong các pha nguy hiểm.

Mặc dù không ai có thể tha thứ cho bạo lực, phá hoại và cướp bóc đã bùng nổ trên khắp các đường phố của chúng ta, nhưng không ai có thể bỏ qua những mối quan tâm lớn hơn và sâu sắc hơn về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã châm ngòi cho cơn thịnh nộ này.

Là một người đàn ông da trắng, tôi không thể nói mình có sự hiểu biết hoàn hảo về nỗi sợ hãi và sự tức giận mà người Mỹ gốc Phi đang cảm nhận hiện nay. Nhưng với tư cách là một người đã có mặt quanh các sự kiện này một thời gian, tôi đủ biết – và tôi đã nhìn thấy đủ – để hiểu rằng những cảm xúc đó là có thật và tất cả đều quá đau đớn.

Với tư cách là những công dân, chúng ta phải giải quyết vấn đề tàn bạo của cảnh sát và những bất công kéo dài đối với cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Với tư cách là những công dân, chúng ta phải ủng hộ và bảo vệ quyền – thật sự, nghĩa vụ nghiêm trọng – đối với việc tụ hợp một cách ôn hòa và được lắng nghe. Đây là hai mục tiêu không đối chọi nhau [mà chúng ta cùng theo đuổi với nhau].

Và cả hai việc theo đuổi này sẽ không được thực hiện dễ dàng hay an toàn hơn bằng cách sử dụng quân đội của chúng ta một cách hiếu chiến, quân lính đang tại ngũ hoặc Vệ binh Quốc gia của chúng ta. Công bằng mà nói, Hoa Kỳ có một lịch sử lâu dài và đôi khi gặp khó khăn trong việc sử dụng các lực lượng vũ trang để thực thi luật pháp trong nước. Vấn đề đối với chúng ta hôm nay không phải là liệu thẩm quyền này có tồn tại hay không, mà là liệu nó có được thi hành một cách khôn ngoan hay không.

Tôi vẫn tự tin vào sự chuyên nghiệp của những nam nữ quân nhân. Họ sẽ phục vụ với kỹ năng và với lòng trắc ẩn. Họ sẽ tuân theo mệnh lệnh hợp pháp. Nhưng tôi không tin tưởng vào sự đúng đắn của các mệnh lệnh mà họ sẽ nhận được từ vị Tổng Tư lệnh này (Người dịch: Tức Donald Trump), và tôi không tin rằng các điều kiện trên đường phố của chúng ta tệ đến mức phải gia tăng đến việc biện minh cho sự phụ thuộc nặng nề vào quân đội. Chắc chắn chúng ta đã không vượt qua ngưỡng làm cho nó phù hợp để kêu gọi các điều khoản của Đạo luật Chống Nổi loạn.

Hơn nữa, tôi vô cùng lo lắng khi họ thực hiện các mệnh lệnh của mình, các thành viên trong quân đội của chúng ta sẽ bị kết nạp cho các mục đích chính trị (*).

Ngay cả giữa cuộc tàn sát mà chúng ta đang chứng kiến, chúng ta phải nỗ lực để xem các thành phố và thị trấn của Mỹ là nhà của chúng ta và các khu phố của chúng ta. Những nơi này không phải là “không gian chiến đấu” để bị thống trị, và không bao giờ trở thành như vậy.

Chúng ta phải bảo đảm rằng, người Mỹ gốc Phi – thật sự, tất cả những người Mỹ – đều được trao các quyền giống nhau theo Hiến pháp, cùng được hưởng công lý theo luật và cùng sự cân nhắc mà chúng ta dành cho các thành viên trong gia đình mình. Đồng bào của chúng ta không phải là kẻ thù và không bao giờ phải trở thành kẻ thù.

Có quá nhiều sự lựa chọn cho chính sách đối nội và đối ngoại để quân sự hóa; quá nhiều nhiệm vụ quân sự đã bị chính trị hóa.

Đây không phải là thời gian cho các pha nguy hiểm. Đây là thời gian để lãnh đạo.

Tướng Mike Mullen, Tham mưu Trưởng Liên quân. Nguồn: Chad J. McNeeley/ Bộ Quốc phòng Mỹ

Tác giả: Tướng bốn sao Mike Mullen, từng là cựu đô đốc Hải quân Hoa Kỳ, sau đó ông được Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm làm Tham mưu Trưởng Liên Quân, là người đứng đầu tất cả các binh chủng. Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, ông đã nhận được rất nhiều huân chương cao quý. Đây là bài viết của ông trên báo Atlantic, bình luận về việc ông Trump muốn sử dụng quân đội để đàn áp biểu tình.

____

(*) Ghi chú: Ý của tướng Mullen là, nếu quân đội nghe theo lệnh của Trump, đàn áp dân, tức là liên quan tới chính trị, trong khi quân đội Mỹ không được phép làm chính trị.

Nguồn: Tiếng Dân

Cựu Bộ trưởng James Mattis lên án Tổng thống Trump, mô tả ông là mối đe dọa Hiến pháp

Atlantic

Tác giả: 

Dịch giả: Trúc Lam

3-6-2020

James Mattis là đại tướng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, từng là Bộ trưởng Quốc phòng trong hai năm đầu nhiệm kỳ tổng thống của Trump, từ tháng 1/2017 đến tháng 1/2019 thì ông từ chức. Ông là một vị tướng với nhiều kinh nghiệm trận mạc, đã từng chỉ huy các lực lượng trong cuộc chiến vùng Vịnh Ba Tư, cuộc chiến ở Afghanistan và cuộc chiến Iraq.

***

Trong một chỉ trích mạnh mẽ, cựu Bộ trưởng Quốc phòng ủng hộ những người biểu tình và nói rằng tổng thống đang cố làm cho người Mỹ chống nhau.

James Mattis, vị tướng thủy quân lục chiến đáng kính, là người đã từ chức Bộ trưởng Quốc phòng hồi tháng 12 năm 2018 để phản đối chính sách về Syria của Donald Trump, kể từ đó, ông đã giữ im lặng về nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Nhưng bây giờ ông đã phá vỡ sự im lặng của mình, viết một bài viết mạnh mẽ, trong đó ông tố cáo tổng thống đã chia rẽ đất nước, và buộc tội ông ta ra lệnh cho quân đội Hoa Kỳ vi phạm quyền lập hiến của công dân Mỹ.

Ông Matt Mattis viết: “Tôi đã xem những sự kiện đang diễn ra tuần này với nỗi tức giận và kinh hoàng. Những từ ngữ Công lý bình đẳng theo pháp luật được khắc trước mặt của bức tường tại Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Đây chính xác là điều mà những người biểu tình đang đòi hỏi một cách đúng đắn. Đó là một đòi hỏi toàn vẹn và hợp nhất – một đòi hỏi mà tất cả chúng ta có thể hậu thuẫn. Chúng ta không để một số ít những kẻ vi phạm pháp luật làm phân tâm. Các cuộc biểu tình được xác định bởi hàng chục ngàn người có lương tri, những người luôn khẳng định rằng chúng ta sống theo đúng các giá trị của chúng ta – Các giá trị như là giá trị về con người và đất nước”. Ông viết tiếp: “Chúng ta phải từ chối những người ở trong văn phòng [người dịch: Tức tòa Bạch Ốc]  những người đó phải chịu trách nhiệm, những người chế nhạo Hiến pháp của chúng ta”.

Trong lời tố cáo của mình, ông Mattis đã chỉ trích tổng thống vì đã khiến người Mỹ chống nhau.

Donald Donald Trump là tổng thống đầu tiên trong đời tôi, đã không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ, thậm chí không thèm giả vờ thử đoàn kết. Ngược lại, ông ta cố gắng chia rẽ chúng ta. Chúng ta đang chứng kiến hậu quả của ba năm nỗ lực có chủ ý này. Chúng ta đang chứng kiến hậu quả của ba năm mà không có người lãnh đạo trưởng thành. Chúng ta có thể đoàn kết mà không cần ông ta, dựa trên những sức mạnh vốn có trong xã hội dân sự của chúng ta. Điều này sẽ không dễ dàng, như những ngày qua cho thấy, nhưng chúng ta nợ đồng bào của chúng ta; nợ các thế hệ trong quá khứ để bảo vệ lời hứa của chúng ta; và nợ trẻ em của chúng ta”.

Ông tiếp tục đối chiếu những đặc tính đoàn kết của người Mỹ với hệ tư tưởng Đức quốc xã. “Các chỉ thị của các bộ quân sự của chúng ta đưa ra cho các binh sĩ trước cuộc xâm lược Normandy đã nhắc nhở những người lính rằng: Khẩu hiệu của Đức quốc xã trong việc hủy diệt chúng ta  ‘chia để trị’. Câu trả lời của người Mỹ chúng ta  ‘Liên minh để có Sức mạnh. Chúng ta phải tập hợp sự đoàn kết đó để vượt qua cuộc khủng hoảng này – tự tin rằng chúng ta tốt hơn công việc chính trị của mình”.

Sự bất mãn của Mattis với Trump không có gì bí mật bên trong Lầu Năm góc. Nhưng sau khi từ chức, ông đã lập luận công khai – và để chỉ trích mạnh mẽ – rằng sẽ không phù hợp và phản tác dụng đối với một cựu tướng quân, và một cựu quan chức nội các, chỉ trích một tổng thống tại nhiệm. Ông nói, làm như vậy sẽ đe dọa bản chất phi chính trị của quân đội.

Khi tôi phỏng vấn ông ấy năm ngoái về chủ đề này, ông ấy nói: “Khi bạn rời khỏi một chính quyền về những khác biệt chính sách rõ ràng, bạn cần cho những người vẫn còn ở đó nhiều cơ hội có thể, để bảo vệ đất nước. Họ vẫn có trách nhiệm bảo vệ sự th nghiệm lớn này của chúng ta”. Ông ấy nói thêm, tuy nhiên: “Có một khoảng thời gian tôi nợ sự im lặng của mình. Nó không phải là vĩnh cửu. Nó sẽ không bao giờ là mãi mãi”.

Thời kỳ đó bây giờ chắc chắn đã qua. Mattis đã đi đến kết luận cuối tuần qua rằng, sự thử nghiệm (Người dịch: Ý ông Mattis muốn nói, để một người như Trump làm tổng thống, một người không hề có chút kinh nghiệm, lãnh đạo nước Mỹ, là sự thử nghiệm của dân Mỹ) của người Mỹ bị đe dọa trực tiếp bởi các hành động của tổng thống mà ông đã từng phục vụ. Trong tuyên bố của mình, Mattis nói rõ rằng, phản ứng của tổng thống đối với việc cảnh sát giết chết George Floyd và các cuộc biểu tình sau đó đã gây ra sự lên án công khai này.

Ông viết: “Khi tôi gia nhập quân đội khoảng 50 năm trước, tôi đã thề rằng sẽ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp. Có nằm mơ tôi cũng không thấy chuyện những người lính đã thực hiện những lời thề đó sẽ bị ra lệnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vi phạm các quyền Hiến pháp của đồng bào mình, nói chi tới chuyện giúp chụp một bức ảnh kỳ quái cho tổng tư lệnh do dân bầu, với một dàn lãnh đạo quân đội đứng bên cạnh”.

Ông tiếp tục chỉ trích ngầm bộ trưởng quốc phòng hiện tại, Mark Esper và các quan chức cấp cao khác. “Chúng ta phải từ chối mọi ý nghĩ về các thành phố của chúng ta là một không gian chiến đấu mà quân đội mặc đồng phục của chúng ta được yêu cầu ‘chiếm lĩnh’. Ở trong nước, chúng ta chỉ nên sử dụng quân đội khi được các thống đốc tiểu bang yêu cầu trong những dịp rất hiếm. Quân sự hóa phản ứng của chúng ta, như chúng ta đã chứng kiến ​​ở Washington, D.C.  thiết lập một cuộc xung đột  một cuộc xung đột sai lầm  giữa quân đội và xã hội dân sự. Nó làm xói mòn nền tảng đạo đức, bảo đảm sự tin tưởng giữa các nam, nữ quân nhân với xã hội mà họ tuyên thệ để bảo vệ, và chính họ là một phần của xã hội đó. Giữ trật tự công cộng thuộc về các lãnh đạo dân sự của tiểu bang  lãnh đạo địa phương, những người hiểu rõ cộng đồng của họ nhất và chịu trách nhiệm với họ.

 

***

Dưới đây là bản của tuyên bố đầy đủ:

Liên minh để có sức mạnh

Tôi đã xem những sự kiện đang diễn ra tuần này với nỗi tức giận và kinh hoàng. Những từ ngữ ‘Công lý bình đẳng theo pháp luật’ được khắc trước mặt của bức tường tại Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Đây chính xác là điều mà những người biểu tình đang đòi hỏi một cách đúng đắn. Đó là một đòi hỏi toàn vẹn và hợp nhất – một đòi hỏi mà tất cả chúng ta có thể hậu thuẫn. Chúng ta không để một số ít những kẻ vi phạm pháp luật làm phân tâm. Các cuộc biểu tình được xác định bởi hàng chục ngàn người có lương tri, những người luôn khẳng định rằng, chúng ta sống theo đúng như các giá trị của chúng ta – Các giá trị như là giá trị về con người và đất nước.

Khi tôi gia nhập quân đội khoảng 50 năm trước, tôi đã thề sẽ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp. Có nằm mơ tôi cũng không thấy chuyện những người lính đã thực hiện những lời thề đó sẽ bị ra lệnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vi phạm các quyền Hiến pháp của đồng bào mình, nói chi tới chuyện giúp chụp một bức ảnh kỳ quái cho tổng tư lệnh do dân bầu, với dàn lãnh đạo quân đội đứng bên cạnh.

Chúng ta phải từ chối mọi ý nghĩ về các thành phố của chúng ta là một ‘không gian chiến đấu’ mà quân đội mặc đồng phục của chúng ta được yêu cầu ‘chiếm lĩnh’. Ở trong nước, chúng ta chỉ nên sử dụng quân đội khi được các thống đốc tiểu bang yêu cầu trong những dịp rất hiếm. Quân sự hóa phản ứng của chúng ta, như chúng ta đã chứng kiến ​​ở Washington, D.C. là thiết lập một cuộc xung đột – một cuộc xung đột sai lầm – giữa quân đội với xã hội dân sự. Nó làm xói mòn nền tảng đạo đức, bảo đảm sự tin tưởng giữa các nam, nữ quân nhân với xã hội mà họ tuyên thệ để bảo vệ, và chính họ là một phần của xã hội đó. Giữ trật tự công cộng thuộc về các lãnh đạo dân sự của tiểu bang và lãnh đạo địa phương, những người hiểu rõ cộng đồng của họ nhất và chịu trách nhiệm với họ.

***

James Madison đã viết trên Federalist 14 rằng: “Nước Mỹ thống nhất với một số ít binh sĩ, hoặc không có một người lính nào, thể hiện một tư thế cấm đoán đối với tham vọng nước ngoài hơn là nước Mỹ chia rẽ, với hàng trăm ngàn cựu chiến binh sẵn sàng chiến đấu”. Chúng ta không cần phải quân sự hóa sự đáp trả của mình đối với các cuộc biểu tình. Chúng ta cần đoàn kết xung quanh một mục đích chung. Và nó bắt đầu bằng cách bảo đảm rằng, tất cả chúng ta đều bình đẳng trước pháp luật.

Các chỉ thị của các bộ quân sự của chúng ta đưa ra cho các binh sĩ trước cuộc xâm lược Normandy đã nhắc nhở những người lính rằng: Khẩu hiệu của Đức quốc xã trong việc hủy diệt chúng ta là ‘chia để trị’. Câu trả lời của người Mỹ chúng ta là ‘Liên minh để có Sức mạnh’. Chúng ta phải tập hợp sự đoàn kết đó để vượt qua cuộc khủng hoảng này – tự tin rằng chúng ta tốt hơn công việc chính trị của mình.

Donald Trump là tổng thống đầu tiên trong đời tôi, đã không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ, thậm chí không thèm giả vờ thử đoàn kết. Ngược lại, ông ta cố gắng chia rẽ chúng ta. Chúng ta đang chứng kiến hậu quả của ba năm nỗ lực có chủ ý này. Chúng ta đang chứng kiến hậu quả của ba năm mà không có lãnh đạo trưởng thành. Chúng ta có thể đoàn kết mà không cần ông ta, dựa trên những sức mạnh vốn có trong xã hội dân sự của chúng ta. Điều này sẽ không dễ dàng, như những ngày qua cho thấy, nhưng chúng ta nợ đồng bào của chúng ta; nợ các thế hệ trong quá khứ để bảo vệ lời hứa của chúng ta; và nợ trẻ em của chúng ta.

Chúng ta có thể vượt qua giai đoạn này bằng cách cố gắng mạnh mẽ hơn, với nhận thức rõ mục đích đổi mới và tôn trọng lẫn nhau. Đại dịch đã cho chúng ta thấy rằng không chỉ có quân đội của chúng ta mới sẵn sàng hy sinh vì sự an toàn của cộng đồng. Người Mỹ trong bệnh viện, cửa hàng tạp hóa, bưu điện, và những nơi khác đã đặt mạng sống của họ lên trên để phục vụ đồng bào và đất nước của họ.

Chúng ta biết rằng chúng ta tốt hơn so với việc lạm dụng quyền hành pháp mà chúng ta đã chứng kiến ​​ở Quảng trường Lafayette. Chúng ta phải từ chối những người ở trong văn phòng [người dịch: Tòa Bạch Ốc] và những người đó phải chịu trách nhiệm, những người chế nhạo Hiến pháp của chúng ta. Đồng thời, chúng ta phải nhớ tới lời tuyên thệ của Tổng thống Lincoln về sự đoàn kết, và lắng nghe họ, khi chúng ta làm việc để đoàn kết.

Chỉ bằng cách áp dụng một hướng đi mới, điều đó có nghĩa là, trở lại con đường ban đầu, những lý tưởng của những người sáng lập đất nước, chúng ta sẽ trở thành một đất nước được ngưỡng mộ trở lại và được tôn trọng trong và ngoài nước.

Nguồn: Tiếng Dân

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly: ‘Tôi đồng ý’ với Jim Mattis về Trump

Sarah Westwood, CNN

vnc dịch

5.6.2020

(CNN) Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng, cựu trung tướng Thủy quân lục chiến,  John Kelly cho biết hôm thứ Sáu, ông đồng ý với lời cảnh báo nghiêm khắc của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis trong tuần này rằng Tổng thống Donald Trump là “tổng thống đầu tiên trong đời tôi không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ ” khi các cuộc biểu tình vì cái chết của George Floyd trên toàn quốc đã gia tăng.

“Tôi đồng ý với ông ấy”, Kelly nói với Anthony Scaramucci, cựu giám đốc truyền thông của Nhà Trắng, trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến.

“Có một mối quan tâm, đó là một quan tâm lớn”, “Ông ấy là một nhân sĩ, Jim Mattis, và để ông ấy làm điều đó cho bạn biết ông ấy có mối quan tâm đối với đất nước chúng ta.”

Những bình luận của Kelly được đưa ra sau khi Mattis, người được sự ủng hộ rộng rãi giữa các nghị sĩ Cộng hòa Thượng viện vì đã phục vụ quân sự lâu dài cho đất nước, tuần này cho rằng Trump “thậm chí không giả vờ cố gắng” để thống nhất đất nước và thay vào đó là tham gia vào một “nỗ lực có chủ ý” chia rẽ đất nước, trong khi thiếu “lãnh đạo trưởng thành”.

Những lời nhận xét sắc sảo từ hai cựu quan chức hàng đầu của Trump sau hơn một tuần biểu tình trên toàn quốc trên toàn quốc kêu gọi công lý cho Floyd, một người đàn ông da đen đã bị giết bởi một cảnh sát viên da trắng ở Minneapolis vào tuần trước.

Đầu tuần này, Mattis phê bình gắt gao quyết định của ông Trump về việc tổ chức một buổi chụp ảnh vào thứ Hai tại một nhà thờ gần Nhà Trắng, nói rằng quân đội được ra lệnh “vi phạm các quyền theo Hiến pháp của đồng bào của họ”, những người đã phản đối nhưng bị cảnh sát buộc phải tránh ra nhường đường cho chuyến thăm viếng của Tổng thống.

Hôm thứ Sáu, Kelly cho biết ông sẽ cảnh báo Trump chống lại ý tưởng sử dụng cơ quan thực thi pháp luật để dọn Quảng trường Lafayette trước buổi chụp ảnh.

“Tôi sẽ tranh luận chống lại nó, đề nghị chống lại nó,” Kelly nói. “Tôi sẽ lập luận rằng kết quả cuối cùng của điều đó là có thể dự đoán được.”

Kelly, người trước đó đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Trump kể từ khi rời khỏi chức vụ của mình, nói với Scaramucci rằng điều quan trọng là phải tập trung vào nhân cách của các quan chức khi công chúng đưa ra quyết định bầu ai.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải nhìn kỹ hơn vào người mà chúng ta bầu ra”, Kelly nói hôm thứ Sáu. “Tôi nghĩ rằng chúng ta nên nhìn vào những người đang tranh cử và đưa họ qua bộ lọc: Tính cách của họ như thế nào? Đạo đức của họ là gì?”

Kelly, người đã rời Nhà Trắng trong hoàn cảnh gây tranh cãi vào tháng 1 năm 2019, cũng làm rõ rằng Tổng thống không sa thải Mattis với tư cách là bộ trưởng quốc phòng.

Những bình luận từ Mattis là một khoảnh khắc quan trọng đối với một người hầu như giữ im lặng kể từ khi rời khỏi chính quyền. Vị tướng Thủy quân lục chiến về hưu đã nhiều lần bị ép phải bình luận về Trump, chính sách của quân đội, Lầu năm góc và các sự kiện hiện tại khác và luôn từ chối vì ông không muốn tham gia và là tiếng nói mâu thuẫn với quân đội. Thay vào đó, Mattis luôn khẳng định ông đã nói tất cả những gì ông muốn nói trong lá thư từ chức của mình.

Nguồn: CNN

 

 

Tướng Colin Powell nói, lời của Trump ‘nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta’, Powell sẽ bỏ phiếu cho Biden

USA Today

Tác giả: William Cummings

Dịch giả: Trúc Lam

7-6-2020

Cựu Ngoại trưởng Colin Powell nói rằng, một lần nữa ông sẽ không bỏ phiếu cho Donald Trump, gọi cách tiếp cận chính trị của tổng thống là “nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta” và khẳng định rằng, Trump đã “rời xa” Hiến pháp.

Powell công khai cho biết, ông sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton hồi năm 2016 và ông dự định bỏ phiếu cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden, là người đã giành được sự đề cử của đảng Dân chủ vào tuần trước, trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

 

Tôi rất thân với Joe Biden trong vấn đề xã hội và vấn đề chính trị. Tôi đã làm việc với ông ấy khoảng 35, 40 năm. Ông ấy bây giờ là ứng cử viên, và tôi sẽ bỏ phiếu cho ông ấy”. Powell nói trong chương trình “Thông điệp Liên bang” của đài CNN hôm Chủ Nhật.

Powell là ông tướng lục quân bốn sao, đã nghỉ hưu, tham gia vào danh sách ngày càng nhiều cựu quan chức quân sự cấp cao, đã lên án Trump, trong một làn sóng lên án hồi tuần trước, đã được châm ngòi bởi vụ ông Trump đi đến nhà thờ Tân giáo St. John, sau khi các thành viên Vệ binh Quốc gia giúp đẩy lùi những người biểu tình ra khỏi khu vực xung quanh Nhà Trắng.

 

Tướng bốn sao Colin Powell trước đây. Nguồn: Ronald Norman Sherr

Jim Mattis, cựu Bộ trưởng Quốc phòng của Trump là ông tướng nghỉ hưu, cho biết trong một tuyên bố, rằng ông đã “kinh hoàng” khi ông Trump xử lý các cuộc biểu tình theo sau cái chết của George Floyd, một người đàn ông da đen đã chết sau khi một sĩ quan cảnh sát da trắng ở TP Minneapolis, bang Minnesota, dùng đầu gối đè lên cổ ông.

Donald Trump là tổng thống đầu tiên trong đời tôi, không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ  thậm chí ông không giả vờ cố gắng đoàn kết. Ngược lại, ông ta cố gắng chia rẽ chúng ta“, Mattis viết.

Tướng nghỉ hưu John Kelly, là cựu Chánh Văn phòng của Trump, nói trong một cuộc phỏng vấn, rằng ông đồng ý với ông Mattis.

Ông Kelly nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần nhìn kỹ hơn vào người mà chúng ta sẽ bầu chọn. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên nhìn vào những người đang chạy đua vào tòa Bạch Ốc và đưa họ vào bộ lọc: Tính cách của họ như thế nào? Đạo đức của họ là gì?

Tướng về hưu bốn sao John Allen, binh chủng Thủy quân lục chiến, nói rằng, ngày ông Trump đi bộ đến nhà thờ, “cũng có thể báo hiệu khởi đầu của sự kết thúc thử nghiệm Mỹ“.

Powell cho biết, ông rất vui khi thấy các cựu quan chức quân đội lên tiếng chống lại tổng thống. “Tôi tự hào rằng họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro để nói một cách trung thực và nói sự thật với những người không nói lên sự thật“, ông nói.

Chúng ta có một Hiến pháp. Và chúng ta phải tuân theo hiến pháp đó. Và tổng thống đã rời xa nó“.

Powell cho biết, ông không cảm thấy cần phải đưa ra tuyên bố, vì ông đã nói rõ về Trump bốn năm trước khi nó trở nên “rõ ràng rằng, tôi không thể bỏ phiếu cho cá nhân này“.

Điều đầu tiên làm tôi lo lắng là toàn bộ phong trào Birthers. Và phong trào Birthers liên quan với thực tế là, tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống Obama, là một người da đen. Đó là một phần của nó“, Powell nói về sự phủ nhận của Trump, rằng Obama là một công dân Mỹ khi đối mặt với bằng chứng, chứng minh rằng ông là [công dân Mỹ].

Và rồi tôi vô cùng bối rối khi ông ta đi khắp nơi xúc phạm mọi người, xúc phạm các bà mẹ Gold Star, xúc phạm ông John McCain, xúc phạm những người nhập cư  và tôi là con trai của những người nhập cư – xúc phạm bất cứ ai dám nói lời chống lại anh ta.

Và điều đó nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta. Nó nguy hiểm cho đất nước chúng ta. Và tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy bây giờ, phong trào phản kháng lớn nhất tôi từng thấy trong đời, tôi nghĩ rằng, điều này cho thấy rằng đất nước đang trở nên khôn ngoan hơn trong vụ này, và chúng ta sẽ không chịu đựng nó nữa“.

Powell nói thêm rằng Trump “dối trá”, một từ “Tôi không bao giờ sử dụng với bất kỳ người nào trong số bốn tổng thống mà tôi đã làm việc cho họ“.

Ông ta nói dối tất cả mọi thứ. Và ông ta không bị gì vì mọi người sẽ không bắt ông ta phải chịu trách nhiệm“, Powell nói.

Ngay sau cuộc phỏng vấn của ông Powell được phát sóng, trong một tweet, Trump gọi Powell – một người Mỹ da đen đầu tiên làm Ngoại trưởng Mỹ và Tham mưu Trưởng Liên quân – rằng Powell “được đánh giá quá mức, cao [hơn thực lực]” và quảng bá về những thành tựu của mình khi còn làm trong tòa Bạch Ốc.

Tuần trước, Tổng thống George W. Bush nói trong một tuyên bố rất quan trọng, rằng những người biểu tình cần được lắng nghe. Và [ông Bush] không đề cập đến Trump bằng tên, lên án những người cố gắng làm cho người biểu tình im lặng.

Bà Condoleeza Rice là người cũng phục vụ trong Nội các của ông Bush cùng với ông Powell, hôm Chủ nhật này đã từ chối lên tiếng trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS News, rằng liệu bà có kế hoạch bỏ phiếu cho ông Trump hay không, nhưng bà nói rằng tổng thống nên “nói với ngôn ngữ thống nhất, ngôn ngữ của sự đồng cảm“.

Bà Rice nói: “Ngài phải nói chuyện với mọi người Mỹ, không chỉ với những người đồng ý với ngài. Và ngài phải nói về những vết thương sâu nặng mà chúng ta có và chúng ta sẽ vượt qua chúng. Các nhà lãnh đạo tại thời điểm đặc biệt này cần phải làm mọi thứ có thể để vượt qua, không nên tăng cường sự chia rẽ chúng ta“.

____

Bài viết với sự đóng góp của Deirdre Shesgreen và Nicholas Wu; The Associated Press.

Nguồn: Tiếng Dân

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen